Game: Home Sweet Home
Genre: Horror
Platform: PC
Developer: YGGDRAZIL GROUP CO.,LTD
Publisher: YGGDRAZIL GROUP CO.,LTD
Last Update: 27 September 2017
ข้อดี
| ข้อสังเกต
|
"คนไทยหรือเปล่า ทำไมไม่อุดหนุนของชาติเดียวกัน?" วลีที่ผู้เขียนรู้สึกขัดใจทุกครั้งที่ถูกนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการสนับสนุนผลงานสักอย่างที่มาจากฝีมือคนไทย ที่ทำไมถึงไม่ให้ "คุณภาพเป็นตัวตัดสินงานชิ้นนั้นๆ?" เพราะหากเรายังคงอุดหนุน โดยไม่แสดงความคิดเห็น ไม่ส่งผลตอบรับที่เป็นประโยชน์ตามสิทธิของผู้บริโภคกลับไป การพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมเกมส์บ้านเรา แล้วคราใดเล่า ที่เกมส์สัญชาติไทยถึงพร้อมจะส่งออกไปยังทั่วโลก?
แต่สำหรับ Home Sweet Home เกมส์สยองขวัญจากทีมพัฒนาสัญชาติไทยอย่าง YGGDRAZIL GROUP CO.,LTD. นั้น ทำให้ผู้เขียนรู้สึกได้ว่า เกมส์ไทยเริ่มมีศักยภาพมากพอ และใกล้ได้ฤกษ์ก้าวสู่สนามระดับโลกแล้วละครับ แต่ทำไมผู้เขียนถึงกล้าฟันธงเช่นนั้น? ขอเชิญมาหาคำตอบในบทความรีวิวนี้เลยละกัน ลุย!
"น่าติดตาม" นิยามสั้นๆ ที่ดูจะเหมาะสมกับเนื้อเรื่องของ Home Sweet Home โดยตัวเกมส์นั้น ว่าด้วยเรื่องราวของติมและเจนคู่สามีภรรยาข้าวใหม่ปลามัน ที่ได้มาอาศัยร่วมกันในบ้านหลังใหม่ที่เจนเป็นคนซื้อ แต่ด้วยหน้าที่การงานของติมที่มากมายมหาศาล ทำให้เขาต้องกลับบ้านดึก จนส่งผลให้เจนคิดมากไปต่างๆ นาๆ และมีปากมีเสียงกันจนต้องแยกห้องกันอยู่
นับตั้งแต่การทะเลาะครั้งนั้นเป็นต้นมา ติมยังคงกลับบ้านดึกอยู่เช่นเคย แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป คือเจนได้เริ่มพบเห็นเหตุการณ์ประหลาดที่บ้านของตนอย่างไม่ขาดสาย และตัวเธอก็ได้หายตัวไปในที่สุด และในขณะเดียวกัน ติมก็ได้ไปปรากฎตัวในหลายสถานที่ปริศนาที่เต็มไปด้วยบรรดาภูต ผี ปีศาจอันน่าสะพรึง ซึ่งแม้ตัวเขานั้น จะยังไม่สามารถจับต้นชนปลายอะไรใดๆ ได้ แต่มีหนึ่งสิ่ง ที่เขารับรู้มันได้ตลอดการเดินทางปริศนานี้ คือ เขา "ต้องตามภรรยาของเขากลับมาให้จงได้"
Home Sweet Home มีการบอกเล่าเนื้อเรื่องแบบไร้การปะติดปะต่อ ที่ก็ยังมาพร้อมกับการพาผู้เล่นไปยังสถานที่ต่างๆ อันทำให้ชวนฉงนและสงสัยว่าสองสิ่งที่นำเสนอนี้ มันเชื่อมโยงกันอย่างไร? แม้จะดูแปลกๆ แต่ผู้เขียนกลับรู้สึกอยากตามติดเรื่องราวของตัวเกมส์ในระดับสูง เพราะตลอดการเล่น สิ่งที่หล่อเลี้ยงความอยากรู้อยากเห็นของผู้เล่น คือบรรดาเบาะแสทั้งหลาย ที่นอกจากจะคลายความสงสัยของเนื้อเรื่องแล้ว ก็ยังได้พาไปพบเส้นเรื่องรองที่เชื่อมโยงกับเส้นเรื่องหลักได้อย่างลงตัว
และก็ต้องขอชมจังหวะจะโคนในการปล่อยมุกสุดคลาสสิคตามสื่อแนวสยองขวัญทั้งหลายอย่าง จั้ม สแกร์ (Jump Scare - การทำให้ตกใจด้วยภาพหรือเสียงอย่างเฉียบพลัน) ที่มีการสร้างอารมณ์ในส่วนนี้ให้ผู้เล่นคาดเดาไม่ถูกว่าจะถูกกระตุกอารมณ์เริ่มเมื่อไหร่ และเมื่อผนวกเข้ากับสคริปท์การเปลี่ยนรายละเอียดของฉากแบบฉับพลันและลื่นไหล ก็ส่งผลให้ผู้เขียนอยากจะโดนการจั้ม สแกร์อันใส่ใจนี้ตลอดการเล่นเสียเหลือเกิน (แอบโรคจิตเบาๆ นะเรา ฮ่าๆ)
Home Sweet Home เป็นเกมส์แนวสยองขวัญมุมมองบุคคลที่หนึ่งแบบเพียวๆ ที่ผู้เล่นจะทำได้เพียงหลบและหนีอันตรายที่โถมใส่เท่านั้น (ยกตัวอย่างเกมส์ที่มีรูปแบบการเล่นคล้ายคลึงกัน ได้แก่ ซีรีย์ Amnesia, ซีรีย์ Outlast เป็นต้น) แต่กระนั้น ก็ไม่ต้องเป็นห่วงไปว่าตัวเกมส์จะทำให้ขวัญหนีดีฝ่อและเลิกเล่นไปเสียก่อน เพราะผีหรือศัตรูที่เราต้องเจอ จะมีแพทเทิร์นการเคลื่อนที่/เคลื่อนไหวที่ตายตัว หากจับจังหวะได้เร็ว ก็จะผ่านไปได้ไม่ยากนัก แต่ผู้เล่น ก็จะต้องรอบคอบและจดจำจังหวะแม่นยำสักนิด เพราะศัตรูในเกมส์จะโจมตีแบบทีเดียวตาย (One Shot Kill)
และเมื่อ Home Sweet Home มีรูปแบบการเล่นเป็นแนวสยองขวัญแบบเพียวๆ ตามขนบธรรมเนียมที่สืบทอดกันมา "การแก้ไขปริศนา" (Puzzle) ระบบการเล่นที่ขับส่งอารมณ์การเล่นของเกมส์แนวสยองขวัญจึงเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ ซึ่งตัวเกมส์ ก็ได้ออกแบบระบบเชาว์ปัญญานี้ "ออกมาได้ดีพอสมควรครับ" ไม่ง่ายจนดูถูกสติปัญญาผู้เล่น แต่ก็ไม่ยากจนสร้างความหงุดหงิดและอารมณ์สยองขวัญที่กำลังคลุกฝุ่นอยู่ ณ ขนาดนั้น
แต่ผู้เขียนขอติระบบ Checkpoint ของเกมส์สักนิดละกันครับ คือ เวลาเราตายแล้วกดเล่นต่อ ตัวเกมส์ก็พาเราย้อนกลับไปเริ่มต้นเล่นภารกิจนั้นๆ ตั้งแต่เริ่ม และพอผนวกเข้ากับตัวละครของเราที่ตายด้วยการโจมตีเพียงดอกเดียว จากที่ตอนแรกผู้เขียนรู้สึกตัวเกมส์ท้าทายในการเล่นส์ ก็กลายมาเป็นหงุดหงิด ที่ต้องย้อนกลับมาเริ่มเล่นช่วงนั้นใหม่ตั้งแต่ต้น
เรียกได้ว่าเป็นส่วนที่ดีที่สุดของเกมส์เลยก็ว่าได้ เพราะด้วยการที่ทีมพัฒนาใช้ Unreal Engine 4 กราฟฟิกเอนจินขุมพลังอัดแน่นแห่งยุค ที่สามารถเนรมิตภาพต่างๆ ออกมาได้อย่างสมจริง ที่ซ้ำยังต้องออกปากชมทีมพัฒนาอีกทอดถึงการออกแบบสภาพแวดล้อมและบรรยากาศ (Atmospheres) ที่รังสรรค์ออกมาได้อย่างละเมียดละไม ให้ผู้เล่นได้รู้สึกถึงความคุ้นชินกับสถานที่สิ่งของเครื่องใช้ในแบบไทยๆ ที่เราๆ ต่างก็เคยได้เห็น สัมผัส หรืออาศัยกันในชีวิตจริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะทำให้ผู้เล่นซึมซับความสยองขวัญที่ตัวเกมส์สร้างขึ้นได้ลึกสุดขั้วของอารมณ์แห่งความกลัวได้ไม่ยากเลยละ (เพราะมันเกิดขึ้นกับผู้เขียนมาแล้ว...)
โสตประสาทหรือเสียง ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขับส่งอารมณ์ในเกมส์สยองขวัญได้เป็นอย่างดี และ Home Sweet Home นี้เอง ก็ทำในส่วนนี้ออกมาได้ดีในระดับหนึ่งครับ แต่ที่ดูจะต้องชมจริงๆ เป็นพิเศษคงจะเป็นการ "เลือกใช้เสียงดนตรีไทย" มาใส่ได้ถูกช่วงเวลาและจังหวะของเกมส์
โดยสรุป Home Sweet Home ถือได้ว่าเป็นเกมส์ไทยที่มีศักยภาพน่าพึงพอใจในระดับหนึ่งหากเทียบกับราคาที่สนนเพียง 329 บาท ซึี่งนอกเหนือจากราคา ที่สมน้ำสมเนื้อแล้ว "ความตั้งใจของทีมพัฒนา" จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้เล่นจะรู้สึกได้ในเกมส์นี้ ทั้งเนื้อเรื่องที่ประพันธ์ออกมาได้ชวนน่าติดตาม งานภาพด้านรายละเอียดของฉากที่ออกแบบมาได้อย่างละเมียดละมัย ฯลฯ
เอาตรงๆ ผู้เขียนก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ ประเทศไทยจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศหลักที่ส่งออกผลงานเกมส์ แต่สิ่งที่รู้แน่ชัดแล้วในวันนี้ คือ Home Sweet Home ได้ปูทางให้กับอนาคตของอุตสาหกรรมส่งออกเกมส์ไทยเป็นที่เรียบร้อยครับ
|
ทำไมไม่เรียกแมว! รักหนัง รักเกม ร๊ากกทุกคนนน ~ <3 |