ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

เหตุใด Mass Effect: Andromeda ถึงมีคุณภาพน้อยกว่าที่คาด

เหตุใด Mass Effect: Andromeda ถึงมีคุณภาพน้อยกว่าที่คาด

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 8,362
เขียนโดย :
0 %E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B9%83%E0%B8%94+Mass+Effect%3A+Andromeda+%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%94
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

หากกล่าวถึง Bioware บรรดาเกมเมอร์ก็คงจะนึกถึงผลงานขึ้นหิ้งทั้งหลายที่พวกเขาเคยทำออกมาก่อนหน้านี้อย่าง Star War: Knights of the Old Replubic,ซีรีย์ Never Winter, Jade Empire,ซีรีย์ Dragon Age และปิดท้ายด้วย Mass Effect ไตรภาคแรก ซึ่งเกมส์ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็พอจะบอกได้แล้วใช่ไหมครับว่า Bioware มีฝีมือและความชำนาญในการพัฒนาเกมส์แค่ไหน จึงไม่แปลกเลยครับที่ Mass Effect: Andromeda จะเป็นเกมส์ที่แฟนๆ ทั่วโลกคาดหวังเอาไว้สูง ทั้งการพัฒนาที่นานถึง 5 ปี แถมยังเริ่มโปรเจคต่อจาก Mass Effect ภาค 3 โดยทันที ไหนจะทุนสร้างที่มากถึง 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ซึ่งด้วยตัวเลขของระยะเวลาและตัวเงินพร้อมค่ายพัฒนาตัวท็อปขนาดนี้ผลงานที่ออกมาก็ควรจะมีคุณภาพเหมาะสมกับวัตถุดิบที่พวกเขามีใช่ไหมครับ แต่เผอิญ... ผลกลับไม่เป็นอย่างนั้นเนี่ยสิ 

เพราะเมื่อตัวเกมส์ได้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างจริงๆ แล้วนั้น ก็ดันอุดมไปด้วยบั๊กและกลิทช์มากมายที่พบได้ตลอดการเล่น ทั้ง โมชั่นการแสดงใบหน้าของตัวละครที่มีคุณภาพต่ำ เสียงพากษ์ของตัวละครบางตัวที่ดูไม่ใส่ใจเท่าที่ควร ซึ่งปัญหาทางเทคนิคเหล่านี้ ทีมพัฒนาระดับท็อปของวงการอย่าง Bioware ก็ไม่ควรจะมีความขัดข้องอะไรในส่วนนี้หรือเปล่า และยิ่งเมื่อเทียบดูผลงานในอดีตของพวกเขาแล้ว ก็ยิ่งน่าแปลกใจพอสมควรที่ Mass Effect: Andromeda ออกมาผิดคาดกว่ามาตรฐานที่ทางค่ายควรจะเป็น 

บทความเกี่ยวกับ bioware อื่นๆ

ซึ่งด้วยเหตุนี้เอง กระผม Cerealcat หนึ่งในทีมงาน Thaiware ก็อยากจะขอวิเคราะห์สาเหตุแบบคร่าวๆ จากข้อมูลของข่าวคราวของเกมส์นี้ที่ผ่านมาว่าเหตุใด และอะไร ถึงทำให้ "Mass Effect: Andromeda มีคุณภาพที่น้อยกว่าที่คาด"


ไร้ซึ่งร่มเงาของหนึ่งในผู้ให้กำเนิดซีรีย์ Mass Effect

เหตุใด Mass Effect: Andromeda ถึงมีคุณภาพน้อยกว่าที่คาด

Casey Hudson ผู้ที่เคยรับหน้าที่เป็น Creative Director ให้กับเกมส์ซีรีย์ Mass Effect ทุกภาค แต่ในภาคล่าสุดตัวเขาได้ย้ายไปทำงานที่บ้านหลังใหม่ที่ Microsoft Studio เสียก่อน
 

เบื้องหลังผลงานเกมส์คุณภาพต่างๆ ของ Bioware นั้น มีชายนามว่า Casey Hudson ที่เคยควบคุมดูแลโปรเจคเกมส์ Star War the Old Republic ที่โด่งดังค้างฟ้าตรึงใจใครหลายคนในฐานะเกมส์ที่ต่อยอดจากภาพยนตร์ดีอันดับต้นๆ ซึ่งในท้ายที่สุดเขาก็ได้เป็นผู้กุมบังเหียนซีรีย์ Mass Effect ทั้ง 3 ภาคที่ผ่านมา และก็ได้ทำให้เกมส์ไตรภาคดังกล่าวเป็นซีรีย์ในความทรงจำของใครหลายคน และ Mass Effect: Andromeda นี้เอง ก็เป็นอีกหนึ่งโปรเจคที่เขาได้เป็นผู้ควบคุมดูแล จึงสามารถคาดหวังได้ในระดับหนึ่งว่าเกมส์ภาคดังกล่าวจะต้องออกมาดี

เหตุใด Mass Effect: Andromeda ถึงมีคุณภาพน้อยกว่าที่คาด
Mac Walters  มือเขียนบทใน Mass Effect ไตรภาคแรกที่ได้รับหน้าที่เป็น Director ในเกมส์ภาคล่าสุดนี้ 
 

แต่แล้วในปี 2014 ที่ผ่านมา Casey Hudson ก็ได้ลาออกจาก Bioware และได้ไปร่วมงานกับเซคชั่นฟากฝั่งพัฒนาเกมส์ของ Microsoft อย่าง Microsoft Studios ทำให้ Bioware ขาดหัวเรือใหญ่ไป พวกเขาจึงต้องให้ Mac Walters มาทำหน้าที่นี้แทน ทั้งๆ ที่ Walters เองมีตำแหน่งเดิมเป็นมือเขียนบทให้กับเกมส์ซีรีย์ดังกล่าว ซึ่งในจุดนี้เองหรือเปล่าที่ทำให้กลไกเดิมที่เข้าที่อยู่แล้วคลาดเคลื่อน จนส่งผลให้ต้องจัดระบบต่างๆ ใหม่ในการพัฒนาเกมส์ให้เข้าที่

 

โครงสร้างการทำงานภายในของ Bioware 5 ปีหลัง ไร้ซึ่งคุณภาพ

เหตุใด Mass Effect: Andromeda ถึงมีคุณภาพน้อยกว่าที่คาด


ในช่วงสัปดาห์แรกที่ตัวเกมส์ออกวางจำหน่าย ได้มีอดีตพนักงาน Bioware หลากหลายคน ได้เข้าไปเขียนรีวิวถึงบริษัทพัฒนาเกมส์ดังกล่าวบนเว็บไซต์ Glassdoor เว็บไซต์หางานของต่างประเทศ โดยเนื้อหาของรีวิวส่วนใหญ่ที่พวกเขาได้เขียนลงไปนั้นเนี่ย ได้กล่าวถึงความย่ำแย่ของสภาพการทำงานภายในบริษัทในช่วงระยะเวลา 5 ปีหลัง ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่ระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนา Mass Effect: Andromeda อย่างพอดิบพอดี โดยเมื่อสรุปบทความของแต่ละคน เราก็จะรู้ได้ว่าเป็นปัญหาการจัดการและความขัดแย้งภายในของ Bioware ทั้ง 2 สาขา

ซึ่งจุดเริ่มต้นนั้น น่าจะมาจากการเปลี่ยนทีมพัฒนาเกมส์ ที่พวกเขาได้ใช้ทีมงาน Bioware สาขา Montreal มาพัฒนาเป็นทีมงานหลักจากที่เดิมทีเป็นสาขารอง และเปลี่ยนให้สาขา Edmonton มาสนับสนุน ซึ่งก็ดูเหมือนสาขาที่เพิ่งจะได้มาดูแลเเกมส์เป็นหลักอย่าง Montreal ได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการจัดการภายในบริษัทครั้งใหญ่ และมันคงทำให้พนักงานหลายคนไม่พอใจสักเท่าไหร่ เพราะทำให้เกิดการลาออกของพนักงานหัวหลักหัวตอถึง 13 คน ภายในระยะเวลา 5 ปีที่สาขา Montreal อีกทั้งนโยบายต่างๆ ในบริษัทก็ได้ถูกปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญเพื่อที่จะเร่งให้เกมส์เสร็จ ซึ่งโดยรวมมันก็คือการกดขี่พนักงานเยี่ยงเครื่องจักรนั่นแหล่ะครับ

แม้จะดูเป็นคำกล่าวลอยๆ แต่ก็มีอดีตพนักงานอีกหลายคนเช่นกันครับที่เข้าไปรีวิวถึง Bioware บนเว็บไซต์ Glassdoor ในทิศทางเดียวกันว่าโครงสร้างภายในมันย่ำแย่เกินจะทน ในส่วนนี้ก็อาจจะช่วยเป็นข้อยืนยันได้ในระดับหนึ่งว่าพวกเขามีปัญหากันภายใน และได้ส่งผลกระทบไปยังตัวเกมส์จริงตามสภาพที่เราเห็น

 

การเริ่มต้นใหม่ที่ใหญ่เกินตัว

เหตุใด Mass Effect: Andromeda ถึงมีคุณภาพน้อยกว่าที่คาด
 

ไร้ซึ่งหัวเรือหลักคนเก่า, มีปัญหาโครงสร้างภายในบริษัท แต่ก็ยังอยากจะยกระดับเกมส์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม... มีใครรู้สึกว่ามันขัดกันบ้างไหมครับ? พวกเขาค่อนข้างจะทำอะไรเกินตัวไปพอสมควรเลยล่ะ คือเมื่อวัตถุดิบไม่พร้อม สิ่งที่ออกมามันก็ตามผลนั่นแหล่ะครับ แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ค่อนข้างน่าเห็นใจ Bioware นะ เพราะไหนจะต้องรับแรงกดดันที่เป็นความคาดหวังจากแฟนๆ และไหนจะการป่าวประกาศว่าภาคนี้จะยกระดับซีรีย์หลายๆ อย่าง แต่บังเอิญผู้ที่ควบคุมโปรเจคร่างระบบแต่เริ่มแรกกลับไม่อยู่แล้ว ไหนจะใช้เอนจินกราฟฟิกเกมส์ที่รับมือยากอันหนึ่งในวงการอย่าง Frostbite 3 (แถมเป็นเอนจินของค่าย EA โดยตรงด้วยนะ) ที่ยกระดับด้านงานภาพให้กับหลายซีรีย์เกมส์มาแล้วมากมาย ลองดูจากตัวอย่างภาพของแต่ละเกมส์ดูก็ได้ครับว่ามันสวยงามขนาดไหน และลองมาคิดดูว่าทีมพัฒนาที่ต้องใช้เอนจินนี้ในการรังสรรค์เกมส์ เขาจะต้องมีฝีมือหรือความพร้อมเท่าไหร่  
 

ตัวอย่างเกมส์ที่ใช้กราฟฟิกเอนจิน Frostbite 3

สไลด์รูปภาพ

 เหตุใด Mass Effect: Andromeda ถึงมีคุณภาพน้อยกว่าที่คาดเหตุใด Mass Effect: Andromeda ถึงมีคุณภาพน้อยกว่าที่คาดเหตุใด Mass Effect: Andromeda ถึงมีคุณภาพน้อยกว่าที่คาดเหตุใด Mass Effect: Andromeda ถึงมีคุณภาพน้อยกว่าที่คาด



เหตุใด Mass Effect: Andromeda ถึงมีคุณภาพน้อยกว่าที่คาด
 

จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ อาจจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ Mass Effect: Andromeda  ออกมามีคุณภาพที่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ตัวเกมส์จริงๆ ก็ไม่ได้เลวร้ายไปซะทุกเรื่อง เพราะยังคงมีเกมส์เพลย์ที่เรียบง่ายสนุก และดุเดือด เช่นเดิม และเนื้อเรื่องที่แม้จะดรอปลงไปบ้างเพราะเป็นการเริ่มต้นตำนานบทใหม่ที่ไร้ซึ่งเชพเพิร์ด (ตัวละครเอกไตรภาคแรก) แต่กระนั้นตัวเกมส์ก็ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ในการเรียงลำดับเหตุการณ์ที่ยังคงได้กลิ่นอาย 3 ภาคแรกอยู่ดังเดิม เพียงแต่เมื่อคำนึงถึงค่ายผู้พัฒนาและค่ายผู้จัดจำหน่ายที่มีชื่อเสียงและผลงานค้างฟ้าหลายชิ้น ผนวกกับระยะเวลาในการพัฒนาถึง 5 ปี แล้ว ก็อาจทำให้แฟนๆ ที่คาดหวังไว้สูงย่อมผิดหวังเป็นธรรมดา แต่ใครจะไปรู้ล่ะ ในภาคต่อไป พวกเขาก็อาจจะกลับมาผงาดและทวงคืนตำแหน่งเกมส์แอคชั่นอาร์พีจีอีกครั้ง ก็เป็นได้...
 


วิดีโอประกอบจาก Youtube

 

0 %E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B9%83%E0%B8%94+Mass+Effect%3A+Andromeda+%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%94
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
ทำไมไม่เรียกแมว! รักหนัง รักเกม ร๊ากกทุกคนนน ~ <3
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น