ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

รีวิว รู้จัก Microsoft PowerToys ชุดของเล่นเพิ่มฟีเจอร์สุดเจ๋งให้ Windows

รู้จัก Microsoft PowerToys ชุดของเล่นเพิ่มฟีเจอร์สุดเจ๋งให้ Windows

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 9,689
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81+Microsoft+PowerToys+%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%9F%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%8B%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89+Windows
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

แนะนำโปรแกรม Microsoft PowerToys ชุดของเล่นเพิ่มฟีเจอร์สุดเจ๋ง
ที่ไมโครซอฟต์ควรใส่มาให้ตั้งแต่แรก !

สำหรับคนที่ใช้งาน ระบบปฏิบัติการ Windows มาเป็นเวลานานแล้ว หลาย ๆ คนอาจจะอยากได้เครื่องมือพิเศษอื่น ๆ แบบที่ไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มหลายตัว อย่าง โปรแกรมที่ทำให้คอมพิวเตอร์ไม่ดับ, เครื่องมือดูดสี, จัดระเบียบหน้าต่าง, ปรับแต่งคีย์บอร์ด โปรแกรมต่าง ๆ เหล่านี้ จำเป็นต้องดาวน์โหลดมาติดตั้งแยก เพราะไม่มีให้ใช้ใน Windows แบบปกติ

บทความเกี่ยวกับ Microsoft อื่นๆ

แต่เพื่อน ๆ รู้ไหมว่า ? ทาง Microsoft เคยซุ่มพัฒนาชุด โปรแกรมอรรถประโยชน์ (Utility Software) ขึ้นมาที่มีชื่อว่า โปรแกรม PowerToys ซึ่งมันเป็นเครื่องมือสำหรับผู้ใช้งานที่ชำนาญและต้องการใช้งานฟีเจอร์ขั้นสูง ที่สามารถปรับแต่งระบบ Windows เพื่อประสิทธิภาพในการสั่งการและทำงานด้านต่าง ๆ ได้มากขึ้น​ ซึ่งในบทความนี้จะพาไปแนะนำให้รู้จักกับชุดของเล่น PowerToys อันทรงประสิทธิภาพนี้กัน !

เนื้อหาภายในบทความ

ประวัติของ Microsoft PowerToys
(History of Microsoft PowerToys)

ชุดเครื่องมือเสริม PowerToys ที่ว่านี้ มีมานานแล้วนะ ตั้งแต่ ระบบปฏิบัติการ Windows 95 เลยทีเดียว ในสมัยนั้นมันเป็นหนึ่งในคอลเลคชันเครื่องมือที่ผู้พัฒนาท่านหนึ่งใน Microsoft สร้างขึ้น และได้ถูกนำมาทดลองใช้เฉพาะกลุ่มเพื่อเพิ่มฟังก์ชันและการใช้งานแก่ผู้ที่ต้องการลูกเล่นนอกเหนือจากสิ่งที่ Windows ปกติมีให้ใช้

ประวัติของ Microsoft PowerToys (History of Microsoft PowerToys)
ขอบคุณรูปภาพจาก : www.youtube.com/@MichaelMJD

ซึ่ง PowerToys ก็ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้ Power User เป็นอย่างมาก​ (กลุ่มผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ระดับสูงกว่าปกติ) และก็ยังถูกพัฒนาและนำมาใช้ใน Windows รุ่นถัด ๆ ไปได้ ตั้งแต่ Windows 98, ME, XP, 7 มาจนถึง Windows 10 และ 11 ในปัจจุบัน ที่เราได้เห็นกันในตอนนี้

วิธีการติดตั้งชุดเครื่องมือ Microsoft PowerToys เพื่อใช้งาน
(How to install Microsoft PowerToys)

วิธีการติดตั้งชุดเครื่องมือ Microsoft PowerToys เพื่อใช้งาน (How to install Microsoft PowerToys)

สำหรับผู้ที่สนใจอยากเล่น Microsoft PowerToys สามารถดาวน์โหลดได้จากลิงก์ด้านล่างนี้ สามารถดาวน์โหลดเป็นตัวติดตั้งแยกมาติดตั้งในเครื่องได้ หรือ จะดาวน์โหลดจาก Microsoft Store ก็ได้เช่นกัน โดยปัจจุบันรองรับทั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 และ Windows 11 เป็นที่เรียบร้อย

ดาวน์โหลดโปรแกรม Microsoft PowerToys

หลังจากติดตั้งเสร็จ เมื่อเปิดใช้งานโปรแกรม ตัวโปรแกรมจะทำงานอยู่ใน Taskbar ด้านล่าง ซึ่งผู้ใช้สามารถคลิกเข้าไปปรับแต่งเครื่องมือต่าง ๆ ภายในได้ เพียงเท่านี้ Windows ของเราก็จะมีของเล่นสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพ หากเพื่อน ๆ อยากรู้ว่ามีเครื่องมือใดบ้าง ลองไปดูรายชื่อด้านล่างนี้ได้เลย

รายชื่อเครื่องมือ Microsoft PowerToys ในปัจจุบัน
(Lists of Microsoft PowerToys Utilities)

รายชื่อเครื่องมือ Microsoft PowerToys ในปัจจุบัน (Lists of Microsoft PowerToys utilities)

รายชื่อเครื่องมือ Microsoft PowerToys ในปัจจุบัน นั้นมีการเพิ่มเครื่องมือเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ โดย ปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) มีรายชื่อเครื่องมือที่เปิดให้ใช้งานอยู่ ดังนี้

เครื่องมือ Always on Top

ฟีเจอร์ Always on Top ใน Microsoft PowerToys

อยากให้หน้าต่างอยู่บนสุด ? ใช้ Always on Top สิ โดยความสามารถของมัน คือ ช่วยให้หน้าต่างบนจอที่เราเลือก (Pin) อยู่เหนือหน้าต่างอื่น ๆ ซึ่งเราสามารถใช้ปุ่มฟังก์ชันลัดได้ โดยการกด "ปุ่มชุด Windows + Ctrl + T " พร้อมกัน หน้าจอที่เราเลือกก็จะลอยอยู่หน้าสุดเหนือหน้าต่าง อื่น ๆ

เครื่องมือ PowerToys Awake

ฟีเจอร์ PowerToys Awake ใน Microsoft PowerToys

ถ้าไม่อยากให้จอดับต้องใช้ PowerToys Awake เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราตื่น (ทำงาน) อยู่ตลอดเวลา โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกับการตั้งค่าของ Power & Sleep เลยแม้แต่นิดเดียว

ซึ่งมันมีประโยชน์มาก ๆ เวลาที่เราต้องทำงานหลาย ๆ อย่าง หรือ เวลาที่เราทำงานอื่น ๆ ค้างไว้ แต่ไม่สามารถปิดเครื่อง หรือ ปล่อยให้เครื่องดับได้ ด้วยฟีเจอร์นี้ จะช่วยให้เครื่องและหน้าจอของเราเปิดอยู่ตลอดเวลา เหมือนดื่มกาแฟแล้วตาค้าง

เครื่องมือ Color Picker

ฟีเจอร์ Color Picker ใน Microsoft PowerToys

Color Picker เครื่องมือสำหรับดูดสีจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพียงแค่กด "ปุ่มชุด Windows + Shift + C" ก็จะมีช่องดูดสีที่แสดงสีที่เราเลือกและแสดงเลขสีบนหน้าจอ ซึ่งเราสามารถเลือกตำแหน่งสีใด ๆ ก็ได้บนหน้าจอของเรา

ผู้ใช้สามารถจดรายชื่อสีที่แสดงบนหน้าจอ เพื่อนำไปใช้งานในการออกแบบกราฟิกได้ หรือ ใช้ออกแบบหน้าเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน ที่ต้องใช้โค้ดสีจากคอมพิวเตอร์ก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีระบบจัดเก็บประวัติและตัวอย่างสีที่เราเคยเลือกไป ซึ่งสามารถดูย้อนหลังได้ สะดวกมาก ๆ

เครื่องมือ FancyZones

ฟีเจอร์ FancyZones ใน Microsoft PowerToys

จัดแบ่งหน้าต่างให้เป็นระเบียบด้วย FancyZones เครื่องมือที่จะช่วยให้คุณจัดเรียงเลย์เอาท์หน้าต่างได้อยากรวดเร็ว จัดให้อยู่ในตำแหน่งที่เราต้องการใช้ได้อย่างสะดวก เพียงแค่กดปุ่ม Shift ค้างไว้และลากเมาส์ บนหน้าจอจะแสดงตำแหน่งของหน้าต่างที่เราสามารถแบ่งได้ โดย ผู้ใช้สามารถเลือกแม่แบบตารางได้ตามใจชอบ เช่น

  • Focus : แสดงหน้าต่างเดียว
  • Columns : แสดงหน้าต่าง 3 แถว
  • Rows : แสดงหน้าต่างเรียงจากด้านบน
  • Grid : แสดงแบ่ง 4 หน้าจอ
  • Priority Grid : แบ่งตามความสำคัญ
  • Custom : เลือกแบ่งได้ตามใจชอบ

เครื่องมือ File Explorer Add-ons

เพิ่มฟีเจอร์ File Explorer add-ons ใน Microsoft PowerToys

เพิ่มฟังก์ชันการพรีวิวให้กับ File Explorer ของเรา เวลาที่เราเปิดหน้าต่างขึ้นมา เครื่องมือนี้จะทำให้เราเห็นตัวอย่างภาพของไฟล์ต่าง ๆ ที่ปกติระบบไม่รองรับการแสดงผล เช่น ไอคอน SVG (.svg), Markdown (.md) และไฟล์เอกสาร PDF เป็นต้น

การจะเข้าไปเปิดฟังก์ชันนี้ เราสามารถเลือกที่ "แถบ Preview" จากนั้นเลือกที่ "แท็บ View" และเข้าไปเลือกใน Preview Pane เพื่อปรับการแสดงผลตามที่ต้องการได้

เครื่องมือ File Locksmith

ฟีเจอร์ File Locksmith ใน Microsoft PowerToys

เมื่อผู้ใช้เปิดใช้งานฟีเจอร์ File Locksmith นี้แล้ว เมื่อคลิกขวาที่ไฟล์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ และ เลือกเมนูชื่อว่า "What's using this file?" หลังจากเปิดเข้าไป หน้าต่างก็จะแสดงรายชื่อของตัวประมวลผล (Processes) ที่ใช้งานไฟล์เหล่านั้นอยู่ พร้อมทั้งบอกชื่อผู้ใช้งาน (Username) และตำแหน่งของไฟล์ที่ใช้งานอยู่ได้ ผู้ใช้สามารถสั่งปิด หรือ รีสตาร์ทการทำงานของโปรเซส (Process) ได้ตามต้องการ ฟีเจอร์นี้จึงไม่เหมาะสำหรับคนทั่วไป

เครื่องมือ Hosts File Editor

เครื่องมือ Hosts File Editor ใน Microsoft PowerToys

การตั้งค่าและใช้งาน Local Hosts จะง่ายขึ้นด้วยฟีเจอร์นี้ โดยผู้ใช้สามารถเปิดและเข้าไปแก้ไข Hosts file ได้ง่ายและสะดวกขึ้น ผู้ใช้สามารถ เพิ่มรายการในเครื่องมือนี้ได้ โดย เข้าไปใส่ IP address, ใส่ชื่อ Host name, ใส่รายละเอียดคอมเม้นท์ และ เลือกเปิด/ปิด การใช้งานได้ และนอกจากนี้ยังมีระบบ Filters คัดกรอกคำค้นหาใน Hosts file ได้ในกรณีที่มีรายการเยอะ

เครื่องมือ Image Resizer

เครื่องมือ Image Resizer ใน Microsoft PowerToys

อยากย่อขนาดไฟล์ภาพเร็ว ๆ ใช้ เครื่องมือย่อรูปภาพ (Image Resizer) ย่อได้ง่าย ๆ เพียงแค่คลิกขวารูปภาพที่ต้องการ จากนั้นเลือก "Resize Pictures" จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เลือกขนาดไซส์ตามที่เราต้องการ ขนาดเล็ก, ขนาดกลาง, และ ขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกขนาด กว้าง x ยาว ของภาพได้

หลังจากเลือกทุกอย่างเสร็จให้ "กดปุ่ม Resize" เพื่อทำการลดขนาด เสร็จแล้วเราก็จะได้ไฟล์ภาพใหม่ที่มีขนาดเล็กลงตามต้องการ หากเราต้องการกำหนดไซส์ที่ใช้งานบ่อย เช่น 500 x 500 พิกเซล (px) หรือ 800 x 1000 พิกเซล ก็สามารถใส่และบันทึกไว้ใช้งานได้ ย่อได้สะดวก เร็วกว่าที่เคย ใครที่มีภาพที่ต้องการย่อขนาดบ่อย ๆ สามารถใช้ได้

เครื่องมือ Keyboard Manager

โปรแกรมจัดการคีย์บอร์ด Keyboard Manager ใน Microsoft PowerToys

Keyboard Manager ใช้จัดการปรับแต่งปุ่มบนคีย์บอร์ดได้ตามที่เราต้องการ Remapping Keys ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก จะเปลี่ยนสลับตำแหน่งปุ่ม (Remap a key) หรือ จะสร้างปุ่มลัด (Shortcuts) ใหม่ก็สามารถทำได้ ทำให้ผู้ใช้ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เครื่องมือ Mouse Utilities

เครื่องมือปรับแต่งเมาส์ Mouse Utilities ใน Microsoft PowerToys

เพิ่มฟังก์ชันเสริมให้กับเมาส์ของคุณ เพิ่มการปรับแต่งเมาส์ และเคอร์เซอร์เมาส์ (Mouse Cursor) ให้มีลูกเล่นมากขึ้น อย่างเช่น "ฟีเจอร์ Find My Mouse" เพียงแค่ขยับเมาส์เร็ว ๆ หน้าจอก็จะขึ้นไฮไลท์ตำแหน่งเมาส์มองเห็นได้ทันที หรือจะทำให้แสดงผลไฮไลท์สี เวลาคลิกซ้าย คลิกขวา บนหน้าจอก็สามารถทำได้เช่นกัน พร้อมปรับแต่งขนาดและสีได้ตามต้องการ

ใครที่ใช้งานบนหน้าจอและอยากรู้ขนาดตำแหน่ง ก็สามารถเปิด Crosshairs เส้นแนวตั้ง แนวนอน ระหว่างตำแหน่งของเมาส์บนหน้าจอได้ด้วยนะ เปลี่ยนสี, ปรับขนาด, เพิ่มลดความทึบ (Opacity) ได้ ตั้งค่าปุ่มเปิดปิดฟังก์ชันได้ด้วยเช่นกัน

เครื่องมือ PowerRename

โปรแกรมเปลี่ยนชื่อ PowerRename ใน Microsoft PowerToys

พลังแห่งการเปลี่ยนชื่อไฟล์ ! (สมชื่อ) อยากเปลี่ยนชื่อไฟล์เยอะแค่ไหนก็ไม่ต้องห่วง เพราะ PowerRename จะช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนชื่อ, ค้นหา, เปลี่ยนชื่อไฟล์ ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลานั่งเปลี่ยนทีละชื่อ สามารถเปลี่ยนทั้งหมดได้ในคราวเดียว พร้อมกำหนดค่าต่าง ๆ ได้

มีประโยชน์มาก ๆ เวลาที่เราอยากเปลี่ยนชื่อทีเดียว จะเลือกเปลี่ยนเฉพาะบางคำในชื่อ หรือ เปลี่ยนทั้งหมด ใส่อักษรพิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่ ได้ เมื่อเลือกทุกอย่างเสร็จกด "ปุ่ม Apply" ก็จะได้ชื่อใหม่ที่ตั้งไว้ หากต้องการเปลี่ยนชื่อกลับ ก็สามารถกด "ปุ่ม Undo Rename" เพื่อย้อนกลับไปได้อีกด้วยเช่นกัน

เครื่องมือ Quick Accent

เลือกอักขระเน้นเสียง Quick Accent ใน Microsoft PowerToys

เลือกตัวอักขระเน้นเสียง Quick Accent ได้ง่าย ๆ หากแป้นพิมพ์ของคุณมีปัญหาในการกดหลายปุ่มพร้อมกัน ทำให้ไม่สามารถพิมพ์ตัวอักษรพิเศษได้ คุณสามารถใช้เครื่องมือนี้ในการเลือกอักขระได้เอง เพียงแค่กดปุ่มที่ต้องการ เช่นกด "ปุ่ม A" ค้างไว้ และ "ปุ่ม Space" จะมีตัวเลือกขึ้นมาให้เลือกตัวอักษร à หากต้องการเลือกตัวอื่น ๆ สามารถใช้ปุ่มลูกศรเลื่อนซ้าย / ขวา ได้

เครื่องมือ PowerToys Run

ค้นหาโปรแกรม PowerToys Run ใน Microsoft PowerToys

PowerToys Run จะช่วยให้คุณค้นหาและเปิดใช้โปรแกรมในเครื่องได้อย่างรวดเร็ว โดยกด "ปุ่มชุด Alt + Space" จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราใส่ชื่อลงไป หลังจากพิมพ์ชื่อโปรแกรมลงไป ก็จะมีตัวเลือกขึ้นมาให้เราเปิดได้เลยทันที ใช้งานได้คล้ายกับ "ฟีเจอร์ Spotlight" บน macOS

เครื่องมือ Screen Ruler

เครื่องมือไม้บรรทัด Screen Ruler ใน Microsoft PowerToys

ไม้บรรทัด Screen Ruler ออกแบบมาสำหรับวัดหน้าจอ ช่วยให้คุณวัดขนาดของสิ่งที่อยู่บนหน้าจอได้ง่าย ๆ ซึ่งวิธีการเปิดใช้เพียงแค่กด "ปุ่มชุด Windows + Shift + M" หน้าต่างของโปรแกรมก็จะเด้งขึ้นมาให้เราใช้งาน เมื่อเรานำ Cursor ของเมาส์ลากและชี้ที่จุดต่าง ๆ วัดขนาดของพื้นที่บนหน้าจอ และสามารถวัดแนวตั้งแนวนอน โดยใช้เมาส์ชี้บน หน้าจอผู้ใช้งาน (User Interface) ที่อยู่บนหน้าจอได้

เครื่องมือ Shortcut Guide

รายชื่อปุ่มคีย์ลัด Shortcut Guide ใน Microsoft PowerToys

เปิดูคีย์ลัดที่ใช้งานบ่อย ๆ ด้วย Shortcut Guide เพียงแค่กด "ปุ่มชุด Win + Shift + /" ก็จะมีหน้าต่างแสดงผลขึ้นมาบอกว่าปุ่มใดใช้งานด้านไหนบ้าง จากนั้น เมื่อเราต้องการเริ่มใช้งานคำสั่ง ก็ให้เรากด "ปุ่มชุด Win + ตัวอักษร" เราต้องการสั่ง เช่น "ปุ่มชุด Windows + E" คือการเปิดหน้าต่าง Explorer หรือจะเป็นกด "ปุ่มชุด Windows + D" คือการ ซ่อน หรือ แสดงหน้าจอเดสก์ท็อป เป็นต้น นั่นเอง

เครื่องมือ Text Extractor

เครื่องมือคัดลอกตัวหนังสือ Text Extractor ใน Microsoft PowerToys

คัดลอกตัวหนังสือจากที่ใดก็ได้บนหน้าจอคุณ ด้วย Text Extractor เมื่อกด "ปุ่มชุด Windows + Shift + T" เราจะสามารถคัดลอกข้อความที่อยู่ในรูปภาพ หรือ วิดีโอ ออกมาใช้งานได้ โดยข้อความที่ได้จะเก็บอยู่ในคลิปบอร์ด (Clipboard) ซึ่งเราสามารถเอาไปใช้งานต่อได้เลย หากต้องการออกจากโหมดนี้ ให้กด "ปุ่ม ESC"

เครื่องมือ Video Conference Mute

ฟีเจอร์ปิดไมโครโฟน และปิดกล้อง Video Conference Mute ใน Microsoft PowerToys

ฟีเจอร์สุดท้ายนี้มีประโยชน์มาก ๆ สำหรับคนที่ต้องเข้าประชุมออนไลน์อยู่บ่อย ๆ แล้วอยากปิดไมค์ปิดกล้องพร้อมกัน เวลาที่อยู่ในหน้าโปรแกรมประชุม เพียงแค่กด "ปุ่มชุด Windows + Shift + Q" โดยไมโครโฟน และ กล้อง จะปิดพร้อมกันทั้งคู่ได้ทันที โดยไม่ต้องกดปิดเองให้วุ่นวาย เป็นต้น


ที่มา : learn.microsoft.com , en.wikipedia.org , socket3.wordpress.com

 
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81+Microsoft+PowerToys+%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%9F%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%8B%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89+Windows
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ดูแล : Moderator    สมาชิก
It was just an ordinary day.
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น