ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

รีวิว โปรแกรม Powtoon ทำพรีเซนต์วิดีโอสวย ๆ ได้ในไม่กี่นาที

โปรแกรม Powtoon ทำพรีเซนต์วิดีโอสวย ๆ ได้ในไม่กี่นาที

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 5,282
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1+Powtoon+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2+%E0%B9%86+%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

โปรแกรม Powtoon สร้างวิดีโอ Presentation สวย ๆ ได้ง่ายด้วยเทมเพลตมากมาย

ข้อดี

  • ใช้งานง่าย ไม่ต้องชำนาญด้านการออกแบบ
  • มีเทมเพลตสำเร็จรูป
  • ไม่ต้องติดตั้ง ใช้บนเว็บได้ทันที
  • ทำงานร่วมกับแอปฯ อื่น ๆ ได้หลากหลาย

ข้อสังเกต

  • ไม่ใช่โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ
  • อัตราส่วนหน้าที่สร้างได้มีจำกัด
  • ของฟรีและเวอร์ชันถูก เข้าถึงฟีเจอร์ได้น้อยกว่าพอสมควร

 

บทความเกี่ยวกับ โปรแกรม อื่นๆ

โปรแกรมตัดต่อวิดีโอสำหรับธุรกิจ Powtoon เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับสถานศึกษา รวมไปถึงองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องทำพรีเซนเทชัน (Presentation) สื่อการสอน หรือสื่อสำหรับอบรมพนักงาน ด้วยเครื่องมือที่ใช้งานง่าย รวมทั้งเทมเพลต (Template) สำเร็จรูปให้เลือกใช้งานมากมาย

ข้อดีของ Powtoon ก็คือการใช้งานง่ายในหลาย ๆ มิติด้วยกัน ตั้งแต่การเป็น เว็บแอปพิลเคชัน (Web Application) ที่สามารถใช้งานบน โปรแกรมเปิดเว็บ หรือ เว็บเบราว์เซอร์ (Web Browser) ได้เลยทันที โดยไม่ต้องทำการติดตั้ง (Install) ใด ๆ

เราสามารถล็อกอินผ่านบัญชีโซเชียลต่าง ๆ ได้ มีรูปภาพ อนิเมชั่นประกอบ เทมเพลต รวมทั้งฟอนต์ให้เลือกใช้งานภายในโปรแกรมได้สะดวกมาก ๆ ไม่ต้องอาศัยความชำนาญก็ใช้งานได้ ลองมาดูกันว่า Powtoon ใช้งานง่ายจริงมั้ย ? แล้วมีอะไรที่น่ารู้อีกเกี่ยวกับโปรแกรมนี้

เนื้อหาภายในบทความ

วิธีการใช้งาน โปรแกรม Powtoon และฟีเจอร์ที่ง่ายแสนง่าย
(How to use Powtoon and its features ?)

ไม่ต้องติดตั้ง มีเบราว์เซอร์ก็เปิดใช้งานได้

Powtoon ไม่ต้องติดตั้ง หรือไปหาโหลดให้เสียเวลา เนื่องจากเป็นเว็บแอปฯ ใช้งานผ่านเบราวเซอร์ เพียงแค่เปิดเว็บไซต์ : https://www.powtoon.com/ และลงทะเบียนสมัครสมาชิกหรือเข้าสู่ระบบเอาไว้ ก็จะสามารถใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ ของเว็บแอปฯ ได้ทันที โดยการเข้าสู่ระบบสามารถทำผ่านบัญชีอื่น ๆ ได้ตั้งแต่ Facebook, Google,Office 365, LinkedIn หรือ Clever เป็นต้น

ไม่ต้องติดตั้ง มีแค่เว็บเบราว์เซอร์ก็เปิดใช้งาน Powtoon ได้

สร้างการนำเสนอ (Presentation) ได้ในไม่กี่ขั้นตอน

ใช้เวลาเรียนรู้โปรแกรมไม่นาน ก็สามารถทำการนำเสนอ (Presentation) ได้ง่าย ๆ เราลองทำให้ดูเป็นตัวอย่าง

  1. เลือกเทมเพลตที่จะใช้งาน - เราเลือกตัว "เทมเพลต New Software Training" มาใช้เป็นตัวอย่าง

Powtoon สามารถสร้าง Presentation ได้ในไม่กี่ขั้นตอน

  1. ทำการปรับเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ - ในตัวอย่างด้านล่าง เราเปลี่ยนข้อความ (Text) เปลี่ยนสี อัปโหลดโลโก้ใส่เข้าไป เปลี่ยนภาพพื้นหลัง โดยที่อนิเมชันต่าง ๆ ของวิดีโอยังสามารถรันได้เหมือนเดิม

 เทมเพลตเดิม ของ Powtoon
เทมเพลตเดิม

 เทมเพลตที่แก้ไข ของ Powtoon
เทมเพลตที่แก้ไข

  1. Export ออกมาใช้งานได้หลายรูปแบบ - เราจะดาวน์โหลดมาเป็นไฟล์วิดีโอ MP4, PowerPoint, PDF, GIF หรือ JPEG ก็ได้ เอาไปอัปโหลดขึ้นแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยตรงก็ได้ หรือจะเป็นลิงก์แชร์ ให้ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ดูผ่านเว็บ Powtoon ก็ได้ (ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิก) ถือว่าสะดวกมาก ๆ เลยทีเดียว

Powtoon มีตัวเลือก Export เพียบ
มีตัวเลือก Export เพียบ

  1. บันทึกโปรเจคอัตโนมัติ - หากยังแก้ไขงานไม่เสร็จ โปรเจคที่ทำจะถูกเซฟเก็บไว้ในบัญชี (Account) ของเราอัตโนมัติ (กล่องเครื่องมือด้านขวา) สามารถเปิดกลับมาแก้ไขได้ตลอดเวลา

บันทึกโปรเจคอัตโนมัติ ของ Powtoon

มีเทมเพลตวิดีโอโฆษณา (Marketing Video) ให้เลือกใช้

นอกจากเทมเพลตพรีเซนเทชั่น ก็มีเทมเพลตไว้สำหรับทำวิดีโอโฆษณาบน Facebook / Instagram ที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส และวิดีโอ 6-15 วินาที สำหรับโฆษณาบน YouTube ด้วย (สังเกตป้ายมุมขวาล่างของแต่ละเทมเพลต) ใครอยากทำวิดีโอโฆษณาไว้ลงโซเชียลหรือยิงแอดก็ดึงไปใช้งานได้เลย

 เทมเพลตโฆษณา Facebook ภายใน Powtoon
เทมเพลตโฆษณา Facebook

  เทมเพลตโฆษณา YouTube ภายใน Powtoon
เทมเพลตโฆษณา YouTube

การอัดวิดีโอหน้าจอ (Screen & Cam Recording)

ในยุคที่วิดีโอคอนเทนท์เฟื่องฟูแบบนี้ จะมีอะไรเหมาะสมไปกว่า การนำเสนองานที่มีหน้าของเราคอยพูดอธิบายไปด้วย โดยฟีเจอร์ Screen & Cam Recording จะใช้เว็บแคม หรือกล้องของเราในการอัดหน้า และเสียงของเรา เพื่อประกอบไปกับสื่อนำเสนอที่เราทำ โดยเราสามารถโยกย้ายกรอบภาพของเราไปตำแหน่งที่เหมาะสมบนพรีเซนต์ได้ เลือกรูปทรงของกรอบได้ ว่าอยากได้แบบไหน (ฟีเจอร์นี้ยังเป็น Beta อยู่ อาจยังไม่สมบูรณ์ในบางจุด)


วิดีโออธิบายการใช้งาน Screen & Cam Recording

สร้างมาสคอทของแบรนด์มาประกอบสื่อนำเสนอ

อีกวิธีที่จะทำให้สื่อนำเสนอของเรามี Branding มากขึ้น ด้วยการสร้างตัวละครเฉพาะมาประกอบสื่อนำเสนอ โดยจะมี "เมนู Build your branded character" ให้เราสามารถที่จะสร้าง Avatar ขึ้นมา (ถ้าเป็นสิทธิ์การใช้งานแบบเอเจนซี่ - Agency License จะสามารถใส่เสื้อโลโก้แบรนด์ได้ด้วย) แล้วเอาไปประกอบสื่อนำเสนอได้เลย

โปรแกรม Powtoon สามารถสร้าง Branded Character ใช้งานได้
สร้าง Branded character ใช้งาน

นำเข้าไฟล์ .PPTX เข้าไปจัดการต่อในโปรแกรมได้

ถ้าเรามีไฟล์ PowerPoint หรือ Google Slide อยู่ ก็สามารถนำเข้า (Import) เข้ามาแก้ไขต่อใน Powtoon ได้ พอเราอัปโหลดเข้ามาแล้ว ข้อความจะถูกใส่พวกเอฟเฟคอนิเมชันให้อัตโนมัติด้วยนะ ไม่ชอบก็เปลี่ยนเอฟเฟคได้ จัดการเปลี่ยนฟอนต์ สี ใส่พื้นหลัง หาภาพประกอบได้อิสระเหมือนการใช้งานทั่วไปเลย

การ Import เข้ามาไม่ได้สมบูรณ์ 100% มีเพี้ยนในหลาย ๆ จุด เช่น ฟอนต์ ขนาดตัวอักษร การจัดวาง จะเห็นว่าในรูปด้านล่าง ตัวหนังสือทับกันอยู่ ในหน้าอื่น ๆ เรามีวางประโยคแยกเป็น 3 คอลัมน์ซ้าย กลาง ขวา ก็กลายเป็นกองทับกันอยู่ด้านซ้ายทั้งหมด แต่พวกนี้สามารถเอาไปจัดวางใหม่ในโปรแกรม Powtoon ทีหลังได้ ก็เพิ่มความยุ่งยากเข้ามาอีก 1 ขั้นตอน

พรีวิวหลังอัปโหลด .PPTX กดเข้าไป Edit ต่อได้ใน Powtoon
พรีวิวหลังอัปโหลด .PPTX กดเข้าไป Edit ต่อได้

ข้อสังเกตของ โปรแกรม Powtoon
(Powtoon Remarks)

ด้วยความที่ โปรแกรม Powtoon เป็นโปรแกรมเฉพาะทาง จึงมีข้อจำกัดหลาย ๆ อย่างแจ้งให้ทราบ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และเลือกซื้อโปรแกรมไปใช้งานได้อย่างไม่มีข้อกังขาใด ๆ ลองมาดูทีละเรื่องกัน

Powtoon ไม่ใช่โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ

หากใครจะซื้อโปรแกรม Powtoon ไปใช้เพื่อในงานตัดต่อวิดีโอ (Video Editing) โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นทำคลิปลง Tiktok, Facebook หรือทำ Vlog, Review เป็นเรื่องเป็นราวบน YouTube บอกก่อนว่า Powtoon ไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่งนั้น

โดยสิ่งที่ Powtoon ทำได้จะประกอบไปด้วย

  • ใส่ Transition เพื่อเชื่อมระหว่างวิดีโอให้ไหลลื่น
  • ตัดช่วงท้ายของวิดีโอออกได้ทีละ 1 วินาทีเป็นอย่างน้อย
  • กลับด้านวิดีโอ
  • ปรับ Opacity ของวิดีโอ
  • เลื่อนตำแหน่งวิดีโอแบบ Keyframe จากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง
  • ใส่ลิงก์ให้กับวิดีโอ

ถ้าจะให้นิยามโปรแกรม Powtoon ก็จะเป็น เว็บแอปฯ สำหรับสร้างวิดีโอสื่อนำเสนอ หรือวิดีโอแบนเนอร์โฆษณา ก็จะตรงจุดมากกว่า

ตัวอย่างวิดีโอที่ผู้เขียนอัปโหลดเข้ามาใน Powtoon
ตัวอย่างวิดีโอที่ผู้เขียนอัปโหลดเข้ามาใน Powtoon

ขนาดหน้านำเสนอ ไม่ได้หลากหลาย

พอเป็นโปรแกรมสำหรับสร้างวิดีโอนำเสนอโดยเฉพาะ ทำให้ Powtoon ไม่ค่อยยืดหยุ่นในเรื่องของขนาด Page เท่าไหร่ มีให้เลือกแค่แนวนอน (16:9), แนวตั้ง (9:16) และจัตุรัส (1:1) เท่านั้น ไม่สนับสนุนการใช้งานในอัตราส่วนอื่น ๆ

ขนาดหน้านำเสนอที่เลือกได้ของ โปรแกรม Powtoon
ขนาดที่เลือกได้

มีสิทธิ์การใช้งานฟรี เท่ากับมีตัวทดลองใช้ (Free License = Demo Version)

ถึงแม้ว่า โปรแกรม Powtoon จะมีสิทธิ์การใช้งานฟรี (Free License) ให้ใช้งานด้วย แต่ก็ถูกจำกัดฟีเจอร์แทบจะทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นเมนูการใช้งาน, ไม่สามารถส่งออก (Export) ผลงานเป็นไฟล์วิดีโอ MP4 ได้ และตัววิดีโอมี ความละเอียดแค่ระดับ HD เท่านั้น, ลายน้ำ Powtoon ขนาดค่อนข้างใหญ่, ทรัพยากร (Asset) สำหรับประกอบการทำวิดีโอที่ต้องเป็นระดับพรีเมี่ยมถึงจะ Export ได้ เรียกได้ว่า Free License มีไว้สำหรับทดลองใช้งาน (Demo) น่าจะเหมาะกว่า

ในขณะที่อีกมุมหนึ่ง ถึงแม้ว่าเราจะสมัครสิทธิ์การใช้งาน (License) ในระดับ Pro ไปแล้ว แต่ทั้งเทมเพลตและ Assets ต่าง ๆ ส่วนมากจะอยู่ในระดับ Pro+ ขึ้นไปถึงจะเลือกหยิบใช้งานได้อย่างสะดวก ตรงนี้อาจจะต้องลองไปเล่นดูก่อนว่าเทมเพลตหรือ Asset ที่เราจะใช้งาน มีอยู่ในระดับ Pro หรือเปล่า ? หรือว่าต้องอัปเกรดขึ้นไปอีก

Powtoon สัดส่วนหน้านี้ มี Pro+ เกือบทั้งหมด ส่วน Pro กับ Free มีแค่หนึ่งเดียว
สัดส่วนหน้านี้ มี Pro+ เกือบทั้งหมด ส่วน Pro กับ Free มีแค่หนึ่งเดียว

Powtoon Free, Pro, Pro+, Agency แต่ละเวอร์ชันต่างกันอย่างไร ?
(What is the difference between each version of Powtoon ?)

ทีนี้มาดูกันว่าสิทธิ์การใช้งาน (License) ของ โปรแกรม Powtoon ในแต่ละเวอร์ชันต่างกันอย่างไรบ้าง ? โดย Powtoon จะแบ่งระดับของ License ตามขนาดในการใช้งาน สำหรับ Pro กับ Pro+ ฟีเจอร์ที่ใช้งานได้จะค่อนข้างใกล้เคียงกัน แต่อัปเกรดให้รองรับปริมาณงานได้มากขึ้น (กว่าเดิมเยอะมาก) ดังนี้

  • ส่งออกไฟล์ได้ไม่จำกัด
  • ทำคลิปสูงสุดได้ 20 นาที
  • ความจุเซฟงานได้ 10 GB.
  • ใช้งานทรัพยากร (Asset) ต่าง ๆ ได้ไม่จำกัด

สำหรับเวอร์ชัน Agency ก็จะถูกอัปเกรดให้รองรับปริมาณงานมากขึ้นไปอีก ที่สำคัญคือ Assets ที่เป็นลิขสิทธิ์ในตัวโปรแกรม จะสามารถนำไปใช้งานแบบ บุคคลที่สาม (3rd-Party) ได้ ซึ่งเหมาะสมกับสายงานเอเยนซี่

นอกจากนี้ก็จะมี Powtoon Business Team / Corporate / Enterprise อีก 3 ระดับสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ ที่เน้นด้านการทำงานเป็นทีมและเสริมความปลอดภัยมากขึ้น

ส่วนในเวอร์ชัน Free ก็ตามที่กล่าวไปในหัวข้อก่อนหน้าว่าคือตัว Demo นั่นเอง หรือถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่อง ลายน้ำ หรือความละเอียด HD ก็ลองใช้งานขำ ๆ ได้

ตารางเปรียบเทียบแต่ละเวอร์ชัน

ตารางเปรียบเทียบแต่ละเวอร์ชัน ของ Powtoon

สั่งซื้อโปรแกรม Powtoon จาก Thaiware Shop ได้ที่นี่

สรุปเกี่ยวกับโปรแกรม Powtoon
(Powtoon Conclusions)

สำหรับคนที่ต้องทำสื่อนำเสนอบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นครู อาจารย์ ทำสื่อการสอนออนไลน์ หรือวิทยากร เจ้าหน้าที่ ที่ต้องเตรียมสื่อไว้อบรม หรือ เสนอโปรเจคต่าง ๆ ก็ถือว่า Powtoon ช่วยทุ่นแรงไปได้เยอะ เราไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเสียเวลามาคอยจัดเรียง ออกแบบ ใส่เอฟเฟค หรือลูกเล่นต่าง ๆ ให้ดูน่าสนใจ แต่สามารถดูพรีวิวจากเทมเพลตทั้งหลาย แล้วเปลี่ยนเอาข้อมูลของเราไปใส่ได้เลย ประหยัดเวลาขึ้นอีกเยอะ หรือใครที่อยากจะทำวิดีโอโฆษณา หรือแบนเนอร์ต่าง ๆ ก็ช่วยทุ่นแรงไปได้เยอะ

ส่วนใครที่ใช้งานส่วนตัวโดยหวังพึ่งใช้งานแบบ Free license ก็คงไม่เหมาะเท่าไหร่ เพราะโปรแกรมนี้ ถือว่ากั๊กพื้นที่ให้ลูกค้าพอสมควรเลย ส่วนหากจะใช้ตัดต่อวิดีโอจริงจัง ในโปรแกรมนี้อาจไม่สะดวกเท่าไหร่ เราอาจต้องตัดวิดีโอหรือตกแต่งมาให้เรียบร้อยก่อนดีกว่า อาจจะใช้ เครื่องมือของ Windows เองก็ได้


 
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1+Powtoon+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2+%E0%B9%86+%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
Content Editor สายโดรน ... ไม่ได้บินโดรนนะ แต่โดรนกระทำมาตล๊อดดด
สั่งซื้อ
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น



 

รีวิวแนะนำ