ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

14 แอปพลิเคชันวาดรูป วาดภาพ ที่ดีที่สุดบน iPad และ Apple Pencil

14 แอปพลิเคชันวาดรูป วาดภาพ ที่ดีที่สุดบน iPad และ Apple Pencil
ภาพจาก : https://www.apple.com/th/ipad-pro/
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 50,603
เขียนโดย :
0 14+%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B+%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%9A%E0%B8%99+iPad+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0+Apple+Pencil
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

14 แอปพลิเคชันวาดรูป วาดภาพ ที่ดีที่สุดบน iPad และ Apple Pencil

เมื่อคุณมีแท็บเล็ตอย่าง iPad ที่รองรับ Apple Pencil ทำให้การขีดเขียนลงบนหน้าจอมีอิสระเพิ่มมากขึ้นไปกว่าการใช้แค่นิ้วมือเพียงอย่างเดียว (ถึงสตีฟ จอบส์ จะเคยกล่าวไว้ว่านิ้วของมนุษย์เป็นสไตลัสที่ดีที่สุดก็เถอะ) ไม่ว่าคุณจะเป็นศิลปินหรือไม่ก็ตาม แต่เชื่อว่าในบางเวลา คุณก็น่าจะมีอารมณ์อยากจดบันทึก หรืออยากวาดรูปขึ้นมาบ้างแหละ

บทความเกี่ยวกับ iPad อื่นๆ

แม้ว่าคุณอาจจะไม่ใช่ศิลปินฝีมือฉกาจ แต่การฝึกฝนเป็นประจำก็ช่วยให้คุณกลายเป็นศิลปินได้อย่างแน่นอน ซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ก็ช่วยให้การฝึกฝนเป็นเรื่องง่ายขึ้นกว่าอดีตมาก คุณไม่ต้องกังวลเรื่องความสิ้นเปลืองอย่าง กระดาษ, สี, พู่กัน ฯลฯ อีกต่อไป เพราะการวาดบนแท็บเล็ต เสียอย่างมากก็แค่ค่าแอปพลิเคชันดี ๆ สักตัว สองตัว คุณก็สามารถใช้มันวาดภาพได้อย่างไร้ขีดจำกัดแล้ว

มีผู้พัฒนาแอปพลิเคชันวาดรูปออกมามากมาย แต่จะมีแอปพลิเคชันไหนที่น่าสนใจบ้าง เราได้คัดเลือกมาแนะนำกันในบทความนี้แล้วจ้า

เนื้อหาภายในบทความ

  1. แอป Procreate
  2. แอป Adobe Fresco
  3. แอป Affinity Designer 2 for iPad
  4. แอป Linea Sketch
  5. แอป Adobe Illustrator : Vector Art
  6. แอป Vectornator
  7. แอป Tayasui Sketches
  8. แอป ArtRage
  9. แอป Infinite Painter
  10. แอป MediBang Paint for iPad
  11. แอป Sketchbook
  12. แอป Ibis Paint X
  13. แอป iArtbook
  14. แอป Realistic Paint Studio

1. แอป Procreate


ภาพ Caravan โดย Asuka111 วาดบน Procreate
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UCU88WY0qX2bzDjjOLOj-Gng

มาเริ่มกันที่แอปพลิเคชันยอดนิยมที่หลายคนชื่นชอบอย่าง Procreate 

Procreate เป็นแอปพลิเคชันที่อัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติมากมายเหมือนยก Digital Arts Studio มาไว้ใน iPad ของคุณเลย มันรองรับการสร้างงานที่มี ความละเอียดสูงสุดถึง 4K, สูงสุด 128 เลเยอร์, บันทึกข้อมูล Undo/Redo ได้ถึง 250 ครั้ง และมีหัวแปรงให้ปรับแต่งมากกว่าร้อยรูปแบบ

นอกจากนี้ มันยังสามารถบันทึกวิดีโอขณะที่วาดเพื่อแสดงให้เห็นถึงขั้นตอนการทำงานของคุณ และควบคุมเมนูด้วยคำสั่ง Multi-touch gesture ได้อีกด้วย หากคุณต้องการแค่วาดรูปง่าย ๆ อย่าง Doodle การใช้ Procreate อาจจะเหมือนการเอาปืนมาฆ่ามด แต่หากคุณมองหาแอปพลิเคชันที่มีประสิทธิภาพสูง ต้องการสร้างงานระดับมืออาชีพบน iPad แอป Procreate จะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

ดาวน์โหลดแอป Procreate (ราคา : 349 บาท)

2. แอป Adobe Fresco


ภาพ Village โดย JC PARK Creative Studios วาดบน Adobe Fresco
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UCcN4HqarnOMP99wIQthRzow

Adobe Fresco เป็นแอปพลิเคชันสำหรับวาดรูปจาก Adobe ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานกับ iPad และ Apple Pencil โดยเฉพาะ

จุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้อยู่ที่การผสมผสานพู่กันแบบพิกเซล (Pixel) และเวกเตอร์ (Vector) เข้าด้วยกัน และยังมีเครื่องมือจำลองการเกลี่ยของสีน้ำ, สีน้ำมัน หรือสีประเภทอื่น ๆ ด้วย

Adobe Fresco สามารถทำงานร่วมกับ Adobe Photoshop เพื่อแก้ไขภาพที่วาดเสร็จแล้วได้โดยทันทีแบบไร้รอยต่อ และนำเข้าไฟล์จาก Adobe Sketch และ Adobe Draw มาทำต่อได้ด้วย

การบันทึกไฟล์ภาพของ Adobe Fresco จะบันทึกเป็น JPG หรือ PNG ส่วนคนที่ต้องการบันทึกวิดีโอ Time-lapse ขณะที่วาดภาพ แอปพลิเคชันตัวนี้ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ดาวน์โหลดแอป Adobe Fresco (ราคา : ฟรี)

การสั่งซื้อภายในแอปพลิเคชัน (In-App Purchases)

  • Premium Features : 319 บาท
  • Adobe Design Mobile Bundle : 459 บาท / เดือน
  • Adobe Design Mobile Bundle : 4,600 บาท / ปี

3. แอป Affinity Designer 2 for iPad


ภาพ Ice Skating โดย Gal Shir วาดบน Affinity Designer
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UCAYTwFk4xCES4-AaYus9yZA

สำหรับคนที่ต้องการวาดภาพกราฟิกแบบเวกเตอร์ แอป Affinity Designer 2 for iPad น่าจะเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์คุณได้เป็นอย่างดี

แอปพลิเคชันตัวนี้พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Metal ของ Apple ทำให้ตัวแอปพลิเคชันมีความเร็วในการทำงานสูงมาก การย่อขยาย หรือซูม สามารถทำได้ที่ 120fps เลยทีเดียว แม้จะเป็นการทำงานแบบเวกเตอร์ แต่แอป Affinity Designer 2 for iPad ก็ทำงานร่วมกับ Apple Pencil ในการรองรับแรงกด, เอียง, จับองศา ฯลฯ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ เครื่องมืออื่น ๆ ที่มีให้ใช้งานก็ทำออกมาได้ดีด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นหัวปากกา, ดินสอ, ไม้บรรทัด, การแก้ไขเส้นโค้ง และการสร้างรูปทรงอัตโนมัติ

ดาวน์โหลดแอป Affinity Designer for iPad (ราคา : 799 บาท)

4. แอป Linea Sketch


ภาพ Elvish pin โดย Ged Maheux วาดบน Linea Sketch
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UC5FV0BTmyOO9rJ3P1RsZ7hg

ถ้ารู้สึกแค่อยากวาดรูปเล่นเฉย ๆ ไม่ต้องการแอปพลิเคชันที่มีเครื่องมือเยอะแยะ มีความซับซ้อน จนต้องใช้เวลาเรียนรู้นานเกินไป Linea Sketch น่าจะเป็นแอปพลิเคชันที่คุณมองหาอยู่

โดย แอปพลิเคชัน Linea Sketch นั้นมี หน้าจอผู้ใช้งาน (User Interface) ที่เรียบง่าย ใช้งานก็ง่ายด้วยเช่นกัน แต่เครื่องมือที่ให้มาก็มีประสิทธิภาพสูงพอที่จะสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ออกมาได้ การทำงานร่วมกับ Apple Pencil สามารถทำได้ดี ความพิเศษของ Linea Sketch คือ จะสร้างถาดสีที่มีเฉดสีที่เหมาะสมกับสีที่คุณเลือกอยู่ให้ด้วยอัตโนมัติ ทำให้คุณไม่ต้องมาเสียเวลาคิดเองว่าจะใช้สีอะไรดี การทำงานแบบเลเยอร์ และแบ่งหน้าจอก็มีให้ใช้งาน

สำหรับการบันทึกข้อมูล Linea Sketch รองรับการบันทึกภาพเป็นไฟล์ตระกูล PDF, JPG หรือแม้แต่ PNG สามารถนำไปใช้งานต่อได้อย่างง่ายดาย

ดาวน์โหลดแอป Linea Sketch (ราคา : ฟรี)

การสั่งซื้อภายในแอปพลิเคชัน (In-App Purchases)

  • Linea Monthly Subscription : 29 บาท / เดือน
  • Linea Yearly Subscription : 309 บาท / ปี
  • Linea Full Purchase : 1,100 บาท (ซื้อครั้งเดียวจบ)

5. แอป Adobe Illustrator : Vector Art


ภาพ My Cute Coffee Cup Design Process โดย Kaleb Gonyea วาดบน Adobe Illustrator: Vector Art
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UCuZX9eOIjKxQnF--t4eCe2Q

แอปพลิเคชัน Adobe Illustrator: Vector Art จัดว่าเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่เหมาะกับคนที่อยากวาดรูปแบบเวกเตอร์ หากคุณใช้งาน Adobe Creative Cloud อยู่แล้ว แอปพลิเคชันนี้ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการวาดรูปบน iPad นะ

ในแอป Adobe Illustrator: Vector Art คุณสามารถปรับแต่ง, ออกแบบ หัวพู่กันได้อย่างอิสระ และมีรูปทรงลายฉลุพื้นฐานให้เลือกใช้งานหลายรูปแบบ จะวงกลม, สี่เหลี่ยม, หลายเหลี่ยม ฯลฯ ที่น่าสนใจ คือ คุณสามารถผสมผสานรูปภาพเข้ากับลายเส้นเวกเตอร์ได้ด้วยเพื่อสร้างผลงานที่แปลกตาไปจากงานปกติ ซึ่งรองรับขนาดงานได้ใหญ่สุดที่ความละเอียดถึง 8K

ดาวน์โหลดแอป Adobe Illustrator : Vector Art (ราคา : 309 บาท / เดือน หรือ 2,500 บาท / ปี)

6. แอป Vectornator


ภาพ Wolf Fairy โดย Marta Krstic วาดบน Vectornator
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UCcTu7tjd4BprTjKBy8UEI-w

Vectornator เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันวาดรูปแบบเวกเตอร์ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีประสิทธิภาพสูง แถมยังใช้งานได้ฟรีโดยไม่มีเงื่อนไข โดนจุดเด่นของแอปพลิเคชันตัวนี้ คือ นอกจากการวาดเส้นแล้ว ยังมีระบบฟอนต์ที่ดีมาก ทำให้สามารถใช้ Vectornator ในการออกแบบโลโก้ได้อย่างดีเยี่ยม

สร้างงานได้ที่ ความละเอียดสูงสุด 8K, มีระบบ Auto Trace และแพ็คไอคอนกว่า 80,000 รูปแบบที่สามารถใช้งานได้ สามารถบันทึกไฟล์ได้หลากหลายนามสกุล ทั้ง AI, PDF, Sketch, Figma, SVG, PNG และ JPG แถมยังรองรับการทำงานร่วมกับ โปรแกรมวาดรูปเวกเตอร์ Adobe Illustrator และ ชุดโปรแกรม Adobe Creative Cloud ได้อีกด้วย

ดาวน์โหลดแอป Vectornator ฟรี

7. แอป Tayasui Sketches


โดย SounasArt วาดบน Tayasui Sketches
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UCAB5Aq9Vei1n5-bzIoPep4g

Tayasui Sketches เป็นแอปพลิเคชันวาดรูปที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยการพยายามจำลองรูปแบบการวาดให้เหมือนกับการใช้ปากกา และสี วาดลงบนกระดาษ โดยสี กับผลลัพธ์ที่ได้จะเน้นความสมจริงมากกว่ากว่าเป็นดิจิทัลอาร์ทเหมือนแอปพลิเคชันตัวอื่น ๆ

เครื่องมือที่มีให้ใช้งานแม้จะไม่เยอะ แต่ก็เพียงพอต่อการใช้สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ในเวอร์ชัน Pro จะเพิ่มระบบแก้ไขเลเยอร์, รองรับแรงกด ฯลฯ เพิ่มเข้ามา

ดาวน์โหลดแอป Tayasui Sketches ฟรี

การสั่งซื้อภายในแอปพลิเคชัน (In-App Purchases)

  • อัปเกรดเป็นเวอร์ชันโปร : 219 บาท
  • ซื้อเครื่องมือ (Tool) เพิ่ม : 69 บาท
  • ซื้อเลเยอร์ (Layer) เพิ่ม : 69 บาท

8. แอป ArtRage


โดย Steve Elliott  วาดบน ArtRage
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UC5dYj7-mKnd1N5vSNRXyn_A

ในขณะที่แอปพลิเคชันวาดรูปส่วนใหญ่จะพยายามสร้างเครื่องมือที่ใช้ประโยชน์จากความเป็นดิจิทัลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ ArtRage เลือกทำในทางตรงข้าม มันพยายามจำลองสภาพแวดล้อมการวาดให้คล้ายกับการวาดภาพในโลกจริงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ใน ArtRage มีเครื่องมือมากมายที่จำลองอุปกรณ์จริง ให้เราใช้วาดบนแท็บเล็ต iPad ทั้งการวาดภาพสีน้ำมัน, ภาพสีน้ำ, จานสี, ลูกกลิ้ง ฯลฯ ตัวระบบการวาดยังพยายามจำลองผลลัพธ์จากการทาสีบาง และทาสีหนา ที่เกิดจากการซ้ำไปซ้ำมาให้ออกมาสมจริงได้ด้วย

ดาวน์โหลดแอป ArtRage (ราคา : 179 บาท)

9. แอป Infinite Painter


โดย Kyra Ferrer วาดบน Infinite Painter
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UCnBZZMNnWHcfry0gNXb0i0Q

เดมทีแอป Infinite Painter มีให้ใช้งานแค่บนระบบปฏิบัติการ Android เท่านั้น แต่ภายหลังก็พัฒนาเวอร์ชัน iPadOS ออกมาด้วย

แอป Infinite Painter มีหัวแปรงให้เลือกใช้งานกว่า 80 รูปแบบ และหากยังไม่พอใจก็สามารถสร้างหัวแปรงแบบใหม่ใช้เองได้ด้วย รองรับการใช้งานเลเยอร์ และปรับแต่งพื้นผิวของกระดาษ

ไฟล์งานจากแอป Infinite Painter สามารถบันทึกเป็นไฟล์รูปภาพในตระกูล PSD, PNG หรือ JPG เพื่อให้คุณได้สามารถนำไปใช้งานต่อ ได้อย่างสะดวกง่ายดาย

ดาวน์โหลดแอป Infinite Painter ฟรี

การสั่งซื้อภายในแอปพลิเคชัน (In-App Purchases)

  • ปลดล็อกทุกคุณสมบัติ 349 บาท

10. แอป MediBang Paint for iPad


โดย Katia Doodles วาดบน MediBang Paint for iPad
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UCfKQQr_SiOhcM-CpK-9vCgQ

MediBang Paint เป็นแอปพลิเคชันจากประเทศญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องมังงะ จึงไม่ต้องแปลกใจเลย ที่ภายในแอปพลิเคชันนี้ นอกจากเครื่องมือวาดที่มีให้ใช้งานหลากหลายแล้ว ยังมีเครื่องมืออย่างการแบ่งช่องภาพ, สกรีนโทน ฯลฯ ที่สามารถช่วยเหลือให้การวาดมังงะสะดวกยิ่งขึ้นมาใส่เข้ามาภายในแอปพลิเคชัน MediBang Paint ด้วย

แอป MediBang Paint ยังมีให้ใช้งานบนหลายแพลตฟอร์ม โดยสามารถสร้างบัญชี เพื่อทำการ Sync ข้อมูลระหว่างแพลตฟอร์มได้ด้วย เช่น คุณอาจจะเริ่มวาดบน iPad เสร็จแล้วไปจบงานบนคอมพิวเตอร์ หรือส่งต่อให้เพื่อนร่วมงานไปทำต่อได้อย่างง่ายดาย

ดาวน์โหลดแอป MediBang Paint

การสั่งซื้อภายในแอปพลิเคชัน (In-App Purchases)

  • Creative Pack : 299 บาท
  • MediBang Premium : 109 บาท
  • Remove Ads Add-on : 299 บาท

11. แอป Sketchbook


โดย 忙波 วาดบน Sketchbook
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UCasJiMLnMx1Z4vo1EGGD0Ag/search?query=sketchbook

ของฟรี และดีมีอยู่จริงในแอป Sketchbook มีหัวดินสอ, ปากกา, แอร์บรัช และพู่กันให้เลือกใช้เยอะมาก แน่นอนว่าสามารถสร้างหัวแปรงที่ชอบเพื่อใช้เองได้ด้วย

มีเครื่องมือที่ช่วยให้การวาดสะดวกขึ้นหลายอย่าง ทั้งระบบ Grid, ไม้บรรทัด, เส้นนำ (Guide) เหนือสิ่งอื่นใด ทุกคุณสมบัติที่มีสามารถใช้งานได้ฟรีโดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

ดาวน์โหลดแอป Sketchbook ฟรี

12. แอป Ibis Paint X


ภาพ An autumn Retro girl โดย ゆりたの森[YURITA] วาดบน Ibis Paint X
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UCm-SoFJ0dWCoLoB5UaMryNw

Ibis Paint X เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันฟรี ที่สายมังงะนิยมใช้งานวาดภาพกัน เนื่องจากสามารถใช้งานได้ฟรี และมีเครื่องมือให้ใช้เยอะมาก แค่หัวแปรงก็มีมากกว่า 300 แบบแล้ว รวมไปถึงฟิลเตอร์, สกรีนโทน และโหมด Blending ที่มีให้เลือกใช้งานเพียบ

สำหรับคนที่อยากประกาศศักดา โชว์ฝีมือให้โลกรู้ แอป Ibis Paint X ก็รองรับการบันทึกวิดีโอหน้าจอการวาดด้วย อย่างไรก็ตาม ในแอปพลิเคชันจะมีโฆษณา ถ้าต้องการเอาโฆษณาออกก็จ่ายเงินสมัครสมาชิก ซึ่งจะได้พวกฟอนต์, ฟิลเตอร์ ฯลฯ เพิ่มเข้ามาให้เลือกใช้งานเพิ่มเติมด้วย

ดาวน์โหลดแอป Ibis Paint X ราคา ฟรี

การสั่งซื้อภายในแอปพลิเคชัน (In-App Purchases)

  • Prime : 99 บาท / เดือน
  • Prime : 859 บาท / ปี
  • ลบโฆษณา : 329 บาท

13. แอป iArtbook


ภาพ Still life โดย Hamid R วาดบน iArtbook
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UCceGF0bZOvRHcRnxkwnsJdw

ถ้าอยากได้ฟีเจอร์แบบ Procreate แต่ไม่อยากจ่ายเงินแพง ก็นี่เลย iArtbook แอปพลิเคชันสำหรับวาดรูปที่หลายคนบอกว่ามีความสามารถคล้ายคลึงกับ Procreate มาก

หัวแปรงมีให้ใช้งานเพียบ, รองรับระบบเลเยอร์ และสามารถสร้างแอนิเมชันได้ด้วย จัดว่าเป็นแอปพลิเคชันฟรีที่ดีมาก ๆ ตัวหนึ่งที่สายฟรีน่าจะชื่นชอบ

ดาวน์โหลดแอป ‎iArtbook (ราคา : ฟรี)

การสั่งซื้อภายในแอปพลิเคชัน (In-App Purchases)

  • อัปเกรดเป็นเวอร์ชันโปร : 179 บาท

14. แอป Realistic Paint Studio


ภาพ Sunset in Cancun โดย Eduard Bey วาดบน Realistic Paint Studio
วิดีโอจาก : https://www.youtube.com/channel/UCceGF0bZOvRHcRnxkwnsJdw

หากต้องการแอปพลิเคชันวาดรูปที่สมจริง Realistic Paint Studio น่าจะเป็นแอปพลิเคชันที่ให้ความรู้สึกสมจริงที่สุดที่มีแล้วแหละ

แอป Realistic Paint Studio รองรับการวาดอยู่ 3 รูปแบบ คือ ร่างเส้น, สีน้ำ และสีน้ำมัน โดยการวาดจะเป็นการวาดลงบนกระดาษ, สมุดสเก็ตช์ภาพ หรือผ้าแคนวาสที่ปรากฏบนหน้าจอ แล้วก็มีจานสี และพู่กันแบบสมจริงให้เลือกใช้

เมื่อวาดเสร็จ สามารถนำภาพไปแสดงในฉากจำลองต่าง ๆ ได้ด้วย คือ อย่างที่บอกไปว่าแอป Realistic Paint Studio นี้เน้นความสมจริงเป็นพิเศษ รองรับการบันทึกวิดีโอขั้นตอนการวาดของคุณได้ด้วยนะ

ดาวน์โหลดแอป Realistic Paint Studio (ราคา : 429 บาท)

การสั่งซื้อภายในแอปพลิเคชัน (In-App Purchases)

  • มีให้ซื้อพู่กันเพิ่มภายในแอปพลิเคชัน

ที่มา : 99designs.com , www.imore.com , www.tomsguide.com

 
0 14+%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B+%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%9A%E0%B8%99+iPad+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0+Apple+Pencil
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น