ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

6 แอปพลิเคชัน ฟรี ที่สามารถใช้งานแทน Google Forms ได้

6 แอปพลิเคชัน ฟรี ที่สามารถใช้งานแทน Google Forms ได้
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-vector/online-form-landing-page_13778431.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 33,391
เขียนโดย :
0 6+%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%99+%E0%B8%9F%E0%B8%A3%E0%B8%B5+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B8%99+Google+Forms+%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

6 แอปพลิเคชัน ที่สามารถใช้งานแทน Google Forms ได้

เมื่อต้องการทำแบบฟอร์ม หรือแบบสอบถามออนไลน์ Google Forms น่าจะเป็นเครื่องมือลำดับแรก ๆ ที่คนส่วนใหญ่นิยมเลือกหยิบมาใช้งาน ก็ต้องยอมรับว่า Google Forms มันเป็นแอปพลิเคชันที่ดีมากตัวหนึ่ง มันใช้งานง่าย แถมยังทำงานแบบออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ตแบบเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ตาม ความเรียบง่ายของ Google Forms ก็ทำให้มันมีข้อจำกัดเช่นกัน มันขาดคุณสมบัติในการปรับแต่งวิธีรวบรวมข้อมูล, การออกแบบฟอร์มให้มีดีไซน์ตามที่ต้องการ เป็นต้น

ในบทความนี้ เราก็เลยจะนำแอปพลิเคชันที่มีคุณสมบัติในการทำแบบฟอร์ม สามารถใช้งานแทน Google Forms ได้ มาแนะนำให้รู้จักกัน จะมีแอปพลิเคชันอะไรบ้าง เชิญอ่านต่อได้เลย

เนื้อหาภายในบทความ

  1. แอป Microsoft Forms
  2. แอป Jotform
  3. แอป WPForms Lite
  4. แอป Typeform
  5. แอป Zoho Forms
  6. แอป Survey Legend

1. แอป Microsoft Forms

แอป Microsoft Forms
ภาพจาก https://www.microsoft.com/th-th/microsoft-365/online-surveys-polls-quizzes

ถ้าหากว่าเป้าหมายในการทำแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล แอปพลิเคชัน Microsoft Forms น่าจะตอบโจทย์การทำงานของคุณได้มากกว่า Google Forms ไม่ว่าคุณจะต้องการทำโพลสำรวจความคิดเห็น, วิเคราะห์ผลตอบรับจากลูกค้า ฯลฯ Microsoft Forms สามารถแบบฟอร์มเหล่านี้ขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดาย นอกจากนั้น ยัง Microsoft Forms ยังทำงานร่วมกับ Excel (ต้องสมัครสมาชิก Office 365 หากต้องการใช้งานคุณสมบัตินี้) เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจส่งไปวิเคราะห์ต่อได้ทันที

Microsoft Forms เป็นเครื่องมือฟรีที่แถมมากับการสมัครสมาชิก Office 365 นอกจาก Excel แล้ว มันจึงสามารถทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ของ Microsoft ได้อย่างง่ายดาย ใครที่ใช้งาน Office 365 อยู่แล้ว แต่ไม่เคยใช้ Microsoft Forms เลย ก็ลองใช้งานดูนะ ผลลัพธ์ที่ได้อาจทำให้คุณเซอร์ไพรส์อย่างไม่คาดคิด

การสร้างแบบฟอร์มด้วย Microsoft Form ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ไปที่เว็บไซต์ www.office.com/launch/forms เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Microsoft ให้เรียบร้อย จากนั้นก็เริ่มสร้างแบบฟอร์มได้ทันที โดยจะเริ่มต้นสร้างจากศูนย์ หรือใช้เทมเพลตสำเร็จรูปที่ทาง Microsoft จัดเตรียมไว้ให้ก็ได้ เมื่อสร้างเสร็จก็สามารถนำลิงก์ที่ได้ไปใช้งาน ส่งต่อให้คนมาร่วมทำแบบฟอร์มได้ทันที หรือจะนำลิงก์ไปฝัง (Embed) ไว้บนหน้าเว็บไซต์ก็ทำได้เช่นกัน

แอป Microsoft Forms

น่าเสียดายที่ Microsoft Forms มีเทมเพลต และรูปแบบให้เลือกใช้งานอยู่จำกัด จุดนี้ไม่แตกต่างจาก Google Forms มากนัก อย่างไรก็ตาม มันก็มีตัวเลือกที่ทาง Google Forms ไม่มีให้ใช้งานอยู่บ้าง อย่างเช่น Likert Scale และ Net Promoter Score (์NPS)

แอป Microsoft Forms
Net Promoter Score (์NPS) ใน Microsoft Forms
ภาพจาก https://techcommunity.microsoft.com/t5/microsoft-forms-blog/nps-question-is-available-in-microsoft-forms/ba-p/267448

แต่โดยรวมแล้ว หากคุณต้องการทำแผนภูมิข้อมูล, รายงานสรุปอัตโนมัติ และคุณสมบัติในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้วย Excel คุณก็น่าจะมองข้ามข้อจำกัดด้านรูปแบบของแบบฟอร์ม เพื่อใช้งาน Microsoft Forms ได้อย่างแน่นอน

Microsoft Forms (ฟรี) สามารถใช้งานได้ที่

2. แอป Jotform

แอป Jotform

ถึงแม้ว่า แอปพลิเคชัน Jotform จะมีให้บริการแบบเสียค่าใช้จ่ายเป็นหลายเดือนให้เลือกอยู่หลายระดับ แต่ก็มีบริการฟรีให้ใช้งานอยู่เหมือนกัน แน่นอนว่าในการใช้งานแบบฟรีย่อมมีข้อจำกัดบางอย่าง แต่ในภาพรวมแล้ว มันก็มีคุณสมบัติอยู่หลายอย่างที่น่าสนใจ ซึ่งสามารถใช้งานได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

แอป Jotform มีเทมเพลตสำเร็จรูปเตรียมไว้ให้มากกว่า 10,000 รูปแบบ หรือจะนำเข้าแบบฟอร์มเข้ามาเองจาก URL หรือ PDF โดยตรงเลยก็ได้ เป็นคุณสมบัติน่าสนใจที่ใช้งานได้ดีมาก นอกจากนี้ ทางแอป Jotform ก็ยังมีตัวเลือกในการปรับแต่งฟอร์มได้เต็มรูปแบบอย่างอิสระ ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ไม่มีให้ใช้งานบน Google Forms

6 แอปพลิเคชัน ฟรี ที่สามารถใช้งานแทน Google Forms ได้

จุดเด่นที่ทำให้ แอป Jotfrom มีความน่าสนใจมากกว่าแอปพลิเคชันสร้างแบบฟอร์มค่ายอื่น คือ คุณสมบัติ Condition Logic (เงื่อนไขตรรกะ) โดยความสามารถนี้จะช่วยให้เราสร้างฟอร์มที่สามารถนำเสนอตัวเลือกให้ผู้ทำแบบฟอร์มแบบไม่ตายตัว สามารถแปรผันโดยอ้างอิงจากคำตอบของคำถามก่อนหน้านี้ได้

ด้วยการใช้ Condition Logic เราสามารถสร้างแบบฟอร์มที่ซ่อนชุดคำถาม และคำตอบเอาไว้ได้ จะแสดงผลต่อเมื่อ ผู้ทำแบบฟอร์มตอบคำถามตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ได้แล้วเท่านั้น ซึ่งคุณสมบัตินี้ ใน แอป Jotform เวอร์ชันฟรีก็สามารถใช้งานได้

6 แอปพลิเคชัน ฟรี ที่สามารถใช้งานแทน Google Forms ได้

โดย แอป Jotform ยังอนุญาตให้เชื่อมต่อแบบฟอร์มเข้ากับ แอปพลิเคชันบุคคลที่สาม (3rd-Party Application) อื่น ๆ เพื่อทำงานร่วมกันได้อีกด้วย ซึ่งมีให้เลือกใช้งานมากกว่า 100 แอปพลิเคชันเลยล่ะ เช่น Dropbox, Google Calendar, Slack, Zoom, PayPal, Google Sheets ฯลฯ

สำหรับข้อจำกัดของ แอป Jotform เวอร์ชันฟรี คือ สามารถกำหนดสร้างแบบฟอร์ม และใช้งานได้พร้อมกันสูงสุดเพียง 5 แบบฟอร์ม และสามารถตอบรับแบบฟอร์มได้เพียง 100 ครั้งต่อเดือนเท่านั้น หากใช้งานเพียงในทีมก็น่าจะเพียงพออย่างเหลือเฟือ แต่ถ้าต้องการให้คนนอกเข้ามาทำแบบฟอร์มด้วย การตอบได้เพียง 100 ครั้งต่อเดือน ก็คงไม่สามารถรวบรวมข้อมูลได้พอต่อการวิเคราะห์ สำหรับค่าบริการของ Jotform แบบเสียเงินจะเริ่มต้นที่เดือนละ $14.50 (ประมาณ 485 บาท)

Jotform (ฟรี) สามารถใช้งานได้ที่

3. แอป WPForms Lite

แอป WPForms Lite

หากเว็บไซต์ของคุณพัฒนาขึ้นมาบนแพลตฟอร์ม WordPress แล้วล่ะก็ แอป WPForms Lite น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการนำมาใช้งานแทน Google Forms แม้ว่า WPForms Lite จะเป็นเพียงปลั๊กอินตัวหนึ่งของ WordPress ก็ตาม แต่คุณสมบัติในการทำงานของมันก็พัฒนาออกมาได้อย่างดีเยี่ยม แถมยังใช้งานง่าย สามารถสร้างแบบฟอร์มด้วยวิธีลากแล้ววางได้เหมือนกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่เราหยิบมาแนะนำก่อนหน้านี้ แต่ที่ทำให้ WPForm มีความน่าสนใจมากเป็นพิเศษ คือ การผนวกแบบฟอร์มเข้ากับเว็บไซต์ที่อยู่บน WordPress ได้อย่างง่ายดาย

โดย แอป WPForms เวอร์ชันฟรี หรือ แอป WPForms Lite อนุญาตให้คุณสามารถสร้างแบบฟอร์ม และรับคำตอบได้ในจำนวนไม่จำกัดเหมือนกับ Google Forms นอกจากนี้ยังมีระบบ reCAPCHA เพื่อช่วยป้องกันการสแปมแบบฟอร์มให้ใช้งานอีกด้วย

แอป WPForms Lite

ข้อจำกัดเพียงอย่างเดียวของ แอป WPForms Lite คือ การรับผล และบันทึกข้อมูลของแบบฟอร์ม ที่ไม่สามารถบันทึกลงใน Dashboard ของ WordPress หรือส่งออก (Export) ข้อมูลได้โดยตรง (จริง ๆ ทำได้ แต่ต้องเป็นเวอร์ชันเสียเงิน) ทำให้คุณต้องใช้วิธีการอื่นแทน อย่างการนำข้อมูลคำตอบที่ได้รับทางอีเมลมาใส่ในสเปรดชีต (Spreadsheet) ด้วยตนเอง

WPForms Lite (ฟรี) สามารถใช้งานได้ที่

4. แอป Typeform

แอป Typeform

แอปพลิเคชัน Typeform เป็นแอปพลิเคชันสร้างแบบฟอร์มที่มีเอกลักษณ์ในด้านความสวยงาม ลักษณะของแบบฟอร์มจะแสดงผลทีละ 1 คำถาม ให้ความรู้สึกเหมือนกับการสนทนากับผู้ตอบแบบฟอร์ม มีการสำรวจผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนหลายคนพบว่า การแสดงผลหนึ่งคำถามต่อหนึ่งหน้า ช่วยให้ผู้ตอบรู้สึกผ่อนคลาย และตอบคำถามได้อย่างใจเย็นมากขึ้น นอกจากนี้ การแสดงผลในรูปแบบนี้ยังเป็นมิตรต่อการแสดงผลบนอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนมากกว่าด้วย

การสร้างแบบฟอร์มด้วย แอป Typeform จะมีความคล้ายคลึงกับการทำพรีเซนเทชัน โดยเราสามารถสร้าง และแก้ไขคำถามไปทีละหน้าได้อย่างอิสระ โดยจะสร้างหน้าเปล่าขึ้นมาออกแบบเอง หรือเลือกจากเทมเพลตที่มีให้ก็ได้

6 แอปพลิเคชัน ฟรี ที่สามารถใช้งานแทน Google Forms ได้

Typeform ยังมีตัวเลือกในการกำหนดช่วงเวลาของแบบสอบถาม วันเริ่มต้น และวันจบการทำแบบฟอร์มได้ล่วงหน้า และมีระบบแจ้งเตือนผ่านอีเมลเมื่อมีผู้ตอบแบบสอบถาม นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติในการดึงข้อมูลที่ได้ส่งไปยังแอปพลิเคชัน 3rd-Party อย่าง Google Sheets, แพลตฟอร์มอีเมลมาร์เก็ตติ้ง ฯลฯ ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การใช้งาน แอป Typeform เวอร์ชันฟรี ก็มีข้อจำกัดอยู่เช่นกัน แม้ว่าเราจะสามารถสร้างแบบฟอร์มได้ในจำนวนไม่จำกัด แต่จำนวนคำถามที่สามารถใส่ในแบบฟอร์ม และจำนวนคำตอบที่สามารถรับได้ต่อเดือน จะถูกจำกัดเอาไว้ 

Typeform (ฟรี) สามารถใช้งานได้ที่

5. แอป Zoho Forms

แอป Zoho Forms

คนที่ทำงานในบริษัทที่ใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยในการทำธุรกิจ อาจจะเคยได้ยินชื่อของ Zoho กันมาบ้าง เพราะบริษัทที่พัฒนาซอฟต์แวร์ประเภทธุรกิจออกมาครอบคลุมแทบทุกด้าน ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ทาง Zoho จะมีแอปพลิเคชันสำหรับสร้างแบบฟอร์มให้ใช้งานแทน Google Forms ด้วย

โดย แอปพลิเคชัน Zoho Forms มีเทมเพลตให้ใช้งานอยู่เป็นจำนวนมาก และให้อิสระในการปรับแต่งแบบฟอร์มได้มากพอสมควร แม้จะเป็นเวอร์ชันฟรีก็ตาม การสร้างแบบฟอร์มของ แอป Zoho Forms ใช้วิธีการเหมือนกับแอปพลิเคชันสร้างแบบฟอร์มส่วนใหญ่ คือ การลากแล้ววาง ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายต่อการเพิ่ม หรือลบคำถามที่ต้องการ

แอป Zoho Forms

และสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานคุณสมบัติ Condition logic เพื่อให้ผู้ตอบแบบฟอร์ม ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาตอบคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ตอบ ใน แอป Zoho Forms เวอร์ชันฟรีก็มีให้ใช้งานเช่นกัน

แอป Zoho Forms

ทางด้านการทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ทาง Zoho ก็รองรับเช่นกัน สามารถทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันธุรกิจอย่าง Salesforce, Zapier, Office 365 หรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ ของ Zoho ได้เช่นกัน

Zoho Forms (ฟรี) สามารถใช้งานได้ที่

6. แอป Survey Legend

แอป Survey Legend

แอปพลิเคชัน SurveyLegend เป็นบริการสร้างแบบฟอร์มออนไลน์ฟรีที่น่าสนใจ เพราะในเวอร์ชันฟรี สามารถใส่คำถาม และจำนวนตอบรับได้ไม่จำกัด การสร้างแบบฟอร์มก็ง่ายใช้วิธีลากแล้ววางเหมือนแอปพลิเคชันของค่ายอื่น ๆ ความน่าสนใจอีกอย่าง คือ แอป SurveryLegend รองรับการสร้างแบบฟอร์มทั้งบนคอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ช่วยให้ผู้ตอบแบบฟอร์มสามารถตอบคำถามได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์อะไรก็ตาม

แม้จะเป็นเวอร์ชันฟรี แต่ทาง แอป SurveyLegend ก็มีคุณสมบัติระดับสูงที่แอปพลิเคชันรายอื่นต้องเสียเงินก่อนถึงจะสามารถใช้งานได้ มีรูปแบบคำถามให้เลือกใช้งาน 20 รูปแบบ ที่น่าสนใจก็อย่างเช่น แถบเลื่อน, เลือกรูปภาพ หรือ Likert Scales  ซึ่งไม่มีให้ใช้งานใน Google Forms นอกจากนี้ คุณสมบัติอย่าง Condition Logic หรือแทรกคำถามย่อย ก็มีให้ใช้งานด้วยเช่นกัน

แอป Survey Legend

แต่ก็ไม่ใช่ว่า แอป SurveyLegend เวอร์ชันฟรี จะไม่มีข้อจำกัดเลยนะ โดยในเวอร์ชันฟรีนั้น ผู้ใช้สามารถสร้างแบบฟอร์มเพื่อใช้งานได้พร้อมกันเพียง 3 อัน หากต้องการใช้งานมากกว่านี้ ก็จำเป็นต้องลบอันใดอันหนึ่งออกก่อน แล้วก็ไม่มีระบบในการนำออกข้อมูลไปวิเคราะห์ต่อด้วยแอปพลิเคชันอื่นให้ใช้งาน คุณสามารถดูผลลัพธ์ได้ผ่านหน้าเว็บไซต์ของ SurveyLegend เพียงอย่างเดียว แม้บนเว็บไซต์จะมีเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ให้ใช้งานเช่นกัน แต่ข้อจำกัดนี้ก็อาจจะไม่เหมาะสมกับผู้ใช้ทุกคน

SurveyLegend (ฟรี) สามารถใช้งานได้ที่


ที่มา : www.maketecheasier.com , www.office.com

 
0 6+%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%99+%E0%B8%9F%E0%B8%A3%E0%B8%B5+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B8%99+Google+Forms+%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น



 

รีวิวแนะนำ