ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

รีวิว รวม Add-on น่าสนใจ สำหรับใช้งานคู่กับ โปรแรกมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

รวม Add-on น่าสนใจ สำหรับใช้งานคู่กับ โปรแรกมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 5,131
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1+Add-on+%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%88+%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%A5+Mozilla+Thunderbird
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

รวม Add-on น่าสนใจ สำหรับใช้งานคู่กับ โปรแกรมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

ในปัจจุบันนี้ แม้จะมีช่องทางการสื่อสารให้เลือกมากมาย ที่สามารถทำงานได้รวดเร็วกว่าอีเมล แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้ อีเมลก็ยังมีผู้ใช้งานอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านธุรกิจ ที่ยังคงนิยมใช้งานอีเมลกันเป็นหลักอยู่

สำหรับผู้ที่ทำงานมีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการรับส่งอีเมลเป็นประจำ ก็จะนิยมหาซอฟต์แวร์ประเภท โปรแกรมจัดการอีเมล (E-Mail Client Software) มาใช้งาน เพื่อช่วยให้การบริหาร จัดการอีเมลเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น ซึ่งซอฟต์แวร์ประเภทนี้ก็มีผู้พัฒนาขึ้นมาให้เลือกใช้งานอยู่หลายตัวนะ แต่หากพูดถึงตัวที่น่าจะได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ Mozilla Thunderbird น่าจะเป็นซอฟต์แวร์ที่หลายคนเลือกหยิบมาใช้งานกัน

ในบทความนี้ เราเลยมี Add-on (ส่วนเสริม) ที่ช่วยเพิ่มความสามารถให้ Mozilla Thunderbird มีคุณสมบัติการทำงานที่ดีกว่าเดิม ใช้งานสะดวกมากขึ้น มาแนะนำให้ลองใช้งานกัน

เนื้อหาภายในบทความ

Mozilla Thunderbird คืออะไร ?

ก่อนจะไปกล่าวถึง Add-on เราอยากจะมาแนะนำให้รู้จักกับซอฟต์แวร์ Mozilla Thunderbird กันโดยสังเขป เผื่อคุณผู้อ่านที่ไม่รู้จัก แล้วสนใจอยากจะลองดาวน์โหลดมาใช้งาน จะได้เข้าใจประโยชน์ของ Mozilla Thunderbird กันมากขึ้น

Mozilla Thunderbird หรือ นกสายฟ้า เป็นโปรแกรมจัดการอีเมล ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากค่าย Mozilla ที่ชื่อนี้เราน่าจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เพราะเป็นเจ้าเดียวกับที่พัฒนา เว็บเบราว์เซอร์ Firefox นั่นเอง

รวม Add-on น่าสนใจ สำหรับใช้งานคู่กับ โปรแรกมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird
ภาพจา https://blog.thunderbird.net/

สำหรับโปรแกรม Mozilla Thunderbird ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาแบบ เปิดเผยรหัสต้นฉบับ (Open-source) โดยมันสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตัวซอฟต์แวร์มีคุณสมบัติหลายอย่าง ที่ช่วยให้การทำงานกับอีเมลเป็นเรื่องง่ายขึ้น สะดวกกว่าการใช้งานอีเมลผ่านเว็บเบราว์เซอร์ เช่น มีระบบแชท, ปฎิทิน, เปิดอ่านไฟล์เอกสาร PDF ฯลฯ และที่น่าสนใจคือ มันรองรับ Add-on เพื่อเพิ่มคุณสมบัติการทำงานใหม่ ๆ ให้กับตัวมันเองด้วย ซึ่งเราก็มี Add-on ที่น่าสนใจมาแนะนำให้ลองใช้งานกันในบทความนี้

Thunderbird สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้

วิธีเพิ่มส่วนเสริม (Add-on) ให้กับ Mozilla Thunderbird

การติดตั้ง Add-on ใน Mozilla Thunderbird นั้นทำได้ง่ายมาก ๆ สามารถใช้ระบบค้นหา และติดตั้งที่บิวท์อินมาในตัวซอฟต์แวร์ให้แล้วได้เลย

  1. คลิกที่ "ปุ่ม ≡" แล้วเลือก "เมนู Add-ons and Themes"
  2. ค้นหาส่วนเสริมเพิ่มเติม จะมีช่องให้เราพิมพ์ค้นหา Add-on ที่ต้องการ
  3. ในหน้าผลลัพธ์การค้นหา คลิกที่ "ปุ่ม + เพิ่มไปยัง Thunderbird"
  4. คลิก "ปุ่มเพิ่ม"

รวม Add-on น่าสนใจ สำหรับใช้งานคู่กับ โปรแรกมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

1. ส่วนเสริม QuickFolders (Tabbed Folders)

การติดตั้งส่วนเสริม (Add-on) ลงบนโปรแกรมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird
ภาพจาก https://Add-on.thunderbird.net/en-US/thunderbird/addon/quickfolders-tabbed-folders/

QuickFolders (Tabbed Folders) สำหรับ Add-on ตัวนี้ มันช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ Mozilla Thunderbird ที่มีการสร้างโฟลเดอร์แบ่งหมวดหมู่เอาไว้เป็นจำนวนมาก โดยหลังจากที่เราติดตั้ง QuickFolders (Tabbed Folders) เรียบร้อยแล้ว จะมีแถบ Toolbar ปรากฏเพิ่มขึ้นมา เราสามารถลากโฟลเดอร์อีเมลที่อยู่ในพาเนลด้านซ้ายไปวางไว้บนแถบ Toolbar ได้ทันที รูปแบบการทำงานจะคล้ายคลึงกับ Bookmarks บนเว็บเบราว์เซอร์ ช่วยให้เข้าถึงโฟลเดอร์ต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้น

ตัว QuickFolders (Tabbed Folders) มี 2 เวอร์ชัน คือ เวอร์ชันฟรี และเวอร์ชัน Premium ที่จะมีลูกเล่น คุณสมบัติการทำงานที่มากขึ้น โดยจะต้องเสียค่าสมาชิกเริ่มต้นเพียงปีละ $5 (ประมาณ 164 บาท) เท่านั้น ถ้าชอบก็อุดหนุนผู้พัฒนาหน่อยเถอะ

ดาวน์โหลดส่วนเสริม QuickFolders (Tabbed Folders) ฟรีได้ที่

2. ส่วนเสริม QuickFilters

ส่วนเสริม QuickFilters ของโปรแกรมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

การแยกอีเมลขยะ และการจัดการกับอีเมลปริมาณมหาศาลที่ถูกส่งเข้ามาใน Inbox เป็นงานน่าเบื่อหน่ายที่ต้องทำเป็นประจำแทบทุกวัน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางผู้ให้บริการอีเมลก็เลยพัฒนาระบบ Filter (ตัวกรอง) ขึ้นมาให้ใช้งานกัน

QuickFilter เป็น Add-on ที่ช่วยให้การสร้าง Filter ให้เป็นเรื่องง่าย สามารถลากอีเมลที่ต้องการใส่ลงในโฟลเดอร์เพื่อสร้าง Filter อัตโนมัติ หรือจะคลิกขวาที่อีเมลที่ต้องการเพื่อสร้าง Filter ใหม่ก็ได้เช่นกัน

ส่วนเสริม QuickFilters ของโปรแกรมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

นอกจากนี้ ยังมีตัวเลือกในการกำหนดเงื่อนไขในการสร้าง Filter อัตโนมัติ ให้ตรงกับความต้องการได้ค่อนข้างละเอียด ทำให้การสร้าง Filter มีความแม่นยำตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานได้มากขึ้น

ดาวน์โหลดส่วนเสริม QuickFilters ฟรีได้ที่

3. ส่วนเสริม Quicktext

ส่วนเสริม Quicktext ของโปรแกรมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

หากคุณเบื่อกับการตอบอีเมลที่มีความซ้ำซากจำเจ เจอคำถามเดิม ๆ ต้องตอบแบบเดิม ๆ ส่วนเสริม Quicktext นี่แหละ คือ Add-on ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้คุณได้ มันสามารถสร้างเทมเพลตข้อความไว้ใช้ในการเขียนอีเมล โดยสามารถสร้างกลุ่มเพื่อแบ่งเทมเพลตให้เหมาะสมกับการตอบอีเมลแต่ละประเภทได้อย่างที่ต้องการ

สามารถสร้างชอตคีย์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเลือกข้อความในเทมเพลตได้ด้วยนะ รวมไปถึงการกำหนดหัวข้อ, คีย์เวิร์ด และไฟล์แนบที่จำเป็นต่อการตอบอีเมลได้อย่างครบถ้วน

ดาวน์โหลดส่วนเสริม Quicktext ฟรีได้ที่

4. ส่วนเสริม Signature Switch

รวม Add-on น่าสนใจ สำหรับใช้งานคู่กับ โปรแรกมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

การเขียนอีเมลเป็นงานที่ต้องใช้เวลาพอสมควร และคำลงท้าย (Email signature) ของอีเมล ก็เป็นสิ่งที่มีความละเอียดอ่อน หากว่าเราต้องคำนึงถึงเรื่องมารยาทด้วย เพราะต้องพิจารณารูปแบบข้อความให้เหมาะสมกับผู้รับอีเมลแต่ละคน ซึ่งก็มีความแตกต่างกัน

Signature Switch เป็น Add-on ที่ช่วยลดภาระในการร่างคำลงท้ายให้ทำงานได้ง่ายขึ้น โดยเราสามารถสร้างคำลงท้ายเตรียมไว้ล่วงหน้า และกำหนดให้เลือกใช้คำลงท้ายอัตโนมัติ โดยอ้างอิงจากบัญชีอีเมล และผู้รับ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาในการทำงานไปได้เยอะมาก

Signature Switch รองรับการใช้คำลงท้ายทั้งแบบข้อความธรรมดา (Plaintext) และ HTML format โดยขึ้นอยู่กับว่าเราเขียนอีเมลอยู่ในโหมดไหน ตัวคำลงท้ายก็จะปรับรูปแบบตามให้อัตโนมัติ

ดาวน์โหลดส่วนเสริม Signature Switch ฟรีได้ที่

5. ส่วนเสริม Attach from Clipboard

ส่วนเสริม Attach from Clipboard ของโปรแกรมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

Attach from Clipboard เป็น Add-on ที่ต้องขออนุญาตใช้สำนวนว่า "น้อยแต่มาก" สิ่งที่มันทำ คือ เพิ่ม "เมนู Attach from Clipboard" เข้าไปให้ใน "เมนู Attach" ซึ่งมันช่วยประหยัดเวลาในการแนบไฟล์ไปได้เยอะมาก

ในเวลาที่คุณอยากแนบไฟล์อะไรก็ตาม จะไฟล์เอกสาร, ข้อความ, รูปภาพ ฯลฯ โดยปกติแล้วก็จะสร้างไฟล์ขึ้นมา แล้วก็บันทึกเก็บไว้ในเครื่อง พอจะส่งอีเมลก็กด "ปุ่ม Attach" แล้วไปค้นหาตำแหน่งไฟล์ในคอมพิวเตอร์ แต่ด้วย "เมนู Attach from Clipboard" คุณจะไม่ต้องเสียเวลาค้นหาไฟล์ในเครื่องอีกต่อไป มันจะดึงข้อมูลใน Clipboard มาแนบเป็นไฟล์ให้เลยทันที

ดาวน์โหลดส่วนเสริม Attach from Clipboard ฟรีได้ที่

6. ส่วนเสริม Send Later

ส่วนเสริม Send Later ของโปรแกรมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

การตั้งเวลาส่งอีเมลล่วงหน้าเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนต้องการใช้งาน ผู้ให้บริการอีเมลบางรายก็มีคุณสมบัตินี้ให้ใช้ แต่อาจจะต้องเสียค่าบริการนิดหน่อย แต่ด้วย Send Later คุณก็สามารถตั้งค่าให้ Mozilla Thunderbird ตั้งเวลาส่งอีเมลล่วงหน้าได้ง่าย ๆ

การใช้งานก็ไม่มีอะไรซับซ้อน โดยในหน้าร่างอีเมล หลังจากที่เขียนเนื้อหาข้อมูลครบถ้วนแล้ว เราก็แค่คลิกที่ "ปุ่ม Send Later" หรือจะกด "ปุ่ม Ctrl + Shift + Enter" ก็ได้ จะมีหน้าต่างให้เราตั้งเวลาแสดงขึ้นมา ก็เลือกเวลาที่เราต้องการให้ส่งอีเมลออกไปได้เลย 

อีเมลที่ถูกตั้งเวลาแล้ว จะถูกบันทึกไว้ในโฟลเดอร์ฉบับร่าง (Draft) พร้อมกับข้อมูลการตั้งเวลา ระหว่างนี้ เราสามารถที่จะแก้ไขเนื้อหาในอีเมล หรือปรับเวลาส่งได้โดยไม่ต้องสร้างอีเมลฉบับใหม่

ดาวน์โหลดส่วนเสริม Send Later ฟรีได้ที่

7. ส่วนเสริม XNote++

ส่วนเสริม XNote++ ของโปรแกรมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

XNote++ เป็น Add-on ที่จะเพิ่มกระดาษโน๊ต หรือที่คนไทยติดปากกันว่า Post-it เข้ามาใน Mozilla Thunderbird การสร้างโน๊ตสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการคลิกที่ "ปุ่ม Xnote++" หรือจะคลิกขวาแล้วเลือก "เมนู XNote" ก็ได้ นอกจากนี้ ในโน๊ตที่สร้างไว้แล้วใน Xnote++ ยังมีเมนูลัด สำหรับส่งโน๊ตผ่านอีเมลให้ใช้งานอีกด้วย จัดว่าสะดวกพอสมควร

ใครที่ชอบจดโน็ต แนะนำว่าไม่ควรพลาด Add-on ตัวนี้เลย

ดาวน์โหลดส่วนเสริม XNote++ ฟรีได้ที่

8. ส่วนเสริม ImportExportTools NG

ส่วนเสริม ImportExportTools NG ของโปรแกรมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

ImportExportTools NG เป็นเครื่องมือที่ค่อนข้างมีประโยชน์มากทีเดียว โดยมันจะเพิ่มความสามารถในการนำเข้า/นำออก (Import/Export) ข้อมูลให้กับข้อความ, โฟลเดอร์ และโปรไฟล์ รองรับไฟล์ได้หลากหลายนามสกุล ทั้ง EML, HTML, MBox, Plaintext, CSV และ PDF การใช้งานก็ง่ายนิดเดียว เพียงคลิกขวาที่เมนูที่คุณต้องการนำออกข้อมูล แล้วเลือก "เมนู ImportExportTools NG" เท่านั้นเอง

ใครที่ต้องการนำออกข้อมูลเป็นจำนวนมาก หรือสำรองข้อมูลในอีเมล ImportExportTools NG น่าจะเป็น Add-on ที่ช่วยให้งานของคุณง่ายขึ้นได้อย่างแน่นอน

ดาวน์โหลดส่วนเสริม ImportExportTools NG ฟรีได้ที่

9. ส่วนเสริม Thunderbird Conversations

ส่วนเสริม Thunderbird Conversations ของโปรแกรมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

Thunderbird Conversations คุณสมบัติของ Add-on ตัวนี้ก็ตรงตามชื่อของมันเลย มันจะเปลี่ยนการแสดงผลอีเมลจากทุกโฟลเดอร์มาเรียงรวมกันเป็น Threaded เดียวเหมือนกับการสนทนา  และเราสามารถเลือกตอบกลับข้อความที่ต้องการได้ด้วย

แม้ Add-on ตัวนี้ยังมีการทำงานที่ยังไม่สมบูรณ์มากนัก อาจจะพบปัญหาในการแสดงผล และตอบข้อความ แต่โดยรวม มันก็เป็น Add-on ที่ดี และทำให้การมองหาอีเมลที่ต้องการทำได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิมนะ

ดาวน์โหลดส่วนเสริม Thunderbird Conversations ฟรีได้ที่

10. ส่วนเสริม TbSync

ส่วนเสริม TbSync ของโปรแกรมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

TbSync เป็น Add-on ที่ช่วยให้การ Synchronize ข้อมูลผู้ติดต่อ, งาน และปฏิทิน ที่อยู่บัญชี Clound อื่น ๆเช่น Outlook.com, Microsoft 365, Google People, Fruux, NextCloud, OwnCloud ฯลฯ มายัง Mozilla Thunderbird ได้โดยสะดวก

TbSync รองรับ โปรโตคอล (Protocol) หลายชนิด เช่น Exchange ActiveSync , CalDAV, CardDAV และ Google People API ใครที่ใช้งานหลายบัญชี ก็ลองใช้ TbSync ในการ Sync ข้อมูลเพื่อจัดการข้อมูลในทุกบัญชีได้อย่างสะดวกมากขึ้น

ดาวน์โหลดส่วนเสริม TbSync ฟรีได้ที่

11. ส่วนเสริม Mail Merge

ส่วนเสริม Mail Merge ของโปรแกรมจัดการอีเมล Mozilla Thunderbird

Mail Merge จะช่วยให้การส่งอีเมลไปยังผู้รับหลายคนทำได้ง่ายมากขึ้น โดยปกติแล้วงานลักษณะนี้เราจะใช้ Bcc: ในการส่งอีเมล แต่ว่าวิธีการนี้เราจะไม่สามารถปรับข้อความให้เหมาะสมกับผู้รับแต่ละคนได้

แต่หากว่าคุณใช้ Mail Merge เราจะสามารถปรับเนื้อหาในจดหมายให้เหมาะสมกับผู้รับได้ ตัวอย่างเช่น ต้องการให้ขึ้นต้นด้วยชื่อของผู้รับ ก็กำหนดค่าในเนื้อหาว่า {{First Name}} โดยข้อมูลชื่อก็สั่งให้ดึงจากไฟล์ Spreadsheet ที่เตรียมไว้ เป็นต้น

ดาวน์โหลดส่วนเสริม Mail Merge ฟรีได้ที่


ยังมี Add-on ของ Mozilla Thunderbird ดี ๆ อีกหลายตัว ที่เรายังไม่ได้เอ่ยถึง ใครมีตัวไหนเด็ด ๆ ก็แนะนำเข้ามากันได้


ที่มา : www.makeuseof.com

 
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1+Add-on+%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%88+%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%A5+Mozilla+Thunderbird
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น



 

รีวิวแนะนำ