ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

รีวิว ยูทูเบอร์สะเทือน หลัง YouTube ประกาศใช้กฏใหม่ในการสร้างเนื้อหาสำหรับเด็ก

ยูทูเบอร์สะเทือน หลัง YouTube ประกาศใช้กฏใหม่ในการสร้างเนื้อหาสำหรับเด็ก

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 7,649
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B8%97%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99+%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87+YouTube+%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B8%8F%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

ใครที่ติดตามข่าวสารในวงการไอที น่าจะได้เห็นข่าวที่คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ Federal Trade Commission (FTC) ได้ตัดสินให้ Google และ YouTube บริษัทในเครือ มีความผิดในข้อหาละเมิดกฎหมายว่าด้วยความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทางอินเทอร์เน็ตของเด็ก (Children’s Online Privacy Protection Act (COPPA)) ทำให้ทาง Google ต้องเสียค่าปรับจำนวนมหาศาลกว่า $136,000,000 ให้กับ FTC และ $34,000,000 ให้กับรัฐนิวยอร์ก

ย้อนกลับไปในปี 2013 คณะกรรมาธิการที่ร่างกฏ COPPA ได้ระบุว่าเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กที่อยู่บนแพลตฟอร์มบนโลกออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องทำตามข้อบังคับของ COPPA อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมาธิการก็มีการระบุด้วยว่า หากมีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลจากเด็ก แพลตฟอร์มดังกล่าวจำเป็นจะต้องรับผิดชอบตามกฏข้อบังคับ COPPA ด้วย ซึ่ง Google และ YouTube เป็นจำเลยรายแรกของคดีที่ทาง FTC ได้บังคับใช้กฏนี้

บทความเกี่ยวกับ Google อื่นๆ

  อ้างอิงจากข้อร้องเรียน ความผิด ของ Google และ YouTube คือ การขายโฆษณาไปยังเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี โดยรู้ และไตร่ตรองไว้ก่อน ด้วยการใช้วิธี

  1. เสนอ และร่วมมือกับชาแนล และครีเอเตอร์ที่เน้นสร้างเนื้อหาสำหรับเด็ก เช่น บริษัทผู้ผลิตของเล่น, รายการที่เด็กเป็นพิธีกร ฯลฯ
  2. เสนอแผนการตลาดให้กับบริษัทดังกล่าว ว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ชมที่มีวัย 2-12 ปี
  3. มีการจัดการเนื้อหาสำหรับบุคคลทั่วไป มาใช้ใน YouTube Kids ด้วยตนเอง และเลือกอัตโนมัติ
  4. สร้าง และจัดระดับความเหมาะสมของเนื้อหาที่เหมาะสมกับเด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี

หลังจากแพ้คดี ทาง YouTube จึงจำเป็นต้องปรับกฏเกณฑ์ในการใช้งานใหม่ เพราะหากไม่ทำแบบนั้น ก็จะโดนฟ้องในข้อหาเดิมอย่างแน่นอน ด้วยการใช้วิธีจำแนกเนื้อหาของวิดีโอใหม่ แยกเนื้อหาสำหรับเด็กออกจากเนื้อหาทั่วไป 

ปัญหาก็คือกฏใหม่ที่ทาง YouTube ได้ประกาศออกมานั้น สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ผลิตคอนเทนต์บน YouTube เนื่องจากความคลุมเครือ และผลกระทบที่ค่อนข้างรุนแรงมากทีเดียว

  การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวกับเนื้อหาสำหรับเด็กบน YouTube.com

 เรากำลังจะเปลี่ยนแปลงวิธีการที่เราปฏิบัติต่อการรวบรวมและการใช้ข้อมูลในเนื้อหาสำหรับเด็กบน YouTube.com เล็กน้อย โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นการแก้ไขข้อกังวลของคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐ (FTC) ของสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทางอินเทอร์เน็ตของเด็ก (Children’s Online Privacy Protection Act (COPPA))

  ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะมีการเปลี่ยนแปลงดังนี้ 

  • ในฐานะครีเอเตอร์ คุณจำเป็นต้องแจ้งให้เราทราบว่าเนื้อหาของคุณนั้นสร้างขึ้นสำหรับเด็กหรือไม่ นอกจากนี้ เราจะใช้แมชชีนเลิร์นนิงช่วยในการระบุวิดีโอที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ชมที่อายุน้อยอย่างเห็นได้ชัด โดยทั่วไป เนื้อหาที่สร้างขึ้นสำหรับเด็กจะเน้นสิ่งต่อไปนี้
    • เด็กหรือตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กๆ
    • รายการหรือตัวละครที่เคลื่อนไหวได้สำหรับเด็กซึ่งเป็นที่นิยม
    • การแสดงละครหรือเรื่องราวที่มีการใช้ของเล่นเด็ก
    • ตัวละครเอกที่เป็นเด็กซึ่งมีส่วนร่วมในรูปแบบการเล่นแบบปกติทั่วไป เช่น การแสดงละคร และ/หรือการแสดงบทบาทสมมติ 
    • เพลง เรื่องราว หรือบทกวีซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับเด็ก

  ท้ายที่สุดแล้ว คุณคือผู้ที่รู้จักผู้ชมของตัวเองดีที่สุด เราจึงไว้วางใจให้คุณระบุว่าวิดีโอของคุณสร้างขึ้นสำหรับเด็กหรือไม่ (ใน Studio) หากครีเอเตอร์พยายามหลีกเลี่ยงการแยกประเภทเนื้อหาของตนอย่างถูกต้อง เราอาจดำเนินการบางอย่างบนแพลตฟอร์ม YouTube กับครีเอเตอร์นั้น

  • เราจะหยุดแสดงโฆษณาที่ปรับตามโปรไฟล์ของผู้ใช้ในเนื้อหาที่สร้างขึ้นสำหรับเด็ก ไม่ว่าจะระบุโดยตัวคุณเองหรือโดยตัวแยกประเภทของเราก็ตาม  กฎหมาย COPPA ไม่อนุญาตให้แสดงโฆษณาที่ปรับตามโปรไฟล์ของผู้ใช้ (โฆษณาที่กำหนดเป้าหมายผู้ใช้ตามการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของ Google ที่ผ่านมา) ต่อผู้ชมที่เป็นเด็ก ซึ่งการบังคับใช้นี้อาจทำให้ครีเอเตอร์บางรายมีรายได้ลดลง โปรดทราบว่าเราจะแสดงโฆษณาที่ไม่ได้ปรับตามโปรไฟล์ของผู้ใช้ต่อไป (โฆษณาจะแสดงตามบริบทแทนที่จะเป็นข้อมูลผู้ใช้) ในเนื้อหาที่สร้างขึ้นสำหรับเด็ก 
  • ฟีเจอร์บางอย่างจะไม่มีให้บริการสำหรับเนื้อหาประเภทนี้อีกต่อไป เช่น การแสดงความคิดเห็น ผู้ชมจึงแสดงความคิดเห็นในหน้าสำหรับดูไม่ได้อีกต่อไป นอกจากนี้ การกดชอบ/ไม่ชอบและการติดตามเนื้อหาดังกล่าวก็จะไม่แสดงในรายการสาธารณะ หรืออาจกล่าวได้ว่าผู้ชมจะมีเพียงตัวเลือกขั้นต่ำในการมีส่วนร่วมกับเนื้อหาที่สร้างขึ้นสำหรับเด็กบน YouTube.com

  โปรดทราบว่าแม้ COPPA จะเป็นกฎหมายของสหรัฐอเมริกา แต่เราจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัติทั่วโลก ดูข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติตาม COPPA ได้ที่นี่ ในการพิจารณาเนื้อหาของคุณว่าเป็นเนื้อหาที่สร้างขึ้นสำหรับเด็กหรือไม่ คุณจะต้องพิจารณาหน้าที่ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคำจำกัดความอายุของผู้ที่ถือว่าเป็นเด็กในประเทศของคุณ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โปรดติดต่อขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางกฎหมาย

  ที่มา : https://support.google.com/youtube/answer/9383587?hl=th

ข้อสังเกต : ตามกฏหมายของสหรัฐอเมริกาเด็ก คือ ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี ส่วนประเทศไทยจะอยู่ที่ 15 ปี

YouTube ได้ประกาศว่าข้อบังคับ และระบบใหม่ในการตรวจสอบเนื้อหาสำหรับเด็กจะเริ่มใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2020 ครีเอเตอร์จะต้องระบุให้ชัดเจนว่าวิดีโอที่อัปโหลด และวิดีโอที่เคยอัปโหลดไปก่อนหน้านี้ เป็น "เนื้อหาสำหรับเด็ก" ด้วยหรือเปล่า โดยจะมีช่องให้ติ๊กเลือก

ยูทูเบอร์สะเทือน หลัง YouTube ประกาศใช้กฏใหม่ในการสร้างเนื้อหาสำหรับเด็ก

คำว่า "เนื้อหาสำหรับเด็ก" นั้นตีความได้กว้างมาก มันหมายถึงเนื้อหาที่เด็กเป็นกลุ่มผู้ชมหลัก หรือเนื้อหาที่มุ่งเป้าไปยังเด็ก แต่ว่าเด็กเป็นกลุ่มผู้ชมรอง โดย YouTube ได้มีการอธิบายเอาไว้ดังนี้

  วิดีโอที่มีเด็กเป็นกลุ่มเป้าหมาย (ซึ่งเราเรียกว่า “สร้างมาเพื่อเด็ก”) ตามคำแนะนำของ FTC ใน COPPA มีลักษณะดังนี้

  • วิดีโอที่มีเด็กเป็นกลุ่มผู้ชมหลักโดยอิงตามปัจจัยที่อธิบายไว้ด้านล่าง
  • วิดีโอที่เด็กไม่ใช่กลุ่มผู้ชมหลักแต่ยังมีเด็กเป็นกลุ่มเป้าหมายโดยอิงตามปัจจัยด้านล่าง

  คุณควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ต่อไปนี้ในการตัดสินว่าช่องหรือวิดีโอสร้างมาเพื่อเด็กหรือไม่

  • หัวข้อของวิดีโอ (เช่น เนื้อหาเพื่อการศึกษาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน)
  • ผู้ชมเป้าหมายหรือผู้ชมจริงๆ ของวิดีโอคือเด็กใช่ไหม
  • วิดีโอมีนักแสดงหรือนายแบบนางแบบที่เป็นเด็กไหม
  • วิดีโอมีตัวละคร คนดัง หรือของเล่นที่ดึงดูดเด็ก ซึ่งรวมถึงโมเดลฟิกเกอร์จากการ์ตูนหรือตัวการ์ตูนที่เคลื่อนไหวได้ไหม
  • วิดีโอใช้ภาษาที่มีเป้าหมายเพื่อทำให้เด็กเข้าใจได้ไหม
  • วิดีโอมีกิจกรรมที่ดึงดูดเด็ก เช่น การแสดงละคร เพลงหรือเกมง่ายๆ หรือการศึกษาปฐมวัยไหม
  • วิดีโอมีเพลง นิทาน หรือกลอนที่ดึงดูดเด็กไหม
  • ข้อมูลอื่นๆ ที่คุณอาจมีเพื่อช่วยระบุผู้ชมของวิดีโอ เช่น หลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับผู้ชมของวิดีโอ

จะเห็นได้ว่า ลักษณะที่เข้าข่าย "เนื้อหาสำหรับเด็ก" ที่ทาง YouTube และ COPPA ได้กำหนดเอาไว้มันกว้างมาก ในหน้าช่วยเหลือของ YouTube มีคำถามหนึ่งระบุว่า "ฉันควรทำอย่างไรหากเนื้อหาเหมาะกับผู้ชมจำนวนมาก  แต่ไม่ใช่เนื้อหาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ?" ซึ่งเป็นคำถามที่ครีเอเตอร์ส่วนใหญ่จะต้องเผชิญอย่างแน่นอนทุกครั้งที่อัปโหลดวิดีโอ ซึ่ง YouTube ให้คำแนะนำว่า

  หากไม่แน่ใจเกี่ยวกับกลุ่มผู้ชม ให้ลองดูคุณสมบัติของวิดีโอว่ามีนักแสดง ตัวละคร กิจกรรม เกม เพลง หรือเรื่องราวที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นพิเศษไหม หากมี วิดีโอของคุณอาจกำหนดเป้าหมายเป็นเด็ก

ว่ากันตามตรง เท่าที่เราอ่านจากคำแนะนำของ YouTube แล้ว เนื้อหาที่ครีเอเตอร์ส่วนใหญ่สร้างก็น่าจะเข้าข่าย "เนื้อหาสำหรับเด็ก"  หมดแหละ นอกเสียจากว่าคุณจะทำเนื้อหาเฉพาะทางไปเลย เช่น วิธีดูวงแหวนดาวเสาร์ด้วยกล้องดูดาว, การเปลี่ยนน้ำตู้ปลาด้วยสายยางเส้นเดียว หรือรีวิวเครื่องมือแพทย์ อะไรทำนองนั้นไปเลย

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเราติ๊กเลือกว่าสร้างมาเพื่อเด็ก ?

ยูทูเบอร์สะเทือน หลัง YouTube ประกาศใช้กฏใหม่ในการสร้างเนื้อหาสำหรับเด็ก

สำหรับสถานะวิดีโอหรือสตรีมแบบสด

จะใช้งานคุณสมบัติเหล่านี้ไม่ได้

  • โฆษณาที่ปรับตามโปรไฟล์ของผู้ใช้
  • ความคิดเห็น
  • ลายน้ำของแบรนด์ของช่อง
  • ปุ่ม “บริจาค”
  • การ์ดหรือ End Screen
  • แชทสดหรือการบริจาคผ่านแชทสด
  • กระดิ่งแจ้งเตือน
  • การเล่นในมินิเพลเยอร์
  • Super Chat หรือ Super Stickers
  • บันทึกไปยังเพลย์ลิสต์

สำหรับสถานะช่องเป็นสร้างมาเพื่อเด็ก

จะใช้งานคุณสมบัติเหล่านี้ไม่ได้

  • เรื่องราว
  • แท็บชุมชนในหน้าช่อง
  • กระดิ่งแจ้งเตือน
  • การเป็นสมาชิกของช่อง
  • บันทึกเพื่อดูภายหลัง

  • บันทึกไปยังเพลย์ลิสต์

ผลกระทบที่น่าจะเกิดขึ้น

จากการที่วิดีโอสำหรับเด็กไม่สามารถแสดงในโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายได้แล้ว ผู้สร้างเนื้อหาที่เป็นมิตรต่อเด็กก็จะได้รับค่าตอบแทนลดลง เนื่องจากโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายให้ค่าตอบแทนสูงกว่าโฆษณาแบบไม่กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ทาง Tubefiler คาดการณ์ว่ารายได้สามารถลดต่ำลง 60%-90% ได้เลยทีเดียว

นอกจากนี้ ความสามารถหลายอย่างที่ถูกปิดไป จะส่งผลให้ความมีส่วนร่วม (Engagement) ที่มีต่อวิดีโอลดลงไปด้วย หรือในอีกความหมาย ผู้เข้าชมคลิปวิดีโอก็จะลดจำนวนลง ซึ่งก็ส่งผลต่อรายได้ด้วยนั่นเอง

หากละเมิดข้อบังคับ บทลงโทษจะเป็นเช่นไร

หากกำหนดกลุ่มผู้ชมไม่ถูกต้อง คุณอาจได้รับผลจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ FTC หรือหน่วยงานอื่นๆ นอกจากนี้ YouTube ยังสามารถลงโทษไปยังบัญชีดังกล่าวด้วยการระงับการใช้งานก็ได้

ซึ่งบทลงโทษของ FTC สำหรับคนทั่วไปคงไม่หนักเท่ากับที่ Google ต้องจ่ายไป แต่ก็สามารถสูงสุดได้ถึง $42,530 (ประมาณ 1,285,900 บาท) อย่างไรก็ตาม สำหรับคนทั่วไปไม่น่าจะต้องกังวลว่าจะโดนฟ้องปรับเงิน ที่น่าเป็นห่วง คือ โดนแบนปิดชาแนลมากกว่า

ยูทูเบอร์สะเทือน หลัง YouTube ประกาศใช้กฏใหม่ในการสร้างเนื้อหาสำหรับเด็ก

กระแสตอบรับของเหล่าครีเอเตอร์

แน่นอนว่า ทันทีที่ YouTube ประกาศเรื่องข้อบังคับนี้ออกมา บรรดาครีเอเตอร์จำนวนมากก็ออกมาแสดงความเห็น (ที่ไม่พอใจ) ไม่เชื่อลองค้นหาคำว่า "COPPA" บน YouTube ดูสิ จะมีคนดังทำคลิปออกมาตอบโต้มาตรการดังกล่าวกันเพียบเลยล่ะ

ยูทูเบอร์สะเทือน หลัง YouTube ประกาศใช้กฏใหม่ในการสร้างเนื้อหาสำหรับเด็ก

ใน Change.org ก็มีการตั้งแคมเปญ ซึ่งขณะนี้มีผู้สนับสนุนแล้วกว่า 747,746 คน

ยูทูเบอร์สะเทือน หลัง YouTube ประกาศใช้กฏใหม่ในการสร้างเนื้อหาสำหรับเด็ก

ไม่ว่าจะโอเคหรือไม่ COPPA ก็เป็นสิ่งที่ YouTube ต้องปฏิบัติตามแน่ๆ เพียงแต่สุดท้ายแล้วข้อกำหนดที่ทุกฝ่ายเห็นด้วย จะออกมาในลักษณะไหนเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตาม ทาง YouTube ได้ยืนยันว่าจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันที่ดีที่สุด


ที่มา : support.google.com , variety.com , www.cartoonbrew.com , www.theverge.com , blog.zwillgen.com , thenextweb.com , support.google.com , support.google.com , www.ftc.gov

 
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B8%97%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99+%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87+YouTube+%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B8%8F%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น