ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

GrabExpress, LINE MAN, Lalamove, GoSend, Skootar, Deliveree ค่าส่งของด่วนแพงไหม ? เจ้าไหนคุ้มสุด ?

GrabExpress, LINE MAN, Lalamove, GoSend, Skootar, Deliveree ค่าส่งของด่วนแพงไหม ? เจ้าไหนคุ้มสุด ?
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-vector/messenger-concept-illustration_7194948.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 9,741
เขียนโดย :
0 GrabExpress%2C+LINE+MAN%2C+Lalamove%2C+GoSend%2C+Skootar%2C+Deliveree+%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A1+%3F+%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

GrabExpress, LINE MAN, Lalamove, GoSend, Skootar, Deliveree
ค่าส่งของด่วนแพงไหม ? เจ้าไหนส่งของด่วน ส่งพัสดุด่วน คุ้มที่สุด ?

แม้ว่าในช่วงหลังมานี้ บริการขนส่งพัสดุ ที่เราคุ้นเคยกันดีอย่างไปรษณีย์หรือบริการเอกชนเจ้าอื่น ๆ นั้นจะทำเวลาการส่งของได้อย่างรวดเร็วแบบวันเดียวถึงผู้รับแล้วก็ตาม แต่ของหรือเอกสารบางอย่างก็จำเป็นต้องใช้งานด่วนกว่านั้น หรือของบางอย่างก็ไม่เหมาะกับการส่งผ่านบริการขนส่งพัสดุที่ไม่ค่อยจะถนอมของสักเท่าไร

บทความเกี่ยวกับ Messenger อื่นๆ

ดังนั้นหลาย ๆ คนจึงเลือกที่จะใช้ บริการส่งของด่วน (Messenger) ซึ่งหลาย ๆ บริษัทที่มีความจำเป็นจะต้องส่งเอกสารหรือส่งของบ่อย ๆ ก็น่าจะจ้างคนส่งของประจำบริษัทเพื่อรับหน้าที่นี้โดยเฉพาะอยู่ก่อนแล้ว ส่วนบริษัทที่ไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องส่งของหรือเอกสารเป็นประจำก็น่าจะเคยจ้างวินมอเตอร์ไซต์มารับหน้าที่นี้กันบ้าง แต่บางที่โทรไปผิดจังหวะก็พบว่าวินไม่ได้วิ่งในวันนั้น หรือติดส่งผู้โดยสารก็ทำให้การส่งเอกสารต่าง ๆ ล่าช้าออกไปอีก

แอปบริการส่งของด่วน Messenger
ภาพจาก : https://www.vecteezy.com/vector-art/1891164-delivery-man-with-mask-motorcycle-box-and-smartphone-vector-design

แต่ในช่วงหลังมานี้ก็แทบจะไม่ต้องกังวลกับปัญหาเหล่านี้อีกต่อไปแล้ว เพราะเราสามารถที่จะเรียก Messenger จากแอปพลิเคชันต่าง ๆ เข้ามารับเอกสารและของต่าง ๆ ไปส่งได้ง่าย ๆ อีกทั้งยังสามารถคำนวณค่าจัดส่งและเวลาการรับ - ส่งของล่วงหน้า และติดตามสถานะการส่งของได้แบบเรียลไทม์อีกต่างหาก ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีบริการส่งของด่วนให้เลือกใช้กันอยู่หลายเจ้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

เนื้อหาภายในบทความ

 

บริการ GrabExpress ของ Grab

GrabExpress น่าจะเป็นชื่อแรก ๆ ที่หลายคนนึงถึง เพราะบริการ Messenger ส่งของจาก Grab ก็ถือว่าครองตลาดมาค่อนข้างนานทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีบริการส่งของให้เลือกใช้งานกันอย่างหลากหลาย ทั้งมอเตอร์ไซค์, รถยนต์, รถ SUV, รถกระบะ หรือรถกระบะทึบ ตามประเภทและน้ำหนักของสิ่งที่ต้องการจัดส่ง อีกทั้งทางบริษัทยังเคลมอีกว่า Messenger จะเข้าไปรับของจากผู้ส่งภายใน 10 นาที และมีบริการให้เลือกทั้งแบบส่งของในทันทีที่การันตีส่งถึงมือผู้รับภายใน 40 นาที (ภายในระยะทางไม่เกิน 15 กิโลเมตร) และส่งของภายใน 4 ชั่วโมง (เฉพาะการส่งของด้วยมอเตอร์ไซค์ น้ำหนักสูงสุดไม่เกิน 4 กิโลกรัม) ให้เลือกใช้ด้วย

โดยเมื่อกดเข้าไปที่แอปพลิเคชันและเลือก "เมนู Express" ก็จะสามารถระบุตำแหน่งที่ต้องการให้เข้าไปรับของและสถานที่ปลายทางได้แล้ว จากนั้นกดเลือกประเภทการส่งของที่ต้องการได้ทั้ง "เมนูส่งด่วน" และ "เมนูส่งภายใน 4 ชั่วโมง" กดเลือก "เมนูประเภทรถ" (เฉพาะส่งด่วน) แล้วระบุชื่อผู้รับและรายละเอียดของที่ต้องการส่ง และระบุน้ำหนักของคร่าว ๆ เพื่อคำนวณค่าส่งได้แล้ว

อัตราค่าบริการ GrabExpress ของ Grab

  • GrabExpress (Bike) : เริ่มต้นที่ 36 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม)*
  • GrabExpress (Bike 4 Hours) : เริ่มต้นที่ 59 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 4 กิโลกรัม)*
  • GrabExpress (Car) : เริ่มต้นที่ 100 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 100 กิโลกรัม)*
  • GrabExpress (SUV) : เริ่มต้นที่ 130 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 300 กิโลกรัม)*
  • GrabExpress (Pick-up) : เริ่มต้นที่ 250 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 300 กิโลกรัม)*
  • GrabExpress (Box Truck) : เริ่มต้นที่ 290 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 1,000 กิโลกรัม)*

หมายเหตุ* : การขนส่งด้วยรถมอเตอร์ไซค์มีการรับประกันสินค้าสูงสุด 10,000 บาท ส่วนการขนส่งด้วยรถประเภทอื่น ๆ มีการรับกันสินค้าสูงสุด 15,000 บาท

สไลด์รูปภาพ

 GrabExpress ของ GrabGrabExpress ของ GrabGrabExpress ของ GrabGrabExpress ของ GrabGrabExpress ของ GrabGrabExpress ของ GrabGrabExpress ของ GrabGrabExpress ของ Grab

จากการที่ลองปักหมุดในระยะทาง 5 กิโลเมตรและ 10 กิโลเมตรก็พบว่าราคาอยู่ที่ 76 และ 104 บาท สำหรับ GrabExpress (Bike)
ส่วนบริการส่งใน 4 ชั่วโมง อยู่ที่ราคา 59 บาท (ระยะทาง 5 กิโลเมตรและ 10 กิโลเมตรราคาเท่ากัน)

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Grab บนระบบปฏิบัติการ iOS :

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Grab บนระบบปฏิบัติการ Android :

บริการ LINE MAN Messenger

แม้ว่าทางบริษัทจะประกาศปิดตัวบริการ LINE MAN Parcel สำหรับการส่งพัสดุไปแล้ว แต่บริการส่งของด่วนด้วย Messenger จาก LINE MAN ก็ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยเมื่อผู้ใช้กดเข้าไปที่แอปพลิเคชัน LINE MAN แล้วกดเลือกบริการ "เมนู Messenger" ก็จะสามารถจองคิว Messenger ให้เข้ามารับของได้แบบทันที (การันตีของส่งถึงมือผู้รับภายใน 2 ชั่วโมง)

และเนื่องจากเป็นบริการจาก LINE ผู้ใช้จึงสามารถที่จะเลือกแชร์สถานะการส่งของผ่าน LINE ได้ง่าย ๆ ภายใน "เมนูระบุที่อยู่ผู้ส่ง - ผู้รับ" รวมทั้งสามารถทิ้งโน๊ตให้ Messenger ได้อีกด้วย หรือหากต้องการเลือกบริการส่งแบบไป - กลับ ก็สามารถทำได้เช่นกัน (มีค่าบริการเพิ่มเติม)

อัตราค่าบริการ LINE MAN Messenger

ในขณะที่ อัตราค่าบริการเริ่มต้นจะอยู่ที่ 45 บาท และสามารถกำหนดการชำระค่าขนส่งได้ทั้งการเก็บค่าขนส่งที่ตัวผู้ส่งที่ต้นทางและการเก็บค่าขนส่งจากผู้รับที่ปลายทาง ได้อีกด้วยเช่นกัน

สไลด์รูปภาพ

 LINE MAN MessengerLINE MAN MessengerLINE MAN Messenger

จากการที่ลองปักหมุดในระยะทาง 5 กิโลเมตรและ 10 กิโลเมตรก็พบว่าราคาอยู่ที่ 70 และ 105 บาท (ไม่ได้เลือกบริการเสริม)

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน LINE MAN บนระบบปฏิบัติการ iOS :

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน LINE MAN บนระบบปฏิบัติการ Android :

บริการ Lalamove

Lalamove ก็เป็นบริการ Messenger อีกเจ้าที่หลายคนให้ความไว้วางใจ โดยบริการนี้ไม่เพียงแต่จะสามารถขนส่งเอกสารหรือสิ่งของทั่วไปได้แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถส่งของขนาดใหญ่จำพวกเฟอร์นิเจอร์หรือของอื่น ๆ และบริการย้ายบ้านผ่าน Lalamove ได้อีกด้วย ในเบื้องต้นทางบริษัทได้เคลมว่าของจะถูกส่งถึงมือผู้รับภายในเวลา 1 - 2 ชั่วโมง ทั้งยังสามารถตั้งเวลาการเข้ามารับของล่วงหน้าได้ อีกทั้งหากใช้งานเป็นประจำหรือเลือกใช้งานแบบองค์กรก็สามารถจองคิว Messenger ที่ใช้บริการบ่อยได้อีกต่างหาก

ในส่วนของการใช้งานผู้ใช้จะต้องเลือกเวลาการรับของก่อน ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้ง "เมนูรับของทันที" และ "เมนูจองล่วงหน้า" (จองได้นานสุด 30 วัน) จากนั้นเลือกจุดรับ - ส่งของได้ตามต้องการโดยเพิ่มจุดแวะรับ - ส่งของได้สูงสุดถึง 19 แห่งด้วยกัน จากนั้นเลือกประเภทรถที่ต้องการใช้บริการส่งของ (สามารถเลือกบริการเพิ่มเติมได้ เช่น แวะจ่ายบิล, ไป - กลับ, เดินเอกสาร, เก็บเงินปลายทาง)

อัตราค่าบริการ Lalamove

  • รถมอเตอร์ไซค์ : เริ่มต้นที่ 33 บาท (ส่งเอกสาร หรือของขนาดไม่เกิน 20 กิโลกรัม)*
  • รถยนต์ (รถเก๋ง) : เริ่มต้นที่ 130 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 200 กิโลกรัม)*
  • รถกระบะทั่วไป : เริ่มต้นที่ 250 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 1,100 กิโลกรัม)*
  • รถกระบะตู้ทึบ : เริ่มต้นที่ 290 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 1,100 กิโลกรัม)*
  • รถกระบะโครงเหล็กสูง : เริ่มต้นที่ 360 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 1,100 กิโลกรัม)*

หมายเหตุ* : การขนส่งด้วยรถมอเตอร์ไซค์มีการรับประกันสินค้าสูงสุด 3,000 บาท ส่วนการขนส่งด้วยรถประเภทอื่น ๆ มีการรับกันสินค้าสูงสุด 7,000 บาท

สไลด์รูปภาพ

 LalamoveLalamoveLalamoveLalamoveLalamove

จากการที่ลองปักหมุดในระยะทาง 5 กิโลเมตรและ 10 กิโลเมตรก็พบว่าราคาอยู่ที่ 69 และ 105 บาท (ไม่ได้เลือกบริการเสริม)

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Lalamove บนระบบปฏิบัติการ iOS :

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Lalamove บนระบบปฏิบัติการ Android :

บริการ GoSend ของ Gojek

หลังจากที่ Get ปรับโฉมเป็น Gojek เป็นที่เรียบร้อย นอกจากบริการส่งอาหารและผู้โดยสารแล้วก็ได้มีการเพิ่มบริการ GoSend หรือบริการ Messenger รับ - ส่งของช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้หลาย ๆ คนเข้ามาด้วย ซึ่งบริการ GoSend นี้ ผู้ใช้จะสามารถเรียกใช้บริการส่งของได้มากกว่า 1 ครั้งในเวลาเดียวกัน แต่จะจำกัดการส่งของอยู่ที่ระยะทาง 25 กิโลเมตร และสิ่งของที่ส่งจะต้องหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัมเท่านั้น

สำหรับการใช้งาน เมื่อกดเข้าแอปพลิเคชันและเลือกบริการ GoSend ผู้ใช้ก็จะต้องกดปักหมุดสถานที่ปลายทางแล้วกรอกชื่อและเบอร์โทรของผู้รับ พร้อมระบุตำแหน่งผู้ส่งและเบอร์โทรสำหรับติดต่อเข้ารับของ จากนั้นระบุประเภทของที่ต้องการส่งแล้วกดเรียก Messenger เข้ามารับได้เลย

อัตราค่าบริการ GoSend ของ Gojek

ในส่วนของอัตราค่าบริการก็จะเริ่มต้นที่ 44 บาท ตามระยะทางที่ผู้ใช้เลือก อีกทั้งยังมีบริการรับประกันของที่วงเงินสูงสุด 2,000 บาทต่อการขนส่ง

สไลด์รูปภาพ

 GoSend ของ GojekGoSend ของ GojekGoSend ของ GojekGoSend ของ GojekGoSend ของ GojekGoSend ของ Gojek

จากการที่ลองปักหมุดในระยะทาง 5 กิโลเมตรและ 10 กิโลเมตรก็พบว่าราคาอยู่ที่ 76 และ 111 บาท

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Gojek บนระบบปฏิบัติการ iOS :

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Gojek บนระบบปฏิบัติการ Android :

บริการ Skootar

ในส่วนของ Skootar บริการ Messenger หน้าใหม่ที่หลายคนเริ่มคุ้นเคยก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะด้วยความรวดเร็วในการรับงานภายใน 2 นาที (เข้ารับของภายใน 45 นาที) และของจะถูกส่งถึงมือผู้รับภายใน 2 ชั่วโมงก็ทำให้มันน่าใช้งานขึ้นมากเลยทีเดียว นอกจากนี้ จุดที่น่าสนใจของ Skootar คือเราสามารถใช้งานบริการเสริมอย่างการเดินเอกสาร, นำเอาเช็คปลายทางเข้าบัญชี, เก็บเงินปลายทาง และเลือกรอบไป - กลับได้อีกด้วย

ซึ่งเมื่อกดเข้าแอปพลิเคชันไปแล้วผู้ใช้ก็จะสามารถเลือกระบุสถานที่รับ - ส่งของ กรอกข้อมูลชื่อและเบอร์โทรของผู้รับและผู้ส่ง (เชื่อมต่อกับ Contact ในมือถือได้) โดยสามารถเลือกใช้บริการไป - กลับ หรือเพิ่มจุดรับ - ส่งของได้สูงสุดถึง 10 จุดด้วยกัน จากนั้นเมื่อผู้ใช้เลือกประเภทของที่ต้องการส่งและบริการเสริมที่ต้องการเรียบร้อยก็สามารถเรียกรถเข้ามารับของได้ในทันทีและการจองล่วงหน้า

อัตราค่าบริการ Skootar

สำหรับอัตราค่าบริการจะเริ่มต้น 55 บาทสำหรับมอเตอร์ไซค์ ส่วนรถยนต์จะเริ่มต้นที่ 140 บาท และมีค่าประกันของสูงสุดที่ 2,000 บาทต่อการขนส่ง

สไลด์รูปภาพ

 SkootarSkootarSkootarSkootarSkootarSkootarSkootar

จากการที่ลองปักหมุดในระยะทาง 5 กิโลเมตรและ 10 กิโลเมตรก็พบว่าราคาอยู่ที่ 103 และ 150 บาท (ไม่ได้เลือกบริการเสริม)

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Skootar บนระบบปฏิบัติการ iOS :

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Skootar บนระบบปฏิบัติการ Android :

บริการ Deliveree

Deliveree ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบริการ Messenger ที่น่าสนใจที่ไม่เพียงแต่จะสามารถส่งของชิ้นเล็กหรือเอกสารต่าง ๆ ด้วยมอเตอร์ไซต์ได้แล้ว ยังมีบริการส่งของชิ้นใหญ่, ของแช่เย็น และบริการย้ายบ้านที่มีรถให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลายตามความต้องการของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น อีโคคาร์ (รถยนต์), รถกระบะ, รถกระบะตู้ทึบ, รถเย็น, รถ 6 ล้อ และรถ 10 ล้อ

สำหรับการใช้บริการ Deliveree ผู้ใช้จะต้องทำการระบุสถานที่รับ - ส่งของให้เรียบร้อย (เพิ่มจุดรับ - ส่งของได้สูงสุด 15 จุด) เลือกประเภทของรถที่ต้องการให้เข้ามารับของและกำหนดวัน - เวลาที่ต้องการส่งของได้ทั้งแบบด่วน (เข้ารับของภายใน 45 นาที, 2 ชั่วโมง หรือ 3 ชั่วโมง), ตั้งเวลาล่วงหน้า (สูงสุด 14 วัน) และแบบเต็มวัน (ส่งของได้ไม่จำกัดรอบภายใน 1 วัน) จากนั้นเลือกคนขับได้ทั้งแบบทั่วไปและจองคิวคนขับที่ใช้บริการบ่อย และสามารถเพิ่มบริการเดินเอกสารและรับเอกสารกลับมาส่งที่จุดเดิมได้ (มีค่าบริการเพิ่มเติม)

อัตราค่าบริการ Deliveree

  • รถมอเตอร์ไซค์ : เริ่มต้นที่ 45 บาท (ส่งเอกสาร หรือของขนาดเล็ก)*
  • รถอีโคคาร์ (รถยนต์) : เริ่มต้นที่ 125 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 100 กิโลกรัม)*
  • รถกระบะทั่วไป : เริ่มต้นที่ 275 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 1,000 กิโลกรัม)*
  • รถกระบะตู้ทึบ : เริ่มต้นที่ 300 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 1,500 กิโลกรัม)*
  • รถกระบะโครงเหล็กสูง : เริ่มต้นที่ 360 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 1,100 กิโลกรัม)*
  • รถเย็น : เริ่มต้นที่ 1,100 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 1,000 กิโลกรัม)*
  • รถ 6 ล้อ : เริ่มต้นที่ 1,950 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 4,000 - 5,000 กิโลกรัม)*
  • รถ 10 ล้อ : เริ่มต้นที่ 3,200 บาท (ของน้ำหนักไม่เกิน 12,000 - 14,000 กิโลกรัม)*

หมายเหตุ* : การขนส่งด้วยรถมอเตอร์ไซค์และอีโคคาร์ (รถยนต์) มีการรับประกันสินค้าสูงสุด 4,500 บาท ส่วนการขนส่งด้วยรถประเภทอื่น ๆ มีการรับกันสินค้าสูงสุด 10,000 บาท

สไลด์รูปภาพ

 DelivereeDelivereeDelivereeDelivereeDeliveree

จากการที่ลองปักหมุดในระยะทาง 5 กิโลเมตรและ 10 กิโลเมตรก็พบว่าราคาอยู่ที่ 80 และ 115 บาท (ไม่ได้เลือกบริการเสริม)

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Deliveree บนระบบปฏิบัติการ iOS :

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Deliveree บนระบบปฏิบัติการ Android :

ตารางเปรียบเทียบบริการส่งของจาก Messenger เจ้าต่าง ๆ

Messenger ประเภทรถ บริการเสริม ประกันสินค้า ราคาเริ่มต้น ค่าบริการ
(5 กิโลเมตร)
ค่าบริการ
(10 กิโลเมตร)
GrabExpress มอเตอร์ไซค์
รถยนต์
SUV
รถกระบะ
รถกระบะตู้ทึบ
กล่องใส่ของ
ช่วยขนของ
10,000 บาท
(มอเตอร์ไซค์)
15,000 บาท
(รถกระบะ)
36 บาท 76 บาท / 
59 บาท
(4 ชั่วโมง)
104 บาท / 
59 บาท
(4 ชั่วโมง)
LINE MAN Messenger มอเตอร์ไซค์ ส่งของไป - กลับ ไม่ได้ระบุวงเงิน 45 บาท 70 บาท 105 บาท
Lalamove มอเตอร์ไซค์
รถยนต์
รถกระบะ
รถกระบะทึบ
รถกระบะโครงเหล็ก
จ่ายบิล
เดินเอกสาร
ส่งพัสดุ
เก็บเงินปลายทาง
ส่งของไป - กลับ
ช่วยขนของ
7,000 บาท 33 บาท 69 บาท 105 บาท
GoSend
(Gojek)
มอเตอร์ไซค์ ไม่มี 2,000 บาท 44 บาท 76 บาท 111 บาท
Skootar มอเตอร์ไซค์
รถยนต์
เดินเอกสาร
นำเช็คเข้าบัญชี
เก็บเงินปลายทาง
กล่องใส่ของ
ช่วยขนของ
ส่งของไป - กลับ
2,000 บาท 55 บาท 103 บาท 150 บาท
Deliveree มอเตอร์ไซค์
อีโคคาร์ (รถยนต์)
รถกระบะ
รถกระบะตู้ทึบ
รถเย็น
รถ 6 ล้อ
รถ 10 ล้อ
เดินเอกสาร
ส่งของไป - กลับ
4,500 บาท
(มอเตอร์ไซค์)
20,000 บาท
(รถ 10 ล้อ)
45 บาท 80 บาท 115 บาท

ที่มา : www.grab.com , lineman.line.me , www.lalamove.com , www.gojek.com , www.skootar.com , www.deliveree.com

 
0 GrabExpress%2C+LINE+MAN%2C+Lalamove%2C+GoSend%2C+Skootar%2C+Deliveree+%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A1+%3F+%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
ตัวเม่นผู้รักในการนอน หลงใหลในการกิน และมีความใฝ่ฝันจะเป็นนักดูคอนเสิร์ตแต่เหมือนศิลปินที่ชื่นชอบจะไม่รับรู้ว่าโลกนี้มียังประเทศไทยอยู่..
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น



 

รีวิวแนะนำ