ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

Chi-Fi สุนทรียรสทางเสียงที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง

Chi-Fi สุนทรียรสทางเสียงที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 7,000
เขียนโดย :
0 Chi-Fi+%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%87
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

Chi-Fi คือ อะไร?

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่หลังรักเสียงเพลง มองไปรอบตัว เราก็ไม่รู้จักใครที่ไม่ชอบฟังเพลงนะ จะต่างกันก็แค่แนวเพลงที่ชอบฟังเท่านั้นเอง ในทางวิทยาศาสตร์เคยมีผลการวิจัยพบว่าเวลาที่เราฟังเพลง สมองจะหลั่ง Dopamine ออกมา มันเป็นสารเคมีที่ส่งผลต่อความรู้สึกช่วยให้เราผ่อนคลาย และมีสมาธิมากขึ้น 

ในการฟังเพลง เราก็ต้องมีอุปกรณ์ด้วย ทั้งเครื่องเสียง, ลำโพง หรือหูฟัง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้มีราคาตั้งแต่ไม่กี่สิบบาทไปจนถึงหลายสิบล้าน ขึ้นอยู่กับคุณภาพเสียงที่เราต้องการสัมผัส ...และเงินในกระเป๋า

หากเป็นอดีต เครื่องเสียงคุณภาพสูงที่มีชื่อเสียงมักจะมาจากยุโรป, อังกฤษ, อเมริกา, อังกฤษ และญี่ปุ่น แต่ในช่วง 3-4 ปีมานี้ ได้เกิดปรากฏการณ์ที่ไม่รู้เหมือนกันว่าใครเป็นคนตั้งชื่อเรียกให้มันว่า Chi-Fi

Chi-Fi สุนทรียรสทางเสียงที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง

Chi-Fi คืออะไร?

คำนี้เกิดมาจากกาสมาสคำระหว่าง Chinese (ประเทศจีน) และ Hi-Fi (มาจากคำว่า High fidelity หมายถึงเครื่องเสียงคุณภาพสูง) กลายเป็น Chi-Fi คำนี้ถูกใช้เรียกพวกเครื่องเสียงที่มาจากประเทศจีน

ไม่รู้เหมือนกันว่า Chi-Fi คำนี้ ถูกใช้เป็นครั้งแรกเมื่อไหร่ มันปรากฏบนเว็บบอร์ด Reddit ในช่วงปลายปี ค.ศ. 2015 แต่รูปแบบสินค้าในกลุ่ม Chi-Fi มีมาก่อนหน้านั้นได้สองสามปีแล้ว

เครื่องเสียงจากจีนมีมานานมากแล้ว มีทั้งหูฟัง, ลำโพง, ไปจนถึงพวก DAC และ AMP แต่ในอดีตจะมาในรูปแบบของเครื่องเสียงราคาถูกไร้คุณภาพ, สินค้าไม่มียี่ห้อ หรือไม่ก็ของปลอมที่ทำเลียนแบบของแท้ ของแบบนี้จะไม่ถูกเรียกว่า Chi-Fi 

Chi-Fi จะใช้กับเครื่องเสียงจากจีนที่มียี่ห้อของตัวเอง ตัวอย่างเช่น Tin Audio, KZ, KRK, QDC ฯลฯ สินค้าจากแบรนด์เหล่านี้มักจะมีราคาไม่สูงมากเมื่อเทียบคุณภาพที่ได้รับ ส่วนใหญ่จะให้เสียงดีเกินความคาดหมายเมื่อเทียบกับเงินที่จ่ายไป

Chi-Fi สุนทรียรสทางเสียงที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง
ภาพจาก https://www.linsoul.com/products/moondrop-a8

ทำไม Chi-Fi ถึงให้คุณภาพเสียงดี แต่ราคาไม่แพง

สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่บนโลกนี้ นิยมตั้งฐานการผลิตในประเทศจีน แม้แต่ iPhone ยังผลิตที่นั่นเลย จึงไม่ต้องตกใจหากหูฟังยี่ห้อดังจากยุโรป ก็จะถูกผลิตในประเทศจีนด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะที่เมืองเชินเจิ้น (Shenzhen) ที่จีนได้กำหนดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยพุ่งเป้าการพัฒนาไปที่การเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยี และวิทยาการชั้นสูง โรงงานอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ก็มารวมตัวกันอยู่ที่เมืองนี้นี่แหละ

หลายโรงงานในเมืองนี้รับ OEM ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ให้กับผู้ว่าจ้างจากทั่วโลก เราสามารถหาซื้อชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ได้ทุกชนิดที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นตัวบอดี้ของหูฟัง, สายสัญญาณ, ไดร์เวอร์เสียง ฯลฯ

 OEM ย่อมาจากคำว่า Origianl Equipment Manufacturer คือ ผู้รับจ้างผลิตสินค้าให้กับบริษัทที่จะไปขายในแบรนด์ของตัวเอง โดยโรงงานประเภทนี้จะรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ตามแบบที่ลูกค้ากำหนด แล้วติดชื่อแบรนด์ 
 ที่มา : https://www.revomed.co.th/knowledge/oemคือ/

เหตุผลที่เจ้าของแบรนด์หูฟังอย่าง Beats หรือ Shure มาจ้างโรงงานเหล่านี้ผลิตสินค้าให้ เหตุผลก็เป็นเรื่องของต้นทุน เนื่องจากค่าแรงในประเทศจีนนั้นต่ำมาก การมาว่าจ้างให้โรงงานเหล่านี้ผลิตสินค้าให้ ทำให้ต้นทุนสินค้าต่ำกว่าตั้งโรงงานผลิตสินค้าเอง อย่างไรก็ตาม ข้อเสียก็คือ โรงงานที่รับผลิตก็จะได้กรรมวิธีการผลิตไปด้วย โดยที่แทบจะไม่ต้องพัฒนาเองเลย

จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ หากโรงงาน OEM เหล่านี้จะมีความคิดหันมาสร้างแบรนด์ของตนเองบ้าง ก็ในเมื่อมีทั้งความรู้การผลิต และชิ้นส่วนสำหรับผลิตอยู่ในมืออยู่แล้ว ก็แค่เปลี่ยนดีไซน์นิดหน่อย ตีตราแบรนด์ของตนเองลงไปก็ขายได้แล้ว (บ้างก็ทำของปลอมออกมาขายทื่อๆ เลย) ซึ่งปัจจุบันก็มีออกมาหลากหลายยี่ห้อ จนเริ่มมีคนเรียกเครื่องเสียงเหล่านี้ว่า Chi-Fi นั่นเอง

Chi-Fi สุนทรียรสทางเสียงที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง
ภาพจาก https://ancearphone.com/factory-tour/

ความจริงต้นทุนชิ้นส่วนในหูฟังอย่างพวกไดร์เวอร์, Diaphragm ฯลฯ มันมีราคาต่ำมาก อาจจะแค่ 15-20 บาทด้วยซ้ำ ต่อให้เป็นชิ้นส่วนคุณภาพสูง วงจรชุบทอง ไดร์เวอร์เคลือบเพชร ก็อาจจะอยู่ที่แค่ประมาณ 130 บาท เท่านั้น แต่นั่น คือ ราคาต้นทุนการผลิตนั้นมันยังไม่รวมค่าการวิจัยค้นคว้าที่ต้องจ้างวิศวกรมาออกแบบ และไหนจะการทดสอบโมเดลต้นแบบซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อให้ได้คุณภาพตามที่ต้องการ 

ผู้ผลิต Chi-Fi ส่วนใหญ่ ไม่มีต้นทุนในส่วนนั้น พวกเขามีชิ้นส่วนคุณภาพดี (ที่ผู้ว่าจ้าง R&D) อยู่ในมืออยู่แล้ว ที่ต้องทำก็แค่นำทุกอย่างมาประกอบรวมกันเท่านั้นเอง แม้สุดท้ายแล้วผลิตภัณฑ์สุดท้ายที่ได้มาจะมีคุณภาพด้อยกว่างานที่ผ่านการ R&D มาแล้ว แต่ด้วยความดีงามของชิ้นส่วนชั้นเลิศ ก็ทำให้สินค้าออกมามีคุณภาพดีในระดับที่ยอมรับได้ (ถ้าให้เปรียบเทียบก็เหมือนผู้ช่วยกุ๊กทำผัดกะเพราด้วยเนื้อชั้นเลิศ และผักชั้นดี แม้รสชาติอาจจะเทียบกับฝีมือการผัดของกุ๊กตัวจริงไม่ได้ แต่ด้วยความที่เนื้อมันดี คนกินก็ยังรู้สึกรับได้)

 มีข่าวลือในอินเทอร์เน็ตเคลมว่า เครื่องเสียง Chi-Fi ส่วนใหญ่ มาจากโรงงานที่เคยทำงานร่วมกับ Sennheiser, Audio-Technica และ Beyerdynamic แล้วผันตัวมาทำของเลียนแบบด้วยการดัดแปลง แล้วตีแบรนด์ใหม่

Chi-Fi สุนทรียรสทางเสียงที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง

อีกส่วนนึ่งที่ทำให้ Chi-Fi มีราคาถูกก็มาจากการที่สินค้าเหล่านี้มักจะมาในแพ็คเกจต้นทุนต่ำ อาจจะแย่ถึงขั้นใส่ซองพลาสติกแปะสติ๊กเกอร์ยี่ห้อมาเฉยๆ หรือดีหน่อยก็ใส่กล่องกระดาษมาให้ รวมถึงการที่ Chi-Fi ไม่มีงบโฆษณา พวกเขาไม่จ้างพรีเซนเตอร์ ไม่มีติดป้ายโฆษณาอะไรทั้งนั้น มีแค่เว็บไซต์เพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ 

ความแพร่หลาย

การฟังเพลงด้วยหูฟัง หรือลำโพงดีๆ นับเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ทุกคนต้องการสัมผัส แต่ราคาที่ต้องจ่ายเพื่อให้ได้สุนทรียรสนี้มา มันก็ไม่ใช้เงินน้อยๆ หูฟังคุณภาพสูงจากแบรนด์มีชื่อราคาก็เริ่มที่หลักหมื่นแล้ว หรือนักเล่นลำโพง หากต้องการไปให้สุดทางเงินหลักแสนก็ไม่พอ ปัญหานั้นเองที่ทำให้ Chi-Fi เริ่มเป็นที่รู้จัก

ตัวอย่างเช่น Monk Plus จาก Venture Electronics เป็นหูฟังแบบ Earbud ที่สร้างกระแสในหมู่นักเล่นหูฟังเป็นอย่างมาก มันเป็นหูราคาโคตรถูก มาในแพ็คเกจง่อยๆในประเทศไทยก็มีขายประมาณเส้นละ 200-300 บาทเท่านั้น แต่ได้รับคำชมจากนักเล่นหูว่าเสียงดีอย่างไม่น่าเชื่อ แม้เสียงที่ได้จากมันจะไม่เทพเหมือนหูหลักพันหลักหมื่น แต่ก็เป็นที่ยอมรับว่า ในราคา 200 บาท ยากที่จะหาใครมาต่อกรได้

Chi-Fi สุนทรียรสทางเสียงที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง
ภาพจาก https://sg.carousell.com/p/limited-edition-venture-electronics-ve-monk-plus-earbuds-ready-stock-136790393/

หรือ KZ ZST เป็นหูฟัง In-ear แบบ Hybrid driver ใช้ Dynamic Driver ร่วมกับ Balanced Armature Driver ดีไซน์มาแบบให้ถอดสายได้ อันที่จริงสเปคนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก มีหลายยี่ห้อทำมาก่อนแล้ว แต่ที่พิเศษ คือ ราคามันแค่ประมาณ 500 บาทเท่านั้น! สเปคนี้ถ้าเป็นยี่ห้อมีชื่อก็น่าจะหลายพันบาทอยู่

แม้เสียงของหูฟังเหล่านี้จะไม่เทพเหมือนหูฟังราคาแพง ถ้าจะพูดก็คือ ของมียี่ห้อดีๆ ยังให้คุณภาพเสียงที่ "เหนือกว่าด้วยรายละเอียด" แต่ด้วยราคาหลักร้อยแต่ให้เสียงคล้ายหูฟังหลักพัน หรือหูหลักพันที่ให้เสียงคล้ายหูฟังหลักหมื่น ทำให้ Chi-Fi ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

เราไม่ได้จะบอกว่า Chi-Fi ให้เสียงดีเทียบเท่ากับหูฟังจากแบรนด์ชั้นนำ เพราะสุดท้ายคุณภาพยังไงก็ยังไม่เทียบเท่า แต่ในราคาเท่ากัน Chi-Fi เป็นตัวเลือกที่ดีอย่างไม่ต้องสงสัย

Chi-Fi สุนทรียรสทางเสียงที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง
ใน Aliexpress มี Chi-Fi อยู่หลายยี่ห้อให้เลือก

ข้อเสียของ Chi-Fi

โอเค Chi-Fi ไม่แพง และมักจะมีเสียงดีเกินคาด แต่มันก็มีปัญหาของมันอยู่เหมือนกัน

ปัญหาแรกอยู่ที่การควบคุมคุณภาพการผลิต การที่จะลดต้นทุนให้ขายได้ในราคาถูก ผู้ผลิตจะข้ามขั้นตอนไปหลายอย่างที่รวมไปถึงขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพ มันมีโอกาสที่เราจะเจอสินค้าไม่ได้คุณภาพ หรือมีตำหนิ 

ปัญหาที่สอง คือ ไม่มีการสนับสนุนหลังการขาย ส่วนใหญ่ไม่มีประกัน หรือรับซ่อม พังแล้วก็พังเลยซื้อใหม่อย่างเดียว หรือไม่ก็หาทางซ่อมเอาเอง แต่ตัวแทนจำหน่ายบางรายจะยอมเป็นผู้รับผิดชอบให้เอง โดยเสียก็เปลี่ยนสินค้าใหม่ให้ 

ปัญหาสุดท้ายเครื่องเสียง Chi-Fi ส่วนใหญ่ "จำเป็น" จะต้องปรับแต่ง เพื่อรีดเอาคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดออกมาเอง บางรุ่นอาจจะแค่เปลี่ยนจุก, บางรุ่นต้องเปลี่ยนสาย หรือหากซับซ้อนหน่อย บางรุ่นต้องแกะออกมาเอาเข็มจิ้มลงไปในไดร์เวอร์ วิธีปรับแต่งเหล่านี้ไม่มีบอกมาในกล่อง ผู้ใช้จะต้องเข้าไปหาข้อมูลเองตามเว็บบอร์ดต่างๆ


ส่วนตัวผู้เขียนเอง ก็เคยเล่น Chi-Fi อยู่บ้างเหมือนกัน เนื่องจากมันถูกมาก จึงสามารถซื้อมาลองฟังเล่นแบบขำๆ ได้ แบบไม่ต้องคิดมาก ในประเทศไทยก็มีวางจำหน่ายอยู่หลายแห่ง หรือร้านค้าออนไลน์ชื่อดังในไทยก็มีนะ ใครสนใจก็ลองหาซื้อมาลองฟังกันดู


ที่มา : www.samma3a.com , www.theverge.com , news.abs-cbn.com , www.forbes.com , www.jamcampus.com , www.vox.com , en.wikipedia.org , www.freepik.com , www.freepik.com , www.aliexpress.com

 

0 Chi-Fi+%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%87
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น