ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

สัตว์นิรนาม (Anonymous Animals) บนไฟล์ Google Drive มีที่มาอย่างไร ?

สัตว์นิรนาม (Anonymous Animals) บนไฟล์ Google Drive มีที่มาอย่างไร ?
ภาพจาก : https://www.skypack.dev/view/angular-animals
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 19,701
เขียนโดย :
0 %E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B9%8C%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A1+%28Anonymous+Animals%29+%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%A5%E0%B9%8C+Google+Drive+%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

สัตว์นิรนาม (Anonymous Animals) บนไฟล์ Google Drive มีที่มาอย่างไร ?

หลายคนอาจเคยสังเกตเห็นว่าเวลาที่กดเข้าไปในลิงก์ของ Google Drive ไม่ว่าจะเป็น บริการ Google Docs, Google Slides หรือแม้แต่ Google Spreadsheets ก็มักมีไอคอนของ Anonymous Animals หรือว่า สัตว์นิรนาม ต่างๆ ปรากฏขึ้นมา และบางครั้งก็จะเห็นไอคอนของสัตว์นิรนามเหล่านี้ ถูกปะปนอยู่กับอีเมลของบุคคลอื่นๆ อีกด้วย

บทความเกี่ยวกับ Google อื่นๆ

โดยไอคอนของสัตว์นิรนามเหล่านี้จะปรากฏขึ้นมาแทนตัวของผู้เข้าถึงไฟล์ที่กดเข้าไปในลิงก์ของ Google Drive ที่มีการแชร์ให้ผู้ที่มีลิงก์สามารถเข้าถึงได้ (Anyone with the link can view / comment / edit) โดยไม่ได้ลงชื่อใช้งาน Gmail หรือเปิดการใช้งานแบบ Incognito (สำหรับคนที่ล็อกอิน Gmail จะปรากฏเป็นชื่อหรือรูปโปรไฟล์ของบุคคลนั้น ๆ แทนรูปสัตว์)

ที่มาของสัตว์นิรนาม (Anonymous Animals) บนไฟล์ Google Drive
หมีกริซลีและพะยูนนิรนามที่โผล่ขึ้นมาคู่กับรูปโปรไฟล์ของผู้ใช้ที่ล็อกอิน Gmail
ภาพจาก : https://bdtechtalks.com/2019/03/18/google-docs-link-sharing-identity-privacy/

เนื้อหาภายในบทความ

จุดเริ่มต้นของสัตว์นิรนาม (Anonymous Animals) บน Google

สำหรับไอเดียในเรื่องของ สัตว์นิรนาม ที่ได้ถูกแฝงตัวอยู่ภายในไฟล์ของ Google นี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ราวช่วงปี ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2553) โดยในขณะนั้นทางบริษัทได้ทำการปรับปรุงบริการต่าง ๆ ของ Google ใหม่ และได้นำเอา Google Document (ชื่อเรียกของหนึ่งในบริการจาก Google ในสมัยนั้น) เข้ามารวมเป็นส่วนหนึ่งในบริการย่อยของ Google Drive ด้วย

และอีกทั้งยังตั้งใจว่าจะพัฒนาปรับปรุงลูกเล่นใหม่ ๆ ให้ดูน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Kyree Harmon ที่เป็นหนึ่งในพนักงานของ Google (คาดว่าน่าจะเป็นหนึ่งในพนักงานที่มีส่วนร่วมในโปรเจคดังกล่าวนี้ด้วย) ก็ได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า

ในตอนนั้นเราใช้การแทนตัวของผู้ที่เข้าถึงไฟล์แบบไม่ระบุชื่อเป็นชุดตัวเลขที่แตกต่างกันออกไป เช่น Anonymous35123512425 หรือชุดตัวเลขอื่นที่เป็นแนวเดียวกันนี้ แต่ทางทีมของเราก็ได้พูดคุยกันว่าต้องการที่จะปรับปรุงและพัฒนาให้มันออกมาดูเป็นมิตรและมีความ "เป็นมนุษย์" มากขึ้น

ซึ่งในระหว่างประชุมก็มีคนเสนอไอเดียเรื่องสัตว์นิรนาม (Anonymous Animals) นี้ขึ้นมา และมันก็ได้รับผลตอบรับ (Feedback) ที่ดีจากทีมของเรา ดังนั้นเราจึงนำเอาแนวคิดนี้ไปพูดคุยกับทีมกราฟิกเพื่อออกแบบไอคอนของสัตว์นิรนามเหล่านี้ขึ้นมา

และผู้ที่รับหน้าที่ในการออกแบบไอคอนของสัตว์นิรนามต่าง ๆ บนไฟล์ Google นั้นก็ได้แก่ Jefferson Cheng หัวหน้าแผนก Visual Designer, Art Director และ Illustrator ประจำบริษัท Google นั่นเอง

โดยจากรูปภายในบล็อกของ Jefferson ก็คาดว่าเขาน่าจะนำเอารูปทรงเรขาคณิตเข้ามาเป็นตัวช่วยในการจัดองค์ประกอบภาพและออกแบบไอคอนของสัตว์นิรนามเหล่านี้ให้ดูน่ารัก และยังดูเป็นมิตรกับผู้ใช้งานอีกด้วย

การออกแบบไอคอนสัตว์นิรนาม
ภาพจาก : https://jeffersoncheng.com/Anonymous-Animals

ในช่วงแรกทางทีมก็ได้เสนอให้วาดรูปไอคอนของสัตว์ต่าง ๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไปจำพวก กระต่าย, ลิง, เสือ, ช้าง, เต่า, กระรอก ฯลฯ แต่หลังจากนั้นก็มีเสนอไอเดียขึ้นมาว่าถ้ามีสัตว์แปลก ๆ เพิ่มขึ้นมาก็คงทำให้มันดูน่าสนใจมากขึ้นอีกไม่น้อยเลยทีเดียว

ดังนั้นไอเดียของสัตว์ที่ไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ่นตากันมากนักอย่าง Axolotl (ซาลาแมนเดอร์น้ำ), Liger (ครึ่งเสือครึ่งสิงโต), Slow Loris (ลิงลม หรือนางอาย) เป็นต้น รวมทั้งสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วจำพวก Aurochs (วัวป่า), Quagga (ม้าลายสายพันธุ์แอฟริกา) และไดโนเสาร์เข้ามาร่วมด้วย

รวมไอคอนสัตว์นิรนาม
ภาพจาก : https://jeffersoncheng.com/Anonymous-Animals

และไม่เพียงแค่ไอคอนรูปสัตว์เท่านั้น แต่ยังมีไอคอนของสัตว์ประหลาดหรือสัตว์ในตำนาน เช่น Ifrit (ปิศาจในตำนานของศาสนาอิสลาม), Jackalope (สัตว์ในตำนานของอเมริกา), Kraken (สัตว์ประหลาดในตำนาน Scandivanian) รวมถึงอื่น ๆ ที่ไม่ใช่สัตว์ อย่าง Nyan Cat (แมวสายรุ้ง 8 bit ที่มีตัวเป็นสี่เหลี่ยม) และฟักทองที่เป็นพืชชนิดเดียวในบรรดาสัตว์นิรนามของ Google (คาดว่าน่าจะเพิ่มเข้ามาในช่วง Halloween)

สัตว์นิรนาม (Anonymous Animals) ของ Google มีกี่ชนิดกันแน่ ?

สำหรับจำนวนของ สัตว์นิรนาม บน Google Drive นั้น ในปี ค.ศ. 2016 (พ.ศ. 2559) ได้มีการรวบรวมรายชื่อสัตว์นิรนามเอาไว้ว่ามีทั้งหมด 73 ชนิด และต่อมาในปี ค.ศ. 2018 (พ.ศ. 2561) ก็ได้เพิ่มสัตว์นิรนามเข้ามาอีก 7 ชนิด ได้แก่ Blobfish (ปลาทะเลน้ำลึก), มังกร, หมึกดัมโบ้, ห่าน, แฮมสเตอร์, นกกีวี่ และยูนิคอร์น

สไลด์รูปภาพ

 Anonymous Animals ทั้ง 73 ชนิดAnonymous Animals ที่เพิ่มมาใหม่ทั้ง 7 แบบ

ภาพจาก : shorturl.at/gyzHP

และในวัน Endangered Species (วันพืชพรรณสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์โลก) ของปี ค.ศ. 2019 (พ.ศ. 2562) ก็ได้ร่วมมือกับทางองค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าโลก WWF (World Wildlife Fund) และ Netflix ในการโปรโมตสารคดี Our Planet เพื่อช่วยกระตุ้นกระแสการอนุรักษ์สัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยได้เพิ่มสัตว์นิรนามหายากอีก 13 ชนิด คือ สุนัขป่าแอฟริกัน, วาฬสีน้ำเงิน, ชีตาร์, ช้างทะเลทราย, Fossa (พังพอนมาดากัสการ์), ฉลามเทา, วอลรัส, นาร์วาฬ, อุรังอุตังสุมาตรา, ทูน่าครีบน้ำเงิน, เพนกวินราชา, หมีขั้วโลก และเสือไซบีเรียน

Endangered Species Day (วันพืชพรรณสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์โลก)
 

ซึ่งจากรายชื่อข้างต้นก็จะเห็นได้ว่ามีสัตว์บางชนิดที่ทาง Google ได้เคยนำเอามาทำเป็นไอคอนของสัตว์นิรนามมาก่อนแล้ว ทางบริษัทจึงได้ทำการปรับลายเส้นและเปลี่ยนรูปแบบไอคอนให้มีความต่างไปจากเดิม อีกทั้งยังมีการออกแบบภาพพื้นหลังไอคอนของสัตว์นิรนามหายากตามแหล่งที่อยู่ของสัตว์ชนิดนั้น ๆ เพื่อให้ไอคอนของพวกมันมีความต่างไปจากพื้นหลังสีพื้นของสัตว์นิรนามทั่ว ๆ ไปอีกด้วย (หากนับจำนวนของสัตว์นิรนามทั้งหมดบน Google แล้วจะอยู่ที่ 91 ตัว ถ้าตัดรายชื่อของสัตว์ที่ซ้ำเดิมออก)

ไอคอนสัตว์นิรนามใกล้สูญพันธุ์
ไอคอนของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ทั้ง 13 ชนิด จะเห็นได้ว่ามีพื้นหลังที่ต่างจากไอคอนของสัตว์นิรนามปกติ
ภาพจาก : https://docs.google.com/presentation/d/1NBkBdh16URFfzLIHh-mOmZU73mEcWSahLrOAZ9BXgbU/edit

การเปลี่ยนรูปสัตว์นิรนาม (Anonymous Animals) บนไฟล์ Google

ระบบการแสดงผลของ ไอคอนสัตว์นิรนาม บนไฟล์ Google Drive นั้นจะใช้การสุ่มจากอัลกอรึทึมของ Google ดังนั้นผู้ใช้จึงไม่สามารถที่จะเลือกไอคอนของสัตว์ที่ต้องการได้ อีกทั้งยังไม่ทราบอีกด้วยว่าถูกสุ่มเป็นสัตว์ชนิดใดกันแน่ (ต้องลองถามคนอื่น ๆ ที่แชร์ไฟล์ร่วมกันดู) ซึ่งหากรู้สึกไม่ถูกใจไอคอนของสัตว์ที่กำลังใช้งานอยู่ก็สามารถเปลี่ยนไอคอนได้เช่นกัน

โดยการเปลี่ยนไอคอนของสัตว์นิรนามบนไฟล์ Google Drive นั้น ผู้ใช้จะต้องทำการกดเปิดไฟล์ที่ต้องการเข้าถึง (เฉพาะไฟล์ที่เปิดให้เข้าถึงแบบสาธารณะ) มากกว่า 1 แท็บโดยไม่ต้องล็อกอินเข้าสู่ระบบบัญชีของ Google เพราะไอคอนของสัตว์นิรนามนั้นจะปรากฎขึ้นตามจำนวนแท็บที่เราเปิดเอาไว้ จึงทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกปิดแท็บที่แสดงผลไอคอนของสัตว์นิรนามที่เราไม่ต้องการลงได้นั่นเอง และเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งที่ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวของไฟล์นั้นๆ หรือปิดลิงก์ไฟล์ทิ้งไป ไอคอนสัตว์เหล่านี้ก็จะหายไปด้วยเช่นกัน

ไอคอนสัตว์นิรนามบนหน้า Google Docs
ไอคอนของผู้ที่ไม่ได้แอคทีฟ (จิงโจ้, เสือ และฮิปโป) จะมีสีที่จางลงกว่าไอคอนที่ยังมีการแอคทีฟอยู่
ภาพจาก : https://pbs.twimg.com/media/EB4r2jBWkAAKjyO.jpg


ที่มา : www.mentalfloss.com , evert.meulie.net , www.popsci.com , jeffersoncheng.com , www.blog.google , 9to5google.com , docs.google.com , www.greenmatters.com , github.com , www.skypack.dev , www.wwf.or.th

0 %E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B9%8C%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A1+%28Anonymous+Animals%29+%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%A5%E0%B9%8C+Google+Drive+%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
ตัวเม่นผู้รักในการนอน หลงใหลในการกิน และมีความใฝ่ฝันจะเป็นนักดูคอนเสิร์ตแต่เหมือนศิลปินที่ชื่นชอบจะไม่รับรู้ว่าโลกนี้มียังประเทศไทยอยู่..
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น