Command & Conquer หรือที่คุ้นปากมากกว่าในชื่อ Red Alert และ Yuri (จริงๆ ชื่อนี้มันเป็นภาคเสริมของเกมส์นี้นะ) ไม่เพียงแต่จะเป็นผลงานเกมส์ที่ได้รับความนิยมในไทย แต่ในระดับโลกเอง ซีรีย์ดังกล่าวถือได้ว่าเป็นเกมส์แนววางแผนการรบ (RTS: Real-Time Strategy) ที่มีฐานแฟนคลับเยอะมากเกมส์หนึ่ง (อาจจะเป็นรองหรือเสมอตัวกับซีรีย์ StarCraft และ WarCraft ) และหากนับตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา ก็เป็นเวลากว่า 5 ปี ที่ซีรีย์กระฉ่อนโลกนี้ ไร้วี่แววการมาของภาคใหม่
คนกดไลค์พันห้า แต่ดิสไลค์ปาไปถึง สามหมื่นหกพันแล้วววว!
แต่แล้วในงาน E3 2018 ณ ช่วงเวลาขึ้นแสดงผลงานของ EA พวกเขาก็ได้นำเกมส์ที่ใครหลายคนคิดถึงนี้กลับมาบนแพลตฟอร์ม "มือถือ" ภายใต้ชื่อ Command & Conquer: Rivals ซึ่งแน่นอนว่าเบื้องต้นนี้ แฟนๆ ไม่แฮปปี้กันเป็นอย่างมากและได้ร่วมกันแสดงออกความไม่พอใจนี้ผ่านเทรลเลอร์ของเกมส์บนยูทูบ ที่ปัจจุบันยอดดิสไลค์หรือไม่ชอบมีมากถึง 36,000 ครั้งในขณะที่ยอดไลค์มีเพียง 1,600 ครั้งเท่านั้น
เพราะอะไร ผลงานเกมส์ที่รักของใครหลายคนนี้ ถึงถูกรุมถล่มด้านทัศนคติเป็นจำนวนมาก? "ผู้เขียนขออนุญาตตอบคำถามนี้ด้วยมุมมองของตัวเองให้ผู้อ่านทั้งหลายได้ลองพิจารณาดู" ซึ่งมันจะมีอะไรกันบ้าง เชิญตามอ่านต่อจากนี้ไปเป็นต้นไปได้เลยครับ
รีบสร้างฐาน รับจัดการยูนิต รียหาทรัพยากร และรีบโค่นศัตรู!
ศัตรูอยู่อีกฝั่งชัดเจน ที่เหลือก็แค่สร้างยูนิตที่เร็ว เก่ง ถึกไปครองพื้นที่ก่อน
Command & Conquer (ต่อไปขอย่อว่า CNC ละกันนะ) ถือกำเนิดขึ้นมาเป็นเกมส์วางแผนกลยุทธโดยสมบูรณ์แบบ ทั้งการที่ผู้เล่นจำต้องเรียงลำดับการสร้างยูนิตและสิ่งก่อสร้างที่จำเป็นตามสถานการณ์หรือช่วงเวลาต่างๆ, การสอดส่องหาฐานที่มั่นของศัตรูและวางแผนสร้างยูนิตที่ชนะทางอีกฝ่ายล่วงหน้าไปจนถึงการชิงไหวชิงพริบกันด้านความรวดเร็วในการบังคับและตัดสินใจ เป็นต้น
กลับกัน CNC: Rivals นั้น สิ่งที่เราๆ ได้เห็นจากระบบการเล่นที่ถูกนำเสนอในงาน E3 2018 กลับถูกตัดทอนสิ่งสำคัญที่กล่าวในข้างต้นไปทั้งหมด และแทนที่ด้วยกฎการเล่นใหม่ อันเป็นการสร้างยูนิตเพื่อโจมตีและยึดพื้นที่มากกว่าอีกฝั่งเท่านั้น หรือกล่าวง่ายๆ ว่าขาดความลึกด้านการเล่นอันเป็นเอกลักษณ์ของซีรีย์นี้มาโดยตลอด
เรตเติมเงินใน The Sims Mobile หนึ่งในซีรีย์เกมส์ของ EA ที่ลงมือถือเป็นที่เรียบร้อย
Need for Speed ยังมีระบบนี้ได้คิดดูละกันคุณ!
แม้จะกลายเป็นตราบาปของ EA ไปเป็นที่เรียบร้อย แต่กระนั้นพวกเขาก็ไม่สามารถเมินเฉยต่อตัวเลขของกำไรมหาศาลที่ระบบ Microtransactions ทำไว้ในหลากหลายผลงานที่ผ่านมาของพวกเขาได้ (Star Wars Battlefront II, The Sims Mobile, Need for Speed Payback ฯลฯ) ซึ่งก็แน่นอนละครับว่า CNC: Rivals นี้มีระบบดังกล่าวแน่นอน อยู่ที่ว่าจะสูบเลือดสูบเนื้อเรามากน้อยแค่ไหนเท่านั้น (ซึ่งถ้ามากก็จะกลายเป็นว่า EA ไม่หลาบจำกับสิ่งที่เคยก่อไปนั่นเอง)
สำหรับใครที่ยังไม่รู้ (แต่ถ้ารู้แล้วก็ขออภัยด้วยนะครับ) มือถือเป็นแพลตฟอร์มเกมส์ที่ใช้งบในการสร้างต่ำแต่สามารถหากำไรจากมันได้สูง ซึ่งหากใครที่ผ่านตากับกราฟฟิกของเกมส์มาพอสมควร ก็จะพอดูออกได้คร่าวๆ ว่าโมเดลตัวละครหรือฉากของเกมส์มือถือจะดูไม่ค่อยได้ลงทุนสักเท่าไหร่ รวมไปถึงระบบการบังคับและการเล่นเองก็จะคลับคล้ายคลับคลากันไปหมด ราวดั่งกับมีเอนจินที่ใช้เป็นตัวเดียวกัน
ถึงกระนั้น ด้วยการเข้าถึงที่ง่ายได้ทุกที่ทุกเวลา ระบบการเล่นแบบกิจวัตร พร้อมลูกล่อลูกชนที่ชักชวนให้ผู้เล่นเติมเงินจริงเพื่อรับค่าปัจจัยต่างๆ มันก็ได้ทำให้เรายังคงขลุกอยู่กับเกมส์มือถือที่เราเลือกเล่นอยู่ ซึ่งหากเรายังคงอยู่กับผลงานของพวกเขามากเท่าไหร่ โอกาสที่จะเสียเงินเพิ่มก็มีมากขึ้นเท่านั้น
Tales of the Rays เกมส์มือถือที่ผู้เขียนมอบให้เป็นเกมส์ที่ดัดแปลงระบบการต่อสู้จากภาคหลักให้ออกมาอยู่บนมือถือได้อย่างชาญฉลาด
ปัจจุบันเราจึงได้เห็นหลายแบรนด์เกมส์ระดับพระกาฬ เลือกที่จะพัฒนาผลงานลงบนแพลตฟอร์มดังกล่าว และ EA ที่นำหน้าค่ายอื่นมาได้สักพักใหญ่ๆ ซึ่งระยะหลังมานี้ พวกเขาก็เริ่มที่จะให้เกียรติผู้บริโภคอย่างเราๆ มากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการสร้างเกมส์มือถือที่ดูลงทุนมากขึ้น แตกต่างมากขึ้นจนเราอยากจะสนับสนุนด้วยคุณภาพที่ได้รับ
ใครจะไปรู้ละครับ CNC: Rivals อาจจะออกมาดีกว่าที่คิดก็เป็นได้ แต่ถึงอย่างนั้น ยังไงเสียแฟนๆ ก็คงจะไม่ชอบใจอยู่ดีที่ซีรีย์สุดรักของพวกเขา ต้องกลายร่างเป็นเกมส์มือถือ ที่แม้จะกล่าวอ้างว่าใช้เวลาและเงินทุนในการสร้างมากเท่าไหร่ก็ตาม แต่ยังไงเสียงบทั้งหมดก็คงไม่เทียบเท่ากับภาคก่อนหน้านี้บนแพลตฟอร์มใหญ่ (PC และ Xbox) ได้อยู่ดี และหากลงลึกไปอีกขั้น ในภาคก่อนๆ ผู้เล่นจะเสียเงินให้กับเกมส์เพียงไม่กี่ครั้งคือตอนซื้อตัวเกมส์หลักและส่วนเสริม (Expansion Pack และ DLC) ในขณะที่เกมส์เวอร์ชันมือถือนี้ ผู้เล่นอาจจะถูกบีบบังคับทางอ้อมให้เติมเงินทั้งเพื่อซื้อเวลา หรือยูนิตที่เก่งกว่าก็เป็นได้
แต่ทั้งหมดทั้งมวลเราก็คงจะต้องรอดูตัวเกมส์ฉบับเต็มกันอีกทีละนะครับว่าจะออกมาเป็นเช่นไร? จะดีจนกลบคำสบประมาทได้ไหม? หรือจะแย่ตามที่ใครๆ ประทับตรา? ในส่วนนี้ มีเพียงผู้เล่นเท่านั้นแหล่ะครับที่จะตอบคำถามคาใจนี้ได้
|
ทำไมไม่เรียกแมว! รักหนัง รักเกม ร๊ากกทุกคนนน ~ <3 |