เปิดให้เล่นไปอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ 28 กันยายน ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563) สำหรับ Genshin Impact เกมผจญภัยแบบ Open-world สัญชาติจีน ที่มีงานภาพสไตล์อนิเมะและมีเรื่องราวเกี่ยวกับผู้กล้าที่หลุดเข้ามายังอีกโลกหนึ่ง มาพร้อมพลังที่สามารถต่อกรกับเหล่ามอนสเตอร์ได้ ซึ่งเป็นเกมแบบ Freemium เพราะเปิดให้เล่นฟรี แต่มี In-app Purchases หรือไอเท็มในเกมให้ได้เสียตังค์กัน นั่นก็คือการสุ่มตัวละครหรือที่ทุกคนคุ้นเคยในคำว่า “กาชา” นั่นเอง
เปิดเกมมาวันแรก ก็มีโพสต์ประกาศผ่านทางแฟนเพจอย่างเป็นทางการของเกมแล้วว่า มีการลงทะเบียนล่วงหน้าทั่วโลกรวมครบ 10 ล้านคนแล้วในทุกแพลตฟอร์มที่เปิด ได้แก่ PC, PS4, iOS, และ Android (จะเปิดให้เล่นบน Nintendo Switch ในภายหลัง) เพราะอะไรถึงทำให้เกมที่ดูเป็นเกมผจญภัยสุ่มฮีโร่ทั่วไปมีคนสนใจมากมายขนาดนี้ เราก็เลยมีบทความวิเคราะห์มาฝากกันค่ะ
สิ่งแรกที่เราต้องเห็นก่อนที่จะเข้าไปสัมผัสตัว เกม Genshin Impact ก็คืองานภาพ บางคนไม่เล่นเกมนั้นๆ เลยเพราะภาพไม่ถูกจริต หรือเห็นแล้วไม่ใช่แนวก็มี แต่งานภาพของเกมนี้มีความคล้ายคลึงกับเกม The Legend of Zelda: Breath of the Wild ของเครื่อง Switch อยู่พอสมควร แถมด้วยสไตล์การใช้เครื่องร่อนและการเดินทาง ทำให้แฟนเกมเซลด้าตามมาเล่นเกมนี้ได้ไม่ยาก (ไหนๆ ก็รอภาคใหม่อยู่แล้วด้วย)
ส่วนแฟนเกมที่ไม่ใช่ติ่งเซลด้า (เช่นผู้เขียน) ก็ยังรู้สึกว่ากราฟิกของเกมนี้มีความไหลลื่นสบายตา ด้วยภาพเกมแบบการ์ตูนอนิเมะของญี่ปุ่น ทำให้เกมเมอร์อย่างเราๆ รู้สึกคุ้นเคยกับเกมได้ไม่ยาก และทำให้อยากไปผจญภัยเพิ่มเติมเพื่อไปดูไอเดียออกแบบฉากอื่นๆ จากผู้พัฒนาด้วย
การใช้สีและเอฟเฟค หรือลูกเล่นต่างๆ ทำให้เราสามารถแยกวัตถุออกจากกันได้ง่าย เช่น หญ้ารายทางสีนึง กอหญ้าก็อีกสีนึง ประตูวิหารก็อีกโทนนึง ทำให้เป็นข้อดีในเวลาที่เราต้องการมองหาสถานที่ไปต่อจากระยะไกลได้ง่าย ไม่ต้องเปิดแผนที่บ่อยๆ อีกทั้งเกมนี้ยังมีเวลากลางวันกลางคืนที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ทำให้ผู้เล่นสามารถเฝ้ามองสิ่งแวดล้อมรอบข้างได้ไม่เบื่อเลย
ตอนแรกผู้เขียนก็ไม่แน่ใจว่าจะเรียกว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกมน่าสนใจได้ไหม แต่จากการสำรวจด้วยการถามคนรอบข้างมาก็ได้ความว่า ระบบการ "ผสมธาตุ" หรือ คอมโบของธาตุ ของเกม Genshin Impact นี้ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เจ้าตัวรู้สึกสนุกและอยากเล่นต่อได้ ก็เลยหยิบมันมาเป็นปัจจัยที่ทำให้เกมน่าสนใจด้วยค่ะ
เราจะสังเกตเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่เกมเก็บเวลชื่อดังระดับ AAA หลายเกมในตลาด มักมีเรื่องของการชนะทาง - แพ้ทางของธาตุต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ที่เห็นได้ชัดๆ เลยคือเกม Pokemon ที่มีการวางขายออกมานับสิบภาค แถมออกภาคใหม่ที่มีธาตุใหม่ตามมาอีก แต่ก็เพราะเรื่องธาตุนี้เองที่ทำให้ผู้เล่นที่ชื่นชอบความหลากหลายในการเล่นหลงรักเกมนี้ได้ไม่ยาก
เพราะสำหรับ เกม Genshin Impact นี้แล้ว การผสมธาตุ หรือการที่เอฟเฟคของธาตุต่างๆ มีผลเกี่ยวเนื่องกัน ไม่ใช่แค่เรื่อง น้ำชนะไฟ ลมชนะดิน อะไรแบบนี้อย่างเดียว แต่มีเรื่องของการส่งผลต่อเนื่องหลังทำดาเมจด้วย เช่น ถ้าเราใช้สกิล ธาตุน้ำ ใส่มอน มอนจะติดสถานะ เปียกชุ่ม และเมื่อเราสลับตัวละครมาใช้สกิล ธาตุไฟ ใส่มอนตัวเดิม มอนตัวดังกล่าวจะมีสถานะ ระเหย เพิ่มเข้ามาด้วย
อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจของเรื่องธาตุคือ พื้นที่โดยรอบถือเป็น "ธาตุ" ด้วยเช่นกัน เช่นเรายืนอยู่ในหนองน้ำ ตัวเราจะติดสถานะ เปียกชุ่ม โดยอัตโนมัติ และถ้าเราโดน ธาตุไฟฟ้า จากศัตรูโจมตีเข้ามา ตัวเราก็จะติดสถานะ ชาร์จไฟฟ้า ทำให้ได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่องได้ด้วย และแน่นอน มอนสเตอร์ทั่วไปก็จะได้รับผลในเรื่องนี้ด้วยเหมือนกัน
สังเกตที่บริเวณซ้ายบนของหลอดเลือดด้านล่าง มีไอคอนสถานะ เปียกชุ่ม แสดงอยู่
ถูกใจสายฟาร์ม & คราฟต์แน่นอนกับการที่เราสามารถผลิตของใช้เองได้ หนึ่งในฟีเจอร์ของ เกม Genshin Impact ที่ผู้เขียนชอบมากคือการทำอาหารที่มีวัตถุดิบมาตั้งในภาชนะทำอาหารให้เราเห็นด้วยว่า เมนูที่เราเลือกผลิตนั้นใส่อะไรลงไปบ้าง และมีมินิเกมออกมาให้กดกันตอนทำอาหารเล็กน้อยด้วยการให้ผู้เล่นรอกดเกจสีส้มเข้มให้ทัน เพื่อให้สามารถทำอาหารได้สำเร็จและเพิ่มค่าความชำนาญในการทำอาหาร
ซึ่งถ้าเมื่อเรามีค่าความชำนาญครบตามที่อาหารจานนั้นๆ กำหนด ครั้งต่อไปที่เรามีวัตถุดิบเพียงพอ เราก็จะสามารถสั่งทำได้ครั้งละหลายๆ จาน ไม่ต้องมานั่งกดเกจอีกต่อไป
ส่วนวัตถุดิบทำอาหารก็ไม่ใช่ของหายาก เราสามารถออกล่าบรรดาสัตว์ทั้งหลายตามแมพเพื่อเก็บวัตถุดิบ หรือจะเก็บพวกเมล็ดพันธุ์พืชและผลไม้ตามรายทางมาเพื่อเป็นวัตถุดิบก็ได้เช่นกัน (ตามกล่องต่างๆ ที่ทำลายได้ หรือจะในหีบไอเท็มก็มี) อย่างในรูปด้านล่าง เราต้องการเนื้อสัตว์ปีกไปทำอาหาร แต่ไม่สามารถเข้าใกล้ได้เพราะมันจะบินหนี เราก็ใช้ตัวละครที่สามารถโจมตีระยะไกลได้ไปจัดการ แค่นี้ก็ได้วัตถุดิบมาทำอาหารแล้ว
หลายเกมที่เกิดมาแล้วดับไปมักมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน นั่นก็คือการทำเกมออกมาในรูปแบบที่ให้เก็บเวลด้วยการทำเควสต์ บางครั้งเกมให้ความสำคัญกับเควสต์มากจนถึงขั้นที่ว่า มอนสเตอร์ตามรายทางมีไว้เพื่อเก็บเควสต์เท่านั้น การมาตีเปล่าๆ ไม่มีประโยชน์อะไรเลยก็มี ซึ่งทำให้อิสระในการเล่นของผู้เล่นหายไป บางเกมมีทำทางทำแผนที่ให้สำรวจมากมาย แต่สุดท้ายก็ต้องกลับมาติดลูปกับเควสต์อยู่ดีเพราะเลเวลไม่ขึ้น ทำให้ปลดล็อกแผนที่ใหม่เพื่อไปต่อไม่ได้ เป็นต้น
แต่สำหรับ เกม Genshin Impact นี้ดูจะทำการบ้านมาดีพอสมควร เพราะการเปิดแผนที่ให้สำรวจทำได้ค่อนข้างดี เรียกว่าหลายคนออกสำรวจจนเลเวลยังไม่ขึ้นหลักสิบ แต่อาหารมีเป็นร้อยเพราะมัวแต่ไปหาของทำอาหารกักตุนกันอยู่ก็มี (ฮา) อย่างตัวผู้เขียนเองก็ไปปีนสำรวจหลังคาปราสาททั้งๆ ที่ยังไม่ได้เปิดระบบสุ่มตัวละครด้วยซ้ำเพื่อหาเก็บไอเท็มและอาวุธมาใช้ การตีมอนสเตอร์ตามฟิลด์หญ้าก็ให้ค่าประสบการณ์ไม่น้อยแถมได้ของด้วย แถมยังมีการตีมอนเพื่อทำให้กล่องของปรากฎขึ้นมาอีก เรียกว่าถ้ามัวแต่ทำเควสต์อย่างเดียวก็จะอดของดีไปได้ง่ายๆ
ขึ้นชื่อว่ากาชา หลายคนก็ย่อมต้องรู้สึกว่าเป็น "อะไรที่ต้องลงทุน" กันอีกแล้ว แม้ว่าในเกม Genshin Impact นี้ การมีตัวละครที่มีดาวสูงและมีค่าพลังเยอะๆ จะทำให้ได้เปรียบในการต่อสู้และลงดัน แต่พอเอาเข้าจริง เกมก็มีการแจกตัวละครมาให้ใช้กันแบบครบทุกธาตุ แทบจะไม่จำเป็นต้องไปสุ่ม แต่ก็เป็นเพราะเรื่องของความหลากหลายของอาวุธในการโจมตีที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำคอมโบตามรูปแบบที่แตกต่างกันของศัตรู ที่ทำให้เราหลีกเลี่ยงการสุ่มไม่ได้
รูปแบบการสุ่มในเกมนี้จะไม่มีแค่การสุ่มตัวละครเท่านั้น แต่จะมีการสุ่มอาวุธของตัวละครเข้ามาด้วย ตัวละครที่ต่างกันก็จะใช้อาวุธที่ต่างออกไป และ เกม Genshin Impact นี้ไม่ได้จบแค่การสุ่มตัวละครดีแล้วจะตีแรง แต่เรายังต้องไปตามหาเก็บ อาร์ติแฟกต์ เพื่อนำมาใส่ให้ตัวละครด้วย ผลของอาร์ติแฟกต์แต่ละชิ้นจะไม่เหมือนกัน แถมยังมีผลเซ็ต ที่ต้องใส่ให้เป็นชื่อเซ็ตเดียวกันเพื่อให้เกิดผลเซ็ตแยกต่างหากด้วย ดังนั้น การสุ่มกาชาไม่ใช่ทั้งหมดของเกมแน่นอน
ระบบทั้งหมดทั้งมวลที่เราพูดถึงไปข้างต้นล้วนแล้วแต่เคยมีในเกมอื่นๆ มาก่อนหน้าแล้วทั้งสิ้น แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การที่ผู้พัฒนาสามารถหยิบจับสิ่งดีๆ ที่มีในเกมอื่นออกมาทำให้มันลงตัว และกลายเป็นความหลากหลายที่ตอบโจทย์ผู้เล่นที่มีความต้องการที่แตกต่างกันได้ ถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกม Genshin Impact นี้มีเสน่ห์ที่น่าสนใจ และสามารถดึงดูดผู้เล่นให้เข้ามาลงทะเบียนเล่นเกมได้อย่างต่อเนื่อง ก็ต้องรอดูกันต่อไปในระยะยาวว่า ผู้พัฒนาจะมีทิศทางการพัฒนาเกมไปในทางไหน และจะสามารถรักษาคอมมูนิตี้ของผู้เล่นไว้ได้หรือเปล่าค่ะ
|
เกมเมอร์หญิงทาสแมว ถ้าอยู่กับแมวแล้วจะน้วยแมวทั้งวัน |