ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

ครีมรกแกะ คืออะไร?

ครีมรกแกะ คืออะไร?

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 7,174
เขียนโดย :
0 %E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%B0+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

"ครีมรกแกะ" ช่วงนี้หลายๆ คน คงได้ยินชื่อนี้บ่อยๆ เราลองทำความเข้าใจครับ ครีมที่ว่านี้มันคืออะไร มาจากไหน และมันสามารถทำอะไรได้บ้าง วันนี้จะมาเล่าให้ฟัง

ครีมรกแกะ คืออะไร?
ภาพ รก

รกคืออะไร ?

รก เป็นอวัยวะเชื่อมต่อตัวอ่อนในครรภ์กับมารดา เป็นอวัยวะถ่ายโอนสารอาหาร ออกซิเจน และของเสียระหว่างทารกกับมารดา ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโดยรก จะประกอบด้วยสามส่วนหลักๆ คือ ถุงน้ำคร่ำ, สายสะดือ, ตัวอ่อน ทั้งหมดนี้ มีคำกำจัดความว่ามันคือ "รก"

ใน "รก" มีส่วนประกอบอะไรบ้าง ?

สารที่อยู่ในรก จะมีส่วนประกอบของ "ฮอร์โมนเอสโตรเจน" [Estrogen] (เป็นฮอร์โมนหลักของเพศหญิง)  และ "โปรเจสเตอโรน" [Progesterone] (เป็นสารสำคัญในการผลิตตัวอ่อนในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) รวมถึงกรดอะมิโน, สารต้นกำเนิด [Stem cell], กรดไฮยาลูโรนิค, กรดไขมันอื่นที่จำเป็นต่อร่างกาย

ฮอร์โมนและสารที่อยู่ในรก เอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ?

จากคุณสมบัติของรก ที่มีฮอร์โมนหายาก จากการศึกษา ฮอร์โมนต่างๆ ดังกล่าวสามารถเอามาแยกส่วน และสามารถทำยารักษาคนวัยหมดประจำเดือน, ยารักษาโรคตับอักเสบเรื้อรัง และอาหารเสริมที่ช่วยทำให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีขึ้น เป็นต้น
ปัญหาต่อมาคือความต้องการ สารดังกล่าวที่มากขึ้น นักวิทยาศาสตร์จึงพยายามหา รกจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมาทดแทน รกจากคน จากการทดลอง นักวิทยาศาสตร์ได้พบว่าสารในรก ใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุดคือ แกะ จึงนำ รกของแกะ นำมาสกัดเพื่อแยกสารสำคัญมาทำยารักษาในขั้นตอนต่อไป

ครีมรกแกะ คืออะไร?

สารสกัดจากรกแกะ ปลอดภัยไหม ?

ทางการแพทย์ ยังไม่มีการทดลองหรือรายงาน ที่รับรองชัดเจน ว่าการนำสารสกัดจาก รกแกะ มาใช้ จะไม่มีผลกระทบ ในระยะยาว แต่กลับมีความเชื่อส่วนบุคคลที่ว่า สารสกัดจากรกสามารถรักษาโรคได้ เพราะมีคุณประโยชน์ แนวความคิด ดังกล่าว แถมยังมีข่าวยืนยันถึงขนาดที่ว่า นักเตะทีมอาร์เซนอลเดินทางไปประเทศเซอร์เบียแล้วเอา น้ำมันรกแกะ มาหยดใส่แผลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าอีกด้วย

ตรงนี้ครับเลยเกิดคำถามว่า สารสกัดจากรก มีผลเสียอะไรหรือไม่ จากข้อมูล ผู้เขียนได้พบว่า มีการทดลองความเป็นพิษของ ฮอร์โมนเอสโตรเจน [Estrogen] ที่อยู่ในรก จะทำให้สัตว์ทดลองที่ป่วย เจอภาวะแทรกซ้อนรุนแรงถึง 20% จึงสามารถพูดได้ว่าการใช้สารสกัดจากรกยังไม่มีใครรับรองว่าปลอดภัย ถ้าใครเจอรายงานรับรองว่าปลอดภัยโพสต์มาด้วยนะครับ อัพเดทกัน เพราะเท่าที่หาเจอ การใช้สารเอสโตรเจนใหญ่ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ทั้งนั้น

ครีมรกแกะ จะปลอดภัยไหม ?

จากข้อมูลที่มี ยังบอกไม่ได้ว่า ปลอดภัยไหม แต่บางท่านใช้ ครีมรกแกะ แล้วได้ผล แต่มีสังเกตว่า การที่ทาครีมรกแกะแล้วดีขึ้น อาจจะเพราะสาร ลาโนลิน [Lanolin] สารตัวนี้นักวิทยาศาสตร์ ได้ทำการวิจัยสกัดสารจากต่อมไขมันของแกะ และพบว่า ลาโนลินเป็นมอยส์เจอไรเซอร์ธรรมชาติ ช่วยปกป้องผิว ให้ทนจากมลพิษ ช่วยเสริมโปรตีนในชั้นผิว ทำให้ผิวเกิดความยืดหยุ่น ลดริ้วรอย และทำให้ผิวเรียบเนียน อีกทั้งผู้ผลิตหลายๆ เจ้าใส่วิตามินเข้าไปเพิ่ม เช่น C, A, Q10, B3 โดยวิตามินพวกนี้ มีคุณสมบัติบำรุงผิวเป็นทุนอยู่แล้ว ทำให้บอกไม่ได้เต็มที่ว่าครีมรกแกะ ที่ได้ผล ได้ผลเพราะสารสกัดจากรกแกะ หรือ วิตามินที่ผู้ผลิตใส่ลงไป  ส่วนคำถามที่ว่าปลอดภัยไหมต้องดูว่ามี การรับรองจากองค์การอาหารและยาเป็นหลัก เจ้าไหนไม่มี....ก็ให้ระวังกันไว้ด้วยนะครับเพราะ บริษัทเครื่องสำอางใหญ่ๆ ที่น่าเชื่อถือระดับโลก พยายามละเว้นสารเอสโตรเจน ที่เข้ามาผสมในเครื่องสำอางที่ขายในบริษัทเสียส่วนใหญ่

มาถึงตรงนี้ เราก็รู้เกี่ยวกับ ครีมรกแกะ กันพอสมควรแล้วนะครับ ผู้เขียนพยายามหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือมาอ้างอิง เพราะจากการสืบค้นข้อมูลที่น่าเชื่อถือมีทั้งได้ผล และเป็นอันตราย เพื่อนๆ ใช้แล้ว ได้ผลอย่างไรบอกผู้เขียนด้วยนะครับ จะได้ลองใช้บ้าง


ที่มา : en.wikipedia.org , news.bbc.co.uk , www.sciencedirect.com , www.pobpad.com , en.wikipedia.org , www.allure.com , pixabay.com , en.wikipedia.org , pixabay.com

 

0 %E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%B0+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
Review...Every thing
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น