Game: Dead Ahead: Zombie Warfare
Genre: Tower-Defense (Strategy)
Platform: Mobile (Android, iOS)
Developer: Mobirate Ltd.
Publisher: Mobirate Ltd.
Last Update: 18 July 2017
ข้อดี
| ข้อสังเกต
|
ครั้งแล้วครั้งเล่าที่ "ซอมบี้" ผีดิบตายซากอันน่าเกรงขามบนโลกแห่งภาพยนตร์ ถูกนำมาปู้ยี้ปู้ยำในสื่อประเภทเกมส์ ด้วยการยกมาใช้เป็นศัตรูระดับล่างสุดของห่วงโซ่อาหาร ที่การสะกิดเพียงไม่กี่ครั้ง ก็ส่งให้พวกมันต้องบอกลาโลกอย่างไร้ใครหวงแหน
แต่สำหรับ Dead Ahead: Zombie Warfare เกมส์มือถือวางแผนการรบแนว Tower-Defense ที่ผู้เขียนนำมาเสนอในครั้งนี้ ดูจะให้ความสำคัญกับเจเนรัลครีปนี้พอสมควรด้วยการทำให้พวกมันมีความน่ากลัวตามแบบฉบับโลกภาพยนตร์ ที่จะโถมเข้าหาผู้เล่นด้วยจำนวนที่เยอะเข้าว่า พร้อมหลากหลายรูปแบบวิธีการจู่โจม ฯลฯ
ทั้งนี้ความน่าเกรงขามของเหล่าพลพรรครักเนื้อดิบที่ว่ามา จะเป็นจุดเด่นเพียงข้อเดียวของเกมส์ หรือจะมีสิ่งอื่นใดที่จะนำพาให้ผู้เล่นสนุกได้ตลอดการเล่นอีกหรือไม่? เชิญหาคำตอบได้ในบทความรีวิวนี้เลยครับผม!
Dead Ahead: Zombie Warfare มีรูปแบบการเล่นและความสนุกที่คลับคล้ายคลับคลา Plants vs Zombies ราวกับเป็นฝาแฝดกันเลยทีเดียว เพราะทั้งสอง เป็นเกมส์แนว Tower Defense (ป้องกันฐานทัพ, สิ่งปลูกสร้าง, เป้าหมาย ฯลฯ) ที่มีเอกลักษณ์ในการเล่นและความท้าทายของเกมส์ในรูปแบบเดียวกัน ด้วยการรับมือกับศัตรูมากหน้าหลากรูปแบบเข้าทำ ที่จะโถมเข้าโจมตีวัตถุที่ผู้เล่นต้องปกป้อง และผู้เล่นจะต้องใช้กองกำลังยูนิตที่คละแบบมากทักษะของตน ออกต่อกรเพื่อให้วัตถุที่ต้องป้องกันปลอดภัยไร้รอยข่วน
ถ้าไม่มีศัตรูปรากฎในแมพแล้ว ยูนิตประเภทระยะประชิดจะไปโจมตีสิ่งกีดขวางเอง
แต่เอาเข้าจริงๆ แฝดน้องผู้นี้ (Dead Ahead: Zomebie Warfare) ก็มีเสน่ห์ที่แตกต่างออกไปจากคนพี่ (Plants vs Zombies) อยู่พอสมควร เริ่มตั้งแต่รูปแบบการเล่นในภารกิจ ที่จะไม่ใช่เพียงการปลูกพืชครัวเรือนผักยืนต้นและรอตั้งรับกำจัดศัตรูเพียงลูกเดียว แต่ตัวเกมส์ จะให้ผู้เล่นสร้างยูนิตที่มีให้เลือกใช้อย่างหลายรูปแบบออกไปป้องกัน "รถบัส" (วัตถุที่ผู้เล่นต้องปกป้องในเกมส์แนว Tower Defense) และทำลายสิ่งกีดขวางของฉาก เพื่อเคลียร์ทางให้พาหนะลำเลียงผู้รอดชีวิตคันนี้เดินทางไปยังพื้นที่ต่อไป
Carlos ตัวละครที่ผู้เขียนชอบใช้มากกกกก เพราะเวลาในการเรียกใช้จะน้อยกว่ายูนิตประเภทเดียวกัน 5 วิ!
ยูนิตตัวละครในเกมส์ คือตัวแปรสำคัญในการผ่านแต่ละภารกิจ ที่แต่ละตัวละครจะมีความสามารถแตกต่างกันออกไป อาทิ ยูนิตบางตัวมีการโจมตีแบบระยะไกล หรือสิ่งของบางชิ้นก็ใช้ในการชะลอศัตรู เป็นต้น ซึ่งผู้เล่นจะต้องใช้ยูนิตที่มีจุดเด่นทั้งหลายนี้ รับมือกับกลุ่มศัตรูที่มีมากมายหลายชนิดด้วยการเลือกพวกเขาไปใช้งานตามแต่ละภารกิจ
แต่ทั้งนี้ ผู้เล่นจะไม่สามารถเรียกพวกเขามาใช้งานได้ตามอำเภอใจในภารกิจ แต่จะขึ้นอยู่กับค่าปัจจัยสองค่า คือ
นอกจากนี้ ทั้งยูนิตและรถบัสยังสามารถอัพเกรดให้มีประสิทธิภาพขึ้นด้วยการใช้ไอเทมวัตถุดิบต่างๆ นาๆ ที่หาได้จากการเปิดกล่องรางวัลหรือดรอปจากด่านภารกิจที่เคลียร์ได้ ซึ่งเมื่อๆ ดูแล้วก็ถือได้ว่าเป็นเป้าหมายการเล่นที่ควบคู่กับการตระเวนไล่พิชิตด่านภารกิจของเกมส์ไปให้ไกลที่สุดได้อย่างเพลินพอสมควร
ตัวซ้ายเวลาตายจะระเบิด ส่วนตัวขวาจะกันกระสุน
Medic ซอมบี้ที่สามารถให้เกราะแก่ซอมบี้ร่วมทีมได้
แต่กระนั้น ทางฝั่งศัตรูทั้งหลายเอง ก็ถูกสร้างออกมาให้ผู้เล่นต้องรับมืออย่างท้าทาย ด้วยการออกแบบจังหวะจะโคนในการเข้าทำของซอมบี้แต่ละตนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งการโจมตีของพวกมัน ที่ระยะทำการมีตั้งแต่ใกล้จวบไกล ไปจนถึงฟันฉับเดียวตาย และการฆ่าพวกมันในหลายประเภทนั้น แม้จะสามารถจัดการได้ง่ายดายเพียงการโจมตีไม่กี่ครั้ง แต่บางตัว จะมีเงื่อนไขในการตายที่มากเรื่องมากความอยู่ เช่น ต้องฆ่าด้วยการโจมตีประเภทไฟเท่านั้น เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าจะผู้เล่นจะรู้วิธีการรับมือเป็นทุกตัวหรือไม่ ในทุกภารกิจ เราก็จะต้องถูกประเคนด้วยเหล่าซอมบี้คละแบบนี้ในจำนวนมหาศาลอยู่ร่ำไป
ฉะนั้นการจัดทีมยูนิต ให้มีคอมโบที่เข้ากันจึงเป็น "กุญแจสำคัญในการผ่านภารกิจ" โดยผู้เล่น จะต้องจัดเรียงให้แต่ละตัวละครในทีม ต่อรับต่อขาน มีการปะติดปะต่อ และเกื้อกูลความสามารถกัน ที่ไม่ต้องกลัวว่าจะซ้ำซากเพราะตัวเกมส์มียูนิตให้เลือกสลับสับเปลี่ยนถึง 25 แบบ (และคาดว่าจะทยอยอัพเดทเข้ามาอีก) ด้วยกันเลยทีเดียว เอาละ ผู้เขียนขอยกตัวคอมโบยูนิตทีมแบบคร่าวๆ ดังนี้ครับ
- ศัตรูบางประเภทจะมีพลังป้องกันต่อการโจมตีระยะประชิดที่สูง ในทีมยูนิตของผู้เล่น ก็อาจจะต้องมีตัวละครที่มีรูปแบบการโจมตีระยะไกล แต่ยูนิตประเภทดังกล่าว จะมีพลังป้องกันที่ต่ำ ไม่สามารถต้านทานการโจมตีของศัตรูในเกมส์ได้หากถูกเข้าถึงตัว เราจึงต้องมียูนิตประเภทแทงค์หรือทัพหน้าท้าชนสักหนึ่งตัว เพื่อคอยเป็นเป้าดูดศัตรู และให้ยูนิตระยะไกลของเราทำหน้าที่ได้สบายขึ้น
- ในบางภารกิจ ผู้เล่นจะต้องเจอกับศัตรูที่มีความเร็วในการเคลื่อนที่สูงและสามารถเข้าโจมตีรถบัสได้ตั้งแต่เริ่ม ทำให้ผู้เล่นอาจจะต้องจัดทีมที่มียูนิตใช้ค่าเรียกน้อยอยู่ในทีมสัก 1 - 2 ตัว เพื่อที่จะได้เรียกออกไปรับหน้าก่อน หรือในช่วงกลางเกม ของภารกิจเดียวกัน ศัตรูที่ออกมาจะมีพลังโจมตีที่สูง การใช้อุปกรณ์ทั้งหลายเพื่อชะงักหรือกั้นทางไม่ให้สามารถเคลื่อนไหวได้ และใช้ตัวละครที่มีพลังโจมตีสูงทั้งหลายต่อกร
What the F...
ด้วยความที่ Dead Ahead: Zombie Warfare อยู่บนแพลตฟอร์มมือถือ ผู้เขียนจึงพอเข้าใจและรับได้ในหลายๆ ส่วนของค่าปัจจัยเกมส์แนวมือถือทั้งหลาย ทั้ง เลเวลรวมที่จะเป็นตัวคอยปลดล็อกฟีเจอร์และเพดานเลเวลยูนิตในเกมส์, ระบบอัพเกรดที่หลายครั้งผู้เล่นต้องคลุกคลีกับด่านเดิมๆ เพื่อหาไอเทมประเภทวัตถุดิบ เป็นต้น แต่มีหนึ่งค่าปัจจัยที่พาลให้รู้สึกไม่ลื่นไหลและชวนให้หงุดหงิดเอามากๆ นั่นคือ "ค่าพลังงาน"
เพราะความสนุกของเกมส์ คือ การจัดทีมยูนิตของเราให้มีคอมโบหรือความสามารถที่ชนะทางศัตรูในแต่ละด่านภารกิจ และยิ่งในช่วงหลังๆ ของเกมส์ ผู้เล่นไม่สามารถผ่านด่านเหล่านี้ได้ในการเล่นรอบเดียว แต่ต้องค่อยๆ เรียนรู้ในทุกการล้มเหลวของภารกิจว่าศัตรูชนิดใหม่นั้น มีจุดอ่อนหรือแพ้ทางยูนิตตนใดของเรา อย่างน้อยๆ รอบที่ไม่ผ่านก็จะต้องมีสัก 2 - 3 ครั้ง (หรือมากน้อยแล้วแต่ว่าผู้เล่นจะหาวิธีรับมือได้)
แต่ตัวเกมส์กลับจำกัดการเล่นของเกมส์ด้วยการใช้ค่าปัจจัยอย่างพลังงาน (ในเกมส์คือ Fuel Tank) ที่หนึ่งรอบการเล่นต้องใช้ 2 หน่วย แต่ความจุสูงสุดที่ค่าพลังงานนี้มีเพียง 20 หน่วย เท่ากับว่า ผู้เล่นจะสามารถเข้าเล่นด่านภารกิจได้สูงสุด 10 ครั้งติดต่อกันในหนึ่งรอบการเปิดเข้าเล่นเกมส์ ซึ่งจำนวนที่สรุปมานี้ และแม้ตัวเกมส์จะให้สามารถเติมค่าพลังงานได้ด้วยการดูโฆษณาแฝงของเกมส์ แต่มันกลับน่ารำคาญ และซ้ำยังไม่เพียงพอต่อการเล่นอยู่ดี
โดยรวม Dead Ahead: Zombie Warfare มีระบบควบคุมของเกมส์ที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน ดัวยการเรียกยูนิตเพียงปลายนิ้วสัมผัส แต่กระนั้นในส่วนของระบบการเล่น ผู้เล่นจำต้องเรียนรู้รูปแบบของศัตรูและโต้กลับด้วยยูนิตทีมหรือคอมโบที่เข้ามือและชนะทางศัตรูทั้งหลาย แต่แม้ตัวเกมส์จะมีข้อดีในส่วนของรูปแบบการเล่นก็ตาม แต่ช่องโหว่รูใหญ่ๆ ที่ไม่เข้ากับเกมส์อย่างรุนแรง คือ ค่า "พลังงาน" ค่าปัจจัยหลักที่แม้จะมีในเกือบทุกเกมส์บนมือถือ แต่เมื่อได้มาอยู่ในเกมส์นี้ กลับไม่มีความคลุกเคล้าเข้ากันเลยสักนิด เพราะตัวเกมส์บังคับให้เราจำต้องต้องแพ้อย่างบ่อยครั้งเพื่อต้องรู้จักกับศัตรูตัวใหม่ๆ แต่ระบบดังกล่าว กลับทำให้การเล่นไม่ต่อเนื่อง และอาจพาให้ผู้เล่นพบปะกับความหงุดหงิดได้ในที่สุด
|
ทำไมไม่เรียกแมว! รักหนัง รักเกม ร๊ากกทุกคนนน ~ <3 |