ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

หนัง Whodunit คืออะไร ? พร้อมตัวอย่าง 9 หนัง ภาพยนตร์ Whodunit ที่ชวนคิดว่าใครคือฆาตกร

หนัง Whodunit คืออะไร ? พร้อมตัวอย่าง 9 หนัง ภาพยนตร์ Whodunit ที่ชวนคิดว่าใครคือฆาตกร

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 6,259
เขียนโดย :
0 %E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87+Whodunit+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87+9+%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87+%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C+Whodunit+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%8A%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%86%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%A3
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

หนัง Whodunit คืออะไร ?
และ 9 หนัง ภาพยนตร์ Whodunit ชวนคิดว่าใครคือฆาตกร

หนัง ภาพยนตร์ ที่เป็นประเภท มีกลุ่มคน ที่ส่งเสียงกรีดร้อง เหตุฆาตกรรม ผู้ต้องสงสัย แรงจูงใจ และการเปิดเผยตัวฆาตกร ที่ผมกำลังพูดถึงอยู่คือแนวเรื่องรูปแบบนึงที่เรียกว่า "Whodunit" นั่นเอง บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกัน

เนื้อหาภายในบทความ

 

 

Whodunit คืออะไร ?

Whodunit มาจากคำว่า "Who has done it ?" ต้นกำเนิดมาจากนวนิยายที่มีโครงเรื่องที่ซับซ้อนเกี่ยวกับปริศนาว่าใครกันแน่คือฆาตกรก่ออาชญากรรมในครั้งนี้ แวดล้อมด้วยตัวละครชวนน่าสงสัยที่มีแรงจูงใจในการฆ่าแทบจะทั้งนั้น โดยระหว่างทางผู้อ่านก็จะได้รับเบาะแสต่าง ๆ จนมาถึงบทสรุปที่เฉลยตัวฆาตกร และความสนุกที่ครองใจผู้ชมคือการที่คนอ่านได้เดาตัวฆาตกรไปพร้อมกับการสืบสวนเรื่องราวในนิยายด้วย

ไม่แน่ชัดว่าคำว่า Whodunit ได้ถูกใช้ครั้งแรกเมื่อใด แต่ได้มีการบอกไว้ในบทวิจารณ์ของ Donald Gordon ในปี ค.ศ. 1930 (พ.ศ. 2473) ที่วิจารณ์นิยายเรื่อง Half-Mast Murder ที่เขียนโดย Milward Kennedy 

รวมถึงนักข่าวอย่าง Wolfe Kaufman ก็อ้างว่าเขาใช้คำว่า Whodunit ในช่วงปี ค.ศ. 1935 (พ.ศ. 2478) ขณะทำงานให้นิตยสาร Variety 

อย่างไรก็ตาม บรรณาธิการของนิตยสาร Abel Green ได้อ้างว่าบรรพบุรุษของเขาอย่าง Sime Silverman ได้ใช้คำว่า whodunit ในนิตยสาร Variety ในฉบับวันที่ 28 สิงหาคม ค.ศ. 1934 (พ.ศ. 2477) โดยอ้างอิงถึงหนังที่ดัดแปลงมาจากบทละคร Recipe for Murder โดยพาดหัวว่า

U’s Whodunit: Universal is shooting ‘Recipe for Murder,’ Arnold Ridley’s play

ซึ่งหนังเรื่องนั้นชื่อว่า Blind Justice

Whodunit ถือว่าเป็นแนวในการเขียนนิยายที่รุ่งเรืองและยุคทองในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 มีนักเขียนชื่อดังมากมายที่โดดเด่นในด้านงานเขียนนี้ แต่ชื่อหนึ่งที่หลายคนคุ้นเคยนั่นคือ Agatha Christie นักเขียนชาวอังกฤษ ฉายาราชินีนิยายอาชญากรรม มีตัวละครชื่อดัง Hercule Poirot ที่ปรากฏตัวในนิยายของเธอกว่า 30 เรื่อง และมีผลงานโดดเด่นที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักอย่าง The Murder of Roger Ackroyd, Murder on the Orient Express, And Then There Were None, Crooked House และอีกมากมาย

Agatha Christie
Agatha Christie
ที่มาภาพ: marliesdekkers.com

ซึ่งนิยายแนว Whodunit ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการทำหนังแนวนี้ขึ้นมาอีกมากมายหลายเรื่อง ทั้งดัดแปลงมาและเอาแนวคิดมาสร้าง เพราะฉะนั้นเราจะมาแนะนำ 9 หนัง Whodunit ชวนคิดว่าใครคือฆาตกร

หนัง MURDER ON THE ORIENT EXPRESS - ฆาตกรรมบนรถด่วนโอเรียนท์เอกซ์เพรส | ค.ศ. 2017 (พ.ศ. 2560)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Murder on the Orient Express
โปสเตอร์ Murder on the Orient Express
ที่มาภาพ: imdb.com

มาเริ่มกันที่เรื่องแรก หนัง ภาพยนตร์ Murder on the Orient Express - ฆาตกรรมบนรถด่วนโอเรียนท์เอกซ์เพรส ดัดแปลงจากนิยายของ Agatha Christie ในชื่อเดียวกัน เขียนบทโดย Michael Green กำกับและแสดงนำโดย Kenneth Branagh ร่วมด้วยดาราอย่าง Penelope Cruz, Willem Dafoe, Daisy Ridley, Leslie Odom Jr., Josh Gad, Olivia Colman, Michelle Pfeiffer, Johnny Depp และอีกมากมาย จริง ๆ มันได้ถูกดัดแปลงมาเป็นหนังหลายครั้งครา ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1974 (พ.ศ. 2517)

Kenneth Branagh ในบท Hercule Poirot จากหนัง ภาพยนตร์ Murder on the Orient Express
Kenneth Branagh ในบท Hercule Poirot จากหนัง Murder on the Orient Express
ที่มาภาพ: imdb.com

ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของนักสืบ Hercule Poirot ที่ได้ขึ้นมาบนรถไฟด่วนพิเศษด้วยความบังเอิญ แต่แล้วบนรถไฟขบวนนั้นก็เกิดเหตุฆาตกรรมอย่างสยดสยองขึ้น ผู้โดยสารทั้ง 13 คน ตกเป็นผู้ต้องสงสัย ใครกันคือฆาตกร 

ตัวอย่าง Murder on the Orient Express

หนัง DEATH ON THE NILE - ฆาตกรรมบนลำน้ำไนล์ | ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Death on the Nile
โปสเตอร์ Death on the Nile
ที่มาภาพ: imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ Death on the Nile - ฆาตกรรมบนลำน้ำไนล์ ภาคต่อจาก Murder On the Orient Express ที่ดัดแปลงจากนิยายของ Agatha Christie เช่นเดิม มือเขียนบทและผู้กำกับคนเดิม ร่วมด้วยนักแสดงนำใหม่ Gal Gadot, Armie Hammer, Emma Mackey และอีกมากมาย

เหล่านักแสดงจาก หนัง ภาพยนตร์ Death on the Nile
เหล่านักแสดงจาก Death on the Nile
ที่มาภาพ: imdb.com

ในคราวนี้นักสืบ Hercule Poirot ได้ถูกเชิญไปทริปฮันนีมูนสุดหรูบนเรือสำราญบนแม่น้ำไนล์ในประเทศอียิปต์ แต่การพักผ่อนท่องเที่ยวกลับกลายเป็นสถานการณ์ตรึงเครียด เมื่อจู่ ๆ ก็เกิดเหตุฆาตกรรมขึ้น ทุกคนก็มีเหตุจูงใจอันน่าสงสัย และฆาตกรอยู่บนเรือรำนี้

ตัวอย่าง Death on the Nile

หนัง KNIVES OUT - ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าคุณปู่ | ค.ศ. 2019 (พ.ศ. 2562)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Knives Out
โปสเตอร์ Knives Out
ที่มาภาพ: imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ Knives Out - ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าคุณปู่ คือหนัง Whodunit ที่มีจังหวะการเล่าสนุกมากค่อนข้างแตกต่างจาก Murder On the Orient Express และ Death on the Nile พอสมควร ซับซ้อน หักมุม ฮา หรรษาและดำเนินเรื่องสนุกกว่า ขนทัพนักแสดงมาเพียบ ทั้ง Daniel Craig, Ana de Armas, Chris Evans, Jamie Lee Curtis, Michael Shannon, Christopher Plummer ผู้ล่วงลับ และอีกมากมาย

Daniel Craig ในบท Benoit Blanc จาก หนัง ภาพยนตร์ Knives Out
Daniel Craig ในบท Benoit Blanc จาก Knives Out 
ที่มาภาพ: imdb.com

ผลงานการกำกับและเขียนบทของ Rian Johnson กับเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในวันเกิดของคุณปู่ แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อคุณปู่กลายเป็นศพไปเสียแล้ว ทำให้ยอดนักสืบอย่าง Benoit Blanc ต้องมาไขคดีหาตัวฆาตกรว่าใครฆ่าคุณปู่

ตัวหนังมีแผนสร้างภาคต่อกับ Knives Out 2 ที่มีกำหนดฉายทาง Netflix และ Knives Out 3

ตัวอย่าง Knives Out

หนัง CLUE | ค.ศ. 1985 (พ.ศ. 2528)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Clue
โปสเตอร์ Clue
ที่มาภาพ: imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ Clue ความยาวชั่วโมงครึ่ง ที่ดัดแปลงมาจากบอร์ดเกมชื่อ Clue/Cluedo เรื่องราวของคน 6 คน Professor Plum, Mrs. Peacock, Mrs. White, Miss Scarlet, Mr. Green, Colonel Mustard ซึ่งตามบอร์ดเกมจะเป็นตัวแทนของแต่ละสี ทั้งหมดได้รับจดหมายถูกเชิญมางานสังสรรค์ที่คฤหาสถ์แห่งหนึ่ง พวกเขาได้พบเจอกับ Wadsworth พ่อบ้านและ Yvette สาวรับใช้ และซึ่งบ้านถูกปิดตายไม่สามารถออกไปได้ แต่ละคนมาอยู่ที่นี่เพราะต่างโดนแบลคเมล์จากแขกคนที่ 7 Mr. Boddy เขาวางแผนจะเล่นเกมโดยให้อาวุธกับแต่ละคนและให้ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรเพื่อปกปิดความลับของตนเอง แต่พอ Mr. Boddy ปิดไฟ กลายเป็นเขาเองที่โดนฆาตกรรม และใครกันล่ะคือฆาตกร

ตัวอย่าง Clue

หนัง MURDER MYSTERY - ปริศนาฮันนีมูนอลวน | ค.ศ. 2019 (พ.ศ. 2562)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Murder Mystery
โปสเตอร์ Murder Mystery
ที่มาภาพ: imdb.com

ครบถ้วนองค์ประกอบความเป็นหนัง Whodunit แต่ผสมผสานความคอเมดี้เข้าไป และนี่คือ หนัง ภาพยนตร์ Murdey Mystery - ปริศนาฮันนีมูนอลวน 

Jennifer Aniston ในบท Audrey Spitz และ Adam Sandler ในบท Nick Spitz จาก Murder Mystery
Jennifer Aniston ในบท Audrey Spitz และ Adam Sandler ในบท Nick Spitz จาก Murder Mystery 
ที่มาภาพ: imdb.com

หนังออริจินัลจาก Netflix นำแสดงโดย Adam Sandler และ Jennifer Aniston บอกเล่าเรื่องราวของ  Nick ตำรวจที่พา Audrey ภรรยาไปไปเที่ยวยุโรปในวันครบรอบแต่งงาน พวกเขาบังเอิญได้รับเชิญไปร่วมงานปาร์ตี้งานวิวาห์เฉพาะคนใกล้ชิดบนเรือยอร์ชสุดหรูของมหาเศรษฐีรายหนึ่ง แต่แล้วเจ้าของปาร์ตี้ก็ถูกฆาตกรรมอย่างปริศนา แขกปริศนาอย่าง Nick และ Audrey ตกเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญ พวกเขาจึงต้องร่วมมือกันตามหาตัวคนร้าย ด้วยทักษะการสืบสวนของสามีที่สอบนักสืบไม่ผ่านสักทีและภรรยาผู้ติดนิยายฆาตกรรม เพื่อหาตัวคนร้ายและล้างมลทินให้ตนเอง 

ตัวอย่าง Murder Mystery

หนัง THE HATEFUL EIGHT - 8 พิโรธ โกรธแล้วฆ่า | ค.ศ. 2015 (พ.ศ. 2558)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ The Hateful Eight
โปสเตอร์ The Hateful Eight
ที่มาภาพ: imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ The Hateful Eight - 8 พิโรธ โกรธแล้วฆ่า คือหนัง Whodunit สไตล์ Quentin Tarantino ที่ความยาวเกือบ 3 ชม. กับการสร้างสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจจากคนแปลกหน้า และลงเอยด้วยการนองเลือดตามถนัด นำโดย Samuel L. Jackson และ Kurt Russell 

เหล่านักแสดงใน หนัง ภาพยนตร์ The Hateful Eight
เหล่านักแสดงใน The Hateful Eight
ที่มาภาพ: fanart.tv

หนังเรื่องที่ 8 ของ Quentin Tarantino กับเรื่องราวความบรรลัยที่เกิดขึ้นในร้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งท่ามกลางหุบเขาและพายุหิมะ เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นจากมือแขวนคอระดับตำนานต้องพานักโทษค่าหัวสูงไปส่งที่เมืองแห่งหนึ่งเพื่อรอการประการชีวิต แต่ในระหว่างทางเขาได้เจอกับนักล่าค่าหัวและนายอำเภอด้วยความบังเอิญ นั่นมันนำพาให้เขาต้องมายังกระท่อมเล็ก ๆ แห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยคนแปลกหน้าอีกมากมาย และเรื่องราวความชุลมุนก็เริ่มขึ้น เมื่อในร้านแห่งนี้เต็มไปด้วยสิ่งไม่ชอบมาพากล และไม่มีใครเชื่อถือได้

ตัวอย่าง The Hateful Eight

หนัง THE LOFT - ห้องเร้นรัก | ค.ศ. 2014 (พ.ศ. 2537)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ The Loft
โปสเตอร์ The Loft
ที่มาภาพ: imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ The Loft - ห้องเร้นรัก เรื่องราวความลับของแก๊งเพื่อนชาย 5 คน ที่ได้ทำข้อตกลงร่วมกันคือพวกเขามีห้องเชือดไว้พาสาวมากินตับโดยไม่ต้องกลัวว่าจะโดนภรรยาตัวเองจับได้ แต่แล้ววันนึงเมื่อหนึ่งในพวกเขาจะใช้ห้อง กลับเจอศพหญิงสาวบนเตียง ฆาตกรก็คือหนึ่งในพวกเขา

James Marsden ใน หนัง ภาพยนตร์ The Loft
James Marsden ใน The Loft
ที่มาภาพ: imdb.com

ถึงแม้ตัวละครจะมีไม่เยอะเท่าหนัง Whodunit เรื่องอื่น แต่ความสนุก การคาดเดา การหักไปมา ไม่แพ้เรื่องอื่นเลยทีเดียว

ตัวอย่าง The Loft

หนัง IDENTITY - เพชฌฆาตไร้เงา | ค.ศ. 2003 (พ.ศ. 2546)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Identity
โปสเตอร์ Identity
ที่มาภาพ: imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ Identity - เพชฌฆาตไร้เงา คือหนังแนว Whodunit ที่ beyorn ไปกว่านั้น เพราะมันมีความ plot twist มากกว่าหนึ่งรอบ และคาดเดาอะไรไม่ได้เลยจริง ๆ

John Cusack และ Ray Liotta ใน หนัง ภาพยนตร์ Identity
John Cusack และ Ray Liotta ใน Identity
ที่มาภาพ: imdb.com

ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของคน 10 คน ที่จับพลัดจับพลู มีเหตุการณ์เชื่อมโยงกัน ได้มารวมตัวกันที่โรงแรมแห่งหนึ่ง (ถ้านับเจ้าของโรงแรมด้วยก็ 11 เนอะ) และเมื่อเวลาผ่านไป เหล่าคนแปลกหน้าก็ได้กลายเป็นศพไปทีละคนทีละคน มันเกิดอะไรขึ้น และใครเป็นคนฆ่า รู้น้อยสุดจะทำให้ดูหนังเรื่องนี้สนุกสุด 

ตัวอย่าง Identity

หนัง SCREAM - หวีดสุดขีด | ค.ศ. 1996 (พ.ศ. 2539)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Scream
โปสเตอร์ Scream
ที่มาภาพ: imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ Scream - หวีดสุดขีด ต้นกำเนิดจากมือเขียนบท Kevin Williamson ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากคดีที่เกิดขึ้นจริง The Gainesville Ripper กำกับโดย Wes Craven 

เรื่องราวเกิดขึ้นในเมือง Woodsboro เมื่อเด็กสาววัยรุ่นโดนฆาตกรรมโดยฆาตกรหน้ากากผี Ghostface และมันกำลังไล่ฆ่าอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายหลักคือ Sidney Prescott 

Ghostface ฆาตกรจาก หนัง ภาพยนตร์ Scream
Ghostface ฆาตกรจาก Scream
ที่มาภาพ: imdb.com

นี่คือหนัง Slasher ที่ผสมผสานความเป็น Whodunit อย่างลงตัว มีทั้งฉากไล่เชือดและทุกตัวละครโคตรน่าสงสัยมีสิทธิเป็นฆาตกรได้หมด และความสำเร็จของมันส่งให้มีภาคต่อถึง 5 ภาค ล่าสุดในปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) ที่ผ่านมาเนี่ยแหละ

ตัวอย่าง Scream


 

0 %E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87+Whodunit+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87+9+%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87+%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C+Whodunit+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%8A%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%86%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%A3
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
สบายสบายให้มันสมายเวลาสบายแล้วจะได้สบายสมาย... :)
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น



 

รีวิวแนะนำ