ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

รีวิว NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 7,684
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+NUBWO+EXODUS+%E0%B8%A5%E0%B8%B3%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%97%E0%B8%B9%E0%B8%98+2.1+%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AA+%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

ลำโพงในปัจจุบันมีให้เราเลืิอกมากมาย สำหรับคนทั่วไปที่ต้องการเลือกซื้อลำโพงมาต่อกับคอมพิวเตอร์ซักตัว เชื่อว่าลำโพง 2.1 น่าจะเป็นตัวเลือกแรกๆ อย่างแน่นอน เพราะมีลำโพงหน้าคู่ ที่เป็นระบบ Stereo แยกเสียงซ้าย - ขวา พร้อมกับมีตัวลำโพงซับวูฟเฟอร์ สำหรับสร้างเสียงเบสโดยเฉพาะ ทำให้เสียงดูมีมิติมากขึ้น เพิ่มอรรถรสในการฟังให้แก่เรา ราคาของลำโพง 2.1 ทุกวันนี้ ก็มีให้เลือกตั้งแต่หลักร้อย จนถึงหลักหมื่น ซึ่งราคาที่เพิ่มขึ้น คุณภาพเสียงและฟีเจอร์ใช้งานต่างๆ ก็ย่อมเพิ่มขึ้นตามราคา แต่รู้หรือไม่ว่าลำโพงราคาไม่ถึงพันก็มีดีเหมือนกันนะ

NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

บทความเกี่ยวกับ NUBWO อื่นๆ

วันนี้ทางทีมงานไทยแวร์ ก็เลยจะมารีวิว EXODUS ลำโพงบลูทูธเสียงใสๆ ในราคาไม่ถึงพัน ที่มาจากแบรนด์จีนราคาประหยัดอย่าง NUBWO ซึ่งรหัสของเจ้าตัวนี้คือ NS-20 เป็นลำโพงระบบ 2.1 สามารถฟังเพลงจาก USB, SD-Card และคลื่นวิทยุ FM ที่สำคัญยังรองรับระบบ Bluetooth ด้วยนะ อีกซักประเดี๋ยวเราจะได้เห็นกันว่า เจ้าลำโพงที่มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 790 บาท มันจะมีีดีที่ตรงไหนบ้าง? ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย


สเปคของ NUBWO EXODUS

NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

มาดูที่สเปคของเจ้าลำโพงตัวนี้กันก่อนเลยดีกว่า หลายคนมีความเชื่อที่ว่า "แค่สเปคก็บอกได้แล้วว่าเสียงดีหรือไม่ดี" นั่นเป็นความคิด ที่ไม่ค่อยจะถูกต้องซักเท่าไร เพราะมันมีปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น การออกแบบภายในตัวตู้ลำโพง ตำแหน่งที่วางดอกลำโพง อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับคุณภาพของการผลิตด้วยนะ ยกตัวอย่างเช่น ลำโพง 2 ชุดที่มีสเปคเดียวกัน แต่วางดอกลำโพงไว้ในตำแหน่งที่ต่างกัน มันก็ทำให้เสียงที่ได้ไม่เหมือนกันแล้ว หรือว่าลำโพง 2 ยี่ห้อที่มีสเปคเดียวกัน แต่เสียงไม่เหมือนกัน เป็นต้น ส่วนเรื่องที่ว่าเสียงดีหรือไม่นั้น มันไม่สามารถตัดสินได้เลย เพราะว่าต่างคนก็ต่างชอบสไตล์เสียงที่แตกต่างกันออกไป ก่อนที่จะยาวไปกว่านี้ ไปเริ่มกันเลย

  • Total Power (RMS) : 30W
  • Woofer (RMS) : 18W (4")
  • Satellites (RMS) : 6W (3") x 2
  • S/N Ratio : >65dB
  • Distortion  : <0.1%
  • Frequency Response : 60Hz - 60KHz
  • Power Supply : 220V 50Hz
  • Support : USB, SD-Card, FM Ratio, Bluetooth
  • ราคา 790 บาท

จากสเปคลำโพงตัวนี้ ใช้กำลังไฟอยู่ที่ 30W โดยแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ ลำโพงคู่หน้า 12W (6Wx2) และวูฟเฟอร์ 18W ส่วนขนาดของดอกลำโพงอยู่ที่ 3 นิ้ว และ 4 นิ้วสำหรับตัววูฟเฟอร์ เป็นขนาดที่กำลังดีเลยสำหรับใช้ในบ้าน และรองรับ USB, SD-Card และก็มีระบบ Bluetooth สำหรับเชื่อมไร้สายกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟน หรือโน้ตบุ๊ค เป็นต้น โดยรวมแล้วสเปคถือว่าโอเคเลย


ดีไซน์ของ NUBWO EXODUS

NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

การออกแบบดีไซน์ของ ลำโพงวูฟเฟอร์ ดูเรียบๆ เน้นโทนสีเข้ม ตู้ลำโพงทำจากไม้อัดขนาด 10 มม. ด้านหน้าทำจากพลาสติกสีดำมันวาวตัดด้วยสีเทา ให้ความรู้สึกที่ดูหรูหรา ในแถบสีเทา มีช่องเสียบ USB, SD-Card, แผงปุ่มควบคุม และวอลลุ่มปรับเสียง ด้านหลังมีช่องเสียบสายลำโพง และวอลลุ่มสำหรับปรับเสียงเบส แต่คิดว่าถ้าอยู่ด้านหน้าจะปรับได้สะดวกมากกว่า ส่วนใต้ลำโพงก็มีดอกลำโพงขนาด 4 นิ้ว สำหรับให้เสียงเบส

NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

ลำโพงคู่หน้า ทำจากพลาสติกสีดำมันวาว ด้านหน้าไม่มีตะแกรงหรือฟองน้ำป้องกัน สามารถมองเห็นดอกลำโพง 3 นิ้วได้เลย อันนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีก็คือ จะไม่มีอะไรมากั้นทางเดินทางของเสียง ทำให้เสียงเคลื่อนที่ได้สะดวก เนื้อเสียงใสพอสมควรเลย แต่ข้อเสียของมันก็คือ มีอะไรมากระแทกเข้ากับดอกลำโพงแรงๆ อาจทำให้ดอกขาดได้ และถ้าจะซ่อมคิดว่าไม่คุ้มกับราคาที่ต้องจ่าย หากเปลี่ยนแล้วเนื้อเสียงก็อาจจะไม่เหมือนเดิมอีกด้วย

สไลด์รูปภาพ

 NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพันNUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพันNUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพันNUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพันNUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพันNUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพันNUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพันNUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพันNUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพันNUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพันNUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

โดยรวมแล้วทั้งในสเปคและดีไซน์ถือว่าโอเคเลย แต่มันก็ไม่ได้แตกต่างจากลำโพง 2.1 ทั่วไปในท้องตลาด ในเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งาน และระบบ Bluetooth ซักเท่าไร งั้นเราไปทดสอบเสียงกันเลยดีกว่า


ทดสอบระบบเสียง NUBWO EXODUS

NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

ในที่สุดก็มาถึงส่วนที่นับได้ว่าสำคัญที่สุดในการทำรีวิวลำโพงเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ "ลำโพงตัวนี้ คุ้มกับราคาหรือไม่ เนื้อเสียงเป็นอย่างไร" แต่นี่เป็นเพียงแค่บทความ ผู้เขียนก็จะพยายามอธิบายถึง ความรู้สึกที่ได้จากการฟังให้ชัดเจนที่สุดเท่าที่จะทำได้ละกันนะครับ สำหรับการทดสอบในส่วนนี้ ได้แบ่งการทดสอบออกเป็น 3 ส่วน คือ ทดสอบฟังเพลง, ดูหนัง และการเล่นเกมส์

เกร็ดความรู้เรื่องเสียงกลาง - สูง - เบส (ต่ำ)
เสียงกลาง : ส่วนมากจะเป็น เสียงคนร้อง เสียงกีต้าร์ และกลองสแนร์ ฯลฯ
เสียงสูง : เป็นพวกเสียงตีฉาบ เสียงไวโอลิน เสียงทรัมเป็ต เสียงแซกโซโฟน ฯลฯ
เสียงต่ำ หรือ เสียงเบส : ตรงตามชื่อเลย เสียงกระเดื่อง เสียงเบส หรือเสียงตึ๊บๆ

ทดสอบฟังเพลง

เริ่มกันที่การฟังเพลง โดยเพลงที่ใช้ทดสอบเพลงแรกก็คือ Hotel California ของวง Eagles ที่เป็นเพลงเน้นหนักที่เสียงคนร้องและเสียงกีต้าร์ ซึ่งเพลงนี้ เป็นเพลงที่ผู้เขียนชอบใช้ทดสอบเสียงกลาง - สูง ของลำโพงหลายๆ ตัว

จากที่ได้ฟังรู้สึกประทับใจกับ เสียงกลาง - สูง ที่ทำออกมาได้ดีเกินคาด ให้ความรู้สึกโล่งเสมือนว่านั่งฟังอยู่ในที่กว้าง ทำให้สามารถเปิดเสียงดังๆ โดยไม่รู้สึกอึดอัดเลย จุดเด่นที่ทำออกมาได้ดีแบบเห็นได้ชัด ก็คือ เสียงคนร้อง เสียงกีต้าร์ และเสียงกลองสแนร์ ที่จัดได้ว่าใสกิ๊งเลย ส่วนเสียงเบสไม่ค่อยชัดซักเท่าไร ถึงจะมีแต่ก็เป็บเสียงเบสก็ค่อนข้างตื้น ไม่ได้ลึกมาก (ตื้นในที่นี้หมายถึง เสียงตุ๊บ ที่กระจายออกมาแล้วหายไป ต่างกับเสียงเบสลึก มันจะดูมีมิติมากกว่า เช่น หลังจากที่สิ้นเสียงตุ๊บไปแล้ว ก็จะรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนอีกระยะหนึ่ง ทำให้ผิวหนังของเราสัมผัสถึงแรงสั่นที่มาจากตัวลำโพงได้)

NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

ทดสอบเสียงกลาง - สูงไปแล้ว เราก็มาทดสอบเสียงเบสบ้าง โดยเพลงที่ใช้ก็คือเพลง Low ของนักร้องแร็ปเปอร์ Flo Rida นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ผู้เขียนชอบใช้ทดสอบเสียงเบสของลำโพงเหมือนกัน

ก็เลยว่าเสียงลำโพงตัวนี้ มีเสียงกลาง - สูง ที่ดี แต่ปัญหาคือเสียงเบสที่เบาและตื้นมาก จะบอกว่ามีมั้ย มันก็มีอยู่ แต่ถามว่าโอเคไหม บอกเลยว่าไม่โอเค เพราะขนาดเพลงที่เน้นเบสหนักๆ อย่างเพลง Low เจ้าตัวนี้ยังขับเสียงออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร แทบจะไม่รู้สึกถึงคลื่นเสียงเบสที่ตื้นมาก แทบจะไม่มีแรงสั่นสะเทือนที่ออกจากตัวลำโพงเข้ามากระทบผิวหนังเลย พอเห็นว่าเป็นอย่างนี้แล้ว ก็เลยลองเร่งเสียงให้ดังขึ้นอีก สรุปว่ายิ่งเร่งเสียงดังเท่าไร เสียงกลาง - สูงก็ยิ่งกลบเสียงเบสเท่านั้น

NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

ทดสอบเสียงกับการดูหนัง

หลังจากที่ได้ทดสอบฟังเพลงไปบ้างแล้ว เราก็จะมาทดสอบกับการดูหนังบ้าง โดยหนังที่เราทดสอบได้แก่ Thor: Ragnarok Official Trailer ครับ

จากที่ได้ลองฟังเสียงพร้อมกับดูหนังไปด้วย รู้สึกได้ว่าเจ้าลำโพงตัวนี้ ทำได้ดีเลย แยกเสียงซ้าย - ขวา ได้แม่นยำ เก็บรายละเอียดเสียงพูดของนักแสดงและเสียงเอฟเฟคได้ชัดเจนมาก ส่วนเสียงเบสก็ดังกำลังดีเลย ผู้เขียนก็แปลกใจเหมือนกันว่า ตอนฟังเพลงเรากลับรู้สึกว่าเบสน้อยไป แต่พอใช้ดูหนังกลับพอดี ไม่ดังจนเกินไป และก็ไม่เบาจนเกินไป อย่างว่าแหละถ้าเสียงเบสเยอะเกินไป จะทำให้เราเหมือนนั่งดูอยู่ในห้องทึบๆ ซึ่งอาจจะเสียอรรถรสไปเลย

NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

ทดสอบเสียงกับการเล่นเกมส์

ส่วนของเกมส์ เราจะมาทดสอบกับการเล่นเกมส์ที่มีชื่อว่า Counter-Strike: Global Offensive ที่ขึ้นชื่อว่าเสียงเท้า หรือเสียงปืน ส่งผลต่อผลแพ้ชนะ โดยในเกมส์นี้ผู้เล่นต้องอาศัยการฟังเสียงฝีเท้า เพื่อระบุตำแหน่งของศัตรู ซึ่งเจ้าลำโพง EXODUS ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังแต่อย่างใด มันสามารถแยกทิศทางเสียง ซ้าย - ขวา ที่ฝีเท้าที่กระทบพื้นและเสียงปืนได้อย่างชัดเจน

NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

จากการทดสอบทั้ง 3 แบบของผู้เขียน บอกเลยว่าเจ้า EXODUS เด่นเรื่อง Range เสียงกลาง - สูง ที่ชัดและกว้างมาก ทำให้เวลาเราฟังเพลงแนว Acoustic รายละเอียดเสียงจะครบมาก แต่ส่วนเพลงเบสหนักๆ ขอให้ละไว้ในฐานที่เข้าใจนะครับ อาจจะทำได้ไม่ดีมาก แต่ก็อยู่ในระดับที่โอเค ส่วนในเรื่องการดูหนังและเล่นเกมส์ถือว่าทำได้ดีเลย


สรุป จุดเด่น - จุดสังเกต ของ NUBWO EXODUS

NUBWO EXODUS ลำโพงบลูทูธ 2.1 คุณภาพเสียงใส ในราคาไม่ถึงพัน

ก่อนอื่นต้องขอชมเจ้าลำโพง NUBWO EXODUS เลยนะครับ ที่มีเสียงกลาง-สูง ดีเกินคาด และด้วยราคาไม่ถึงพัน ทำให้เจ้าตัวนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับฟังเพลงหรือดูหนังที่ดีเลย แนวเพลงที่ทำได้ดีจะเป็นแนว Acoustic ส่วนเพลงที่เน้นเบสหนักๆ มันทำได้ไม่ดีเท่าไร แต่กลับกันเสียงเบสสำหรับการดูหนังนั้น จัดว่ากำลังดีเลย อย่างไรก็ตามผู้เขียนได้เปรียบเทียบกับลำโพง 2.0 ธรรมดา ที่ราคาไม่ต่างกันเท่าไร สรุปได้เลยว่าเจ้า NUBWO EXODUS ทำได้ดีกว่าแบบเห็นได้ชัด กินขาดในเรื่องของเนื้อเสียงที่แน่นกว่า, หรือเสียงเบสที่ดังกว่า, Range เสียงที่กว้างกว่า ช่วยให้การฟังมีมิติมากกว่าเดิม แถมยังช่วยเพิ่มอรรถรสในการฟังให้กับเราอีกด้วย

จุดเด่น

  • ดีไซน์ดูทันสมัย
  • ราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับคุณภาพเสียงที่ได้
  • น้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด
  • ฟังเพลงจากสมาร์ทโฟน ผ่านระบบ Bluetooth ได้สะดวกสบาย
  • เสียงนักร้อง เสียงกีตาร์ เสียงกลอง ดังและชัดมาก
  • มีเนื้อเสียงใสๆ ฟังแล้วไม่อึดอัด
  • ฟังเพลงผ่าน USB, SD-Card และวิทยุ FM ได้
  • เสียงเบสสำหรับการดูหนัง ดังกำลังดี

จุดสังเกต

  • ลำโพงคู่หน้า ไม่มีตะแกรงกันกระแทก หากมีอะไรมากระแทกแรงๆ อาจทำให้ดอกลำโพงขาดได้
  • เวลาฟังเพลง เสียงเบสตื้น ไม่สะใจซักเท่าไร
  • ปรับเสียงเบสลำบาก เพราะปุ่มปรับอยู่ด้านหลังตัวเครื่อง

คนที่ชอบฟังเสียงนักร้องหรือกีตาร์ชัดๆ เจ้าตัวนี้ตอบโจทย์การฟังแน่นอนครับ แต่สำหรับคนที่ชอบฟังเสียงเบสหนักๆ แน่นๆ ตัวนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์ซักเท่าไร สุดท้ายนี้สำหรับคำถามที่ว่า คุ้มกับราคามั้ย "บอกได้เลยว่าคุ้มแน่นอนครับ ราคาค่าตัวเพียง 790 บาท ดูหนังก็ได้ ฟังเพลงก็ดี"


 

0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+NUBWO+EXODUS+%E0%B8%A5%E0%B8%B3%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%97%E0%B8%B9%E0%B8%98+2.1+%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AA+%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
How to ....
สั่งซื้อ
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น