Game: Captain Tsubasa: Dream Team
Genre: Sports, RPG (Role Playing-Game)
Platform: Mobile (Android, iOS)
Developer: KLab
Last Update: 21 December 2017
รูปปั้นของซึบาสะ โอโซระ (Tsubasa Oozora) และโค้ชโรเบิร์ตโต้ ฮอนโก (Roberto Hongo)
โยอิจิ ทาคาฮาชิ (Yōichi Takahashi) ผู้ให้กำเนิดมังงะเรื่องกัปตันซึบาสะที่มักจะได้เกียรติร่วมถ่ายรูปกับนักเตะทีมชาติญี่ปุ่นอย่างบ่อยครั้ง
ความยอดเยี่ยมของเจ้าหนูสิงห์นักเตะหรือ "กัปตันซึบาสะ" หนังสือการ์ตูนมังงะ (และฉบับอนิเมะในภายหลัง) ในตำนาน ที่ว่าด้วยการไล่ตามความฝันของกลุ่มนักเตะเยาวชนสัญชาติญี่ปุ่นนี้ ไม่เพียงแต่จะสามารถส่งมอบแรงบันดาลใจพร้อมแรงผลักดันให้ผู้คนหรือแม้กระทั่งนักกีฬาฟุตบอลในชาติ หันมารักและทุ่มเทกับกีฬาดังกล่าวอีกครั้ง จนมีฝีมือทัดเทียมและก้าวไกลระดับโลกได้ (จากคำสัมภาษณ์ของนักเตะญี่ปุ่นชุดทีมชาติปี 2002 ที่ได้มีโอกาสดวลลำแข้งกับชาติอื่นบนเวลาทีฟุตบอลระดับโลกอย่าง FIFA ปี 2002)
"ไทเกอร์ช็อต" ลูกเตะสุดโหดของเฮียวงะ โคจิโร่!
ซึ่งในฟากฝั่งของสื่อประเภท "เกมส์" เอง ซึบาสะก็ได้ฝากผลงานรูปแบบดังกล่าวไว้มากมายนับตั้งแต่ปี 1988 และได้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ "เกมส์ที่ดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูนมังงะ" ตลอดมาด้วยรูปแบบการเล่นที่ดึงเอกลักษณ์จากต้นฉบับออกมาได้โดยสมบูรณ์ และตอนนี้ กัปตันซึบาสะในรูปแบบเกมส์ ก็ได้กลับมาอีกครั้งบนแพลตฟอร์มร่วมสมัยอย่างมือถือในชื่อ "Captain Tsubasa: Dream Team" ซึ่งภาพรวมทั้งหมดนั้นจะเป็นเช่นไร คุ้มค่าแก่การมีไว้ติดเครื่องหรือไม่? เชิญหาคำตอบในบทความรีวิวนี้ได้เลยครับ
เลือกวิธีการสกัดลูกบอลจากฝั่งตรงข้าม และวิธีการฝ่าวงล้อมเพื่อทำประตู ด้วยรูปแบบ RPG จุดเด่นตลอดมาของเกมส์ซีรีย์กัปตันซึบาสะ
Captain Tsubasa Dream Team ยังคงมีระบบการเล่นสุดคลาสสิคของซีรีย์ตลอดมาอย่าง "Soccer RPG หรือ Soccer Simulation" ที่มีจุดเด่นในแนวเกมส์ดังกล่าว คือการคอยมองดูนักเตะทั้งสองทีมเข้าห้ำหั่นช่วงชิงลูกบอลด้วยเอฟเฟคและท่าทางการเคลื่อนไหวสุดเท่ส่งตรงจากอนิเมะ/การ์ตูนมังงะ และหน้าที่หนึ่งเดียวของเรา คือการเลือกชุดแอคชั่นคำสั่งที่ถูกต้องหรือดีที่สุดจากอีเว้นท์การปะทะกันที่เกิดขึ้นบนสนาม (การตัดสินใจว่าจะเลือกแย่งหรือดักการส่งในกรณีที่อีกฝั่งเป็นฝ่ายเลี้ยงบอลอยู่, การตัดสินใจว่าจะเลือกฝ่าการป้องกันบอลของฝั่งตรงข้ามด้วยวิธีเลี้ยงหลบหรือส่งลูกด้วยจังหวะ 1 - 2 ฯลฯ) พร้อมใช้ตัวแปรสำคัญของระบบการเล่น มาคิดและคำนวณอีกทอด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ออกมาดีที่สุด ดังนี้
พลังงาน (บริเวณวงกลมสีแดง) ค่าปัจจัยที่กำหนดจำนวนครั้งในการใช้ท่าแอคชั่นคำสั่งแบบปกติและพิเศษ
ค่าพลังงาน (Energy) ค่าปัจจัยที่คอยจำกัดการใช้ท่าแอคชั่นคำสั่งแบบปกติและพิเศษต่อแมทช์ (อาทิ ยิงประตูจะใช้พลังงาน 60 แต้ม, ท่ายิงประตูแบบพิเศษใช้พลังงาน 120 แต้ม เป็นต้น) ซึ่งแต่ละตัวละครจะใช้ท่าแอคชั่นได้มากน้อยเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับเลเวลและแรงค์ (Rank) และหากค่าปัจจัยดังกล่าวเหลือน้อยหรือหมดลง ตัวละครของเราก็ยังจะสามารถใช้แอคชั่นคำสั่งแบบธรรมดาได้อยู่ หากแต่ประสิทธิภาพของท่านั้นๆ จะน้อยลงกว่าปกติ ในส่วนนี้ผู้เล่นจึงต้องกะเกณฑ์และหาจังหวะดีๆ ที่จะใช้ท่าทั้งหลายเพื่อให้การใช้ท่าแอคชั่นคำสั่งในแต่ละแมทช์หวังผลได้มากที่สุด
การตัดบอล (Intercept) ชนะทางการเลี้ยงลูกหลบ (Dribble) โดยตัวอักษรที่เขียนว่า Critical จะเป็นตัวบ่งบอกว่ามีโอกาสสำเร็จมากแค่ไหน ตามลำดับสี ดังนี้ สีเงิน (ปานกลาง) ทอง (สูง) และสีรุ้ง (มีโอกาสสำเร็จสูงที่สุด)
ระบบแพ้/ชนะทาง (Strengths/Weaknesses) แม้ซึบาสะฉบับเกมส์ จะมีกรอบการเล่นเป็นแนว "RPG" ที่วัดความเก่ง/ความสามารถตัวละคร ด้วย "ค่าพลัง (Stat)" ชุดสถิติตัวเลขที่ใช้ในการวัดผลและผ่านอุปสรรคหรือศัตรูที่อยู่เบื้องหน้า แต่ด้วยความที่เกมส์ดังกล่าว มีส่วนผสมของแนวจำลองสถานการณ์ (Simulator) อยู่ด้วย "ระบบแพ้/ชนะทาง" จึงเป็นสิ่งที่เติมเต็มให้การเล่น มีสีสันและสูสีแม้ตัวละครที่ปะทะกันจะมีค่าพลังเหลื่อมล้ำกันก็ตาม
เมื่อนักเตะของทั้งสองทีมปะทะกันในจังหวะที่กำลังจะช่วงชิงบอล ตัวเกมส์ก็จะตัดเข้าฉากเลือกคำสั่งแอคชั่น
โดยระบบแพ้/ชนะทางที่ว่า จะเป็นการตัดเข้าฉากอีเว้นท์ (Event) พร้อมด้วยชุดคำสั่งท่าแอคชั่นขึ้นมาให้เลือกเมื่อตัวละครจากทั้งสองทีมเข้าช่วงชิงบอลในระยะเผาขนหรือใกล้ตำแหน่งการเล่นของตัวละครนั้นๆ ซึ่งในส่วนนี้ ผู้เล่นจะมีหน้าที่ในการคิดตัดสินใจ และคาดเดาท่าแอคชั่นการกระทำที่ "ชนะทาง" ของอีกฝ่าย เช่น
จ่ายบอลแบบทะลุช่องสำหรับเกมเมอร์เซียนบอล
แต่กระนั้น ในภาคนี้ก็ได้ใส่ลูกเล่นที่น่าสนใจและทำให้เกมส์สนุกขึ้นมาพอสมควร หนึ่งในนั้นคือการควบคุมโดยตรง ที่สามารถบังคับนักเตะให้เคลื่อนที่ไปยังบริเวณที่ต้องการ เลือกผู้เล่นที่ต้องการจะจ่ายบอลหรือแม้แต่เทคนิคขั้นสูงขึ้นมาอีกสักนิดอย่างการจ่ายบอลทะลุช่อง หรือจะยิงประตูด้วยตนเองก็สามารถทำได้ หรือจะระบบ Full Power ที่จะลดค่าพลังงานในการใช้แอคชั่นทั้งหลายของนักเตะลง "ครึ่งหนึ่ง" โดยทุกแอคชั่นของนักเตะในเกมส์ (ยิงประตู, เลี้ยงหลบ, สกัดขา ฯลฯ) จะกินค่าพลังงาน ซึ่งหากค่าดังกล่าวหมด แอคชั่นที่ผู้เล่นเลือกใช้จะมีประสิทธิที่ภาพที่น้อยกว่าปกติ จนส่งผลให้แอคชั่นที่เลือกใช้ล้มเหลวลงได้
ปะทะกับผู้เล่นคนอื่นแบบเรียลไทม์ (แอบส่งสติกเกอร์หยอกล้อซะหน่อยหลังทำประตูได้ ฮ่าๆ)
ไม่ว่าจะกี่ซีรีย์เกมส์ฟุตบอล โหมดที่แทบจะขาดไปเสียไม่ได้ ก็ดูจะเป็น "การประชันฝีมือของสองผู้เล่น" โหมดการเล่นที่รองรับผู้ที่ชื่นชอบการแข่งขันท้าทายกับผู้คนทั่วสารทิศ ซึ่งแม้กระทั่ง Captain Tsubasa Dream Team เกมส์ภาคล่าสุดของซีรีย์ดังกล่าวในฉบับมือถือนี้เอง ก็ยังได้มีโหมดการเล่นที่ว่ามานี้รองรับจากที่ภาคแรกเริ่มไม่เคยมีมาก่อน แถมยังเป็นการประชันกันในรูปแบบเรียลไทม์หรือเวลาจริงอีกด้วย
ไทเกอร์ ดริบเบิ้ลท่าล็อกหลบของเฮียวงะ
อาจกล่าวได้ว่าบรรดาแอนิเมชั่นท่าทางสุดแสนจะดุเดือดของตัวละครในเกมส์เหล่านี้ "คือจุดเด่นที่ดึงดูดเกมเมอร์และแฟนๆ ซีรีย์เสมอมา" และแม้ในภาคล่าสุดดังกล่าวนี้ จะลงบนแพลตฟอร์มมือถือ แต่กระนั้นกราฟฟิกที่ตัวเกมส์นำเสนอ กลับออกมาสวยงามในสไตล์เซลเชด (CelShade) ที่คงไว้ซึ่งลายเส้นตัวละครของอนิเมะ/มังงะต้นฉบับได้อย่างครบถ้วนจนเห็นได้เลยละครับว่าแพลตฟอร์มมือถือ ไม่ใช่คนคั่นเวลาของอุตสาหกรรมเกมส์อีกต่อไป
นอกจากนี้ Klab Games ค่ายพัฒนาสัญชาติญี่ปุ่นก็ยังได้ใส่ฟีเจอร์สุดละเมียดลงไปอีกหนึ่งชิ้นในเกมส์ เพื่อเป็นการเอาใจแฟนๆ ที่คิดถึงและเพื่อที่ผู้เล่นหน้าใหม่จะได้ทราบเรื่องราวของกัปตันซึบาสะในฉบับมังงะ/อนิเมะ ด้วยการมีโหมดเนื้อเรื่อง (Campaign) ที่เริ่มตั้งแต่เรื่องราวในวัยเด็กของซึบาสะและเหล่าสหาย ไปจนถึงยุคเฟื่องฟูที่ตัวละครในดวงใจเหล่านี้ กระจัดกระจายไปตามทีมชั้นนำระดับโลกที่อ้างอิงมาจากสโมสรที่มีอยู่จริง
โดยรวม Captain Tsubasa Dream Team คือการกลับมาของกัปตันซึบาสะฉบับเกมส์ที่ "ยอดเยี่ยม" ด้วยการเคารพระบบการเล่นในเกมส์ต้นฉบับดั้งเดิมที่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของซีรีย์นี้ตลอดมาแทบจะทุกระเบียดนิ้ว พร้อมเพิ่มการควบคุมที่ยืดหยุ่นในระดับหนึ่งให้ผู้เล่นทีมีทักษะหรือรู้จักการหาช่องทางการสร้างความได้เปรียบตามแบบฉบับฟุตบอล ปิดท้ายด้วยพัฒนาการด้านกราฟฟิกที่ได้ทำให้หลากหลายท่าแอคชั่นหรือบรรดาไม้ตายของเหล่าตัวละครนักเตะดูมีพลังน่าเกรงขามราวถอดแบบมาจากต้นฉบับหนังสือการ์ตูนมังงะ/อนิเมะ
|
ทำไมไม่เรียกแมว! รักหนัง รักเกม ร๊ากกทุกคนนน ~ <3 |