ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

รีวิว 10 หนัง ภาพยนตร์ น่าผิดหวัง แห่งปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565)

10 หนัง ภาพยนตร์ น่าผิดหวัง แห่งปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565)

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 9,844
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+10+%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87+%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%87+%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%B5+%E0%B8%84.%E0%B8%A8.+2022+%28%E0%B8%9E.%E0%B8%A8.+2565%29
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

10 หนัง ภาพยนตร์ สุดปวดใจ น่าผิดหวัง แห่งปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565)

เหมือนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับเราไปซะแล้ว เมื่อต้นปีที่แล้วได้มีการจัดอันดับ 10 หนังน่าประทับใจ และ 10 หนังน่าผิดหวังแห่งปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) แล้วกระแสตอบรับก็ไม่เลวเลย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่การได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังในรอบปีที่ผ่านมาก็เป็นประสบการณ์ที่ดีอย่างนึงเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นในปีนี้ก็ไม่พลาดที่จะมาจัดอันดับอีกครั้ง และก็ขอเริ่มจาก 10 หนัง ภาพยนตร์ สุดปวดใจ น่าผิดหวัง แห่งปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) กันก่อน

บทความเกี่ยวกับ Movie อื่นๆ

ต้องขอบอกก่อนว่าการจัดอันดับหนังที่น่าผิดหวังนี้ ไม่ได้อิงจากคะแนนวิจารณ์เว็บใด ๆ ทั้งสิ้น มันอินจากความรู้สึกส่วนตัวและความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนล้วน ๆ บางเรื่องมันก็ไม่ใช่หนังที่แย่ขนาดนั้น แต่มัน "น่าผิดหวัง" อย่างปฏิเสธไม่ได้

เนื้อหาภายในบทความ

อันดับ 10 หนัง FANTASTIC BEASTS : THE SECRETS OF DUMBLEDORE - สัตว์มหัศจรรย์ : ความลับของดัมเบิลดอร์

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Fantastic Beasts : The Secrets of Dumbledore - สัตว์มหัศจรรย์ : ความลับของดัมเบิลดอร์
โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Fantastic Beasts : The Secrets of Dumbledore
สัตว์มหัศจรรย์ : ความลับของดัมเบิลดอร์
ที่มาภาพ : fanart.tv

หนัง ภาพยนตร์ Fantastic Beasts : The Secrets of Dumbledore - สัตว์มหัศจรรย์ : ความลับของดัมเบิลดอร์ เป็นหนังภาคที่ 3 ใน Fantastic Beasts ที่ต้องบอกว่าในภาค 2 ทำเราผิดหวังแบบสุด ๆ จนแทบเรียกได้ว่าหมดศรัทธากับแฟรนไชส์นี้ไปเลย ซึ่งเรื่องนี้มันดีกว่าภาค 2 นะ แต่ในภาพรวมยังน่าผิดหวังอยู่ดี

หนังมันไม่ควรใช้ชื่อภาคว่า "The Secrets of Dumbledore" หรือ "ความลับของดัมเบิลดอร์" เพราะจริง ๆ หนังก็แทบจะไม่ได้ลงรายละเอียดหรือเล่าความลับของตัวละครนี้เท่าไหร่เลย หรือแม้กระทั่งสิ่งสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่าง Dumbledore กับ Grindelwald ตัวหนังก็ละเลยไปอย่างน่าเสียดาย รวมถึงตลอดทั้งเรื่องยังเต็มไปด้วยเรื่องขมวดคิ้ว อะไร ? ทำไม ? ยังไง ? รีบเล่า รีบไป ไม่ใส่ใจรายละเอียดที่ควรจะเน้น หนังมีปมเยอะนะ แต่ดันทุกปมหาทางลงให้กับเรื่องราวง่ายสุด ๆ 

เหล่านักแสดงจาก หนัง ภาพยนตร์ Fantastic Beasts : The Secrets of Dumbledore - สัตว์มหัศจรรย์ : ความลับของดัมเบิลดอร์
เหล่านักแสดงจาก หนัง ภาพยนตร์ Fantastic Beasts : The Secrets of Dumbledore
สัตว์มหัศจรรย์ : ความลับของดัมเบิลดอร์
ที่มาภาพ : imdb.com

แต่หนังก็มีเรื่องที่น่าชื่นชมนะ อย่างแรกคือการแสดงของ Eddie Redmayne ในบท Newt Scamander ที่ยังคงบทบาทที่ได้รับเป็นอย่างดี และยิ่งการแสดงของ Jude Law ในบท Albus Dumbledore กับ Mads Mikkelsen ในบท Gellert Grindelwald โคตรดีเลย เป็นตัวแบกหนังเอาไว้เลยก็ว่าได้ และเคมีของสองคนก็ดูมี Something จริง ๆ อะ อีกเรื่องที่น่าชมคือฉากต่อสู้ ฉากแอ็คชันที่ภาคนี้ดูเพลินเลยแหละ ถึงแม้มันจะมาไม่เยอะเท่าไหร่ก็ตาม

Mads Mikkelsen ในบท Gellert Grindelwald จากหนัง ภาพยนตร์ Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore - สัตว์มหัศจรรย์: ความลับของดัมเบิลดอร์
Mads Mikkelsen ในบท Gellert Grindelwald จากหนัง ภาพยนตร์ Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore - สัตว์มหัศจรรย์: ความลับของดัมเบิลดอร์
ที่มาภาพ : imdb.com

แต่แน่นอนว่าคงไม่ใช่แค่ตัวเราที่ผิดหวังกับแฟรนไชส์นี้ เพราะทาง Warner Bros. ก็ได้จัดการสั่งระงับโปรเจคแฟรนไชส์โลกเวทมนตร์เป็นที่เรียบร้อย และแผนการสร้าง Fantastic Beasts อีก 2 ภาคก็โดนยกเลิกไปโดยปริยาย เรียกได้ว่าช่วงหลังแฟรนไชส์นี้น่าปวดใจ น่าผิดหวังและเสื่อมมนต์ขลังอย่างแท้จริง

ตัวอย่าง หนัง ภาพยนตร์ Fantastic Beasts : The Secrets of Dumbledore
สัตว์มหัศจรรย์ : ความลับของดัมเบิลดอร์

อันดับ 9 หนัง BLACK PANTHER : WAKANDA FOREVER - แบล็ค แพนเธอร์ : วาคานด้าจงเจริญ

โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ Black Panther : Wakanda Forever - แบล็คแพนเธอร์ : วาคานด้าจงเจริญ
โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ Black Panther : Wakanda Forever - แบล็คแพนเธอร์ : วาคานด้าจงเจริญ
ที่มาภาพ : imdb.com

ยังอยู่ที่หนังภาคต่อ หนัง ภาพยนตร์ Black Panther : Wakanda Forever - แบล็ค แพนเธอร์ : วาคานด้าจงเจริญ ภาคต่อของ Black Panther ค.ศ. 2018 (พ.ศ. 2561) และเป็นหนังปิด Phase 4 ของ Marvel ด้วย สำหรับเราถือเป็นหนังที่น่าผิดหวังเรื่องนึงเลย

อย่างแรกเราเข้าใจและน่าเห็นใจกับจากการจากไปของ Chadwick Boseman เลยทำให้ต้องมาเปลี่ยนบทที่เคยวางเอาไว้ ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าบทแรกมันเป็นยังไง แต่เห็นชัด ๆ เลยว่าการขาด Chadwick Boseman ไป ทำให้เสน่ห์ของหนังหายไปอย่างสิ้นเชิง เพราะถึงแม้จะมีตัวละครอื่น ๆ ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาจากในภาคแรกมาสลับกันออกจอดำเนินเรื่องราว แต่มันไม่มีตัวละครไหนมีเสน่ห์มากพอที่จะดึงความสนใจของหนังได้เลย มันเหมือนกลายเป็นตัวละครประกอบมาผลัดกันดำเนินเรื่อง แถมตัวร้ายอย่าง Namor ที่ปูมาซะโหด แต่ก็กลายเป็นอีกหนึ่งตัวร้ายง่อย ๆ ที่ไม่ได้ครึ่งของที่ Michael B. Jordan เคยแสดงไว้ด้วยซ้ำ

Danai Gurira และ Letitia Wright จากหนังภาพยนตร์ Black Panther : Wakanda Forever - แบล็คแพนเธอร์ : วาคานด้าจงเจริญ
Danai Gurira และ Letitia Wright จากหนังภาพยนตร์ Black Panther : Wakanda Forever
แบล็คแพนเธอร์ : วาคานด้าจงเจริญ
ที่มาภาพ : imdb.com

ถึงแม้หนังจะหาทางออกให้กับตัวละคร T'Challa ได้สมเหตุสมผลดี มีการสดุดี ให้เกียรติ อุทิศแด่ Chadwick Boseman แต่หนังยังคงวนเวียนและอาลัยอาวรณ์ตัวละครนี้มากเกินไป พยายามบิ้วให้ดราม่าตลอดเวลา หลาย ๆ อย่างในหนังเลยกลายเป็นเวิ่นเว้อเกินไป ฉากการต่อสู้ช่วงถล่มเมืองยังโอเคนะ แต่ช่วงท้ายนี่ดูสเกลเล็กกว่าที่คิดไปมาก มันควรจะ Epic ตื่นเต้น แต่กลายเป็นซีนธรรมดาชวนง่วงไปเลย 

หนัง ภาพยนตร์ Black Panther : Wakanda Forevere - แบล็คแพนเธอร์ : วาคานด้าจงเจริญ

อีกทั้งเนื้อเรื่องยังมีจุดชวนเอ๊ะมากมาย ทั้งความไม่สมเหตุสมผล ความไม่จำเป็น ความแถของเรื่องราว การดำเนินเรื่อง ในภาพรวมมันไม่ใช่หนังที่แย่หรอก แต่มันน่าผิดหวังจริง ๆ และปวดใจกับการเป็นหนังปิด Phase 4 

ตัวอย่างหนัง ภาพยนตร์ Black Panther : Wakanda Forevere - แบล็คแพนเธอร์ : วาคานด้าจงเจริญ

อันดับ 8 หนัง JURASSIC WORLD : DOMINION - จูราสสิค เวิลด์ ทวงคืนอาณาจักร

โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ Jurassic World : Dominion - จูราสสิค เวิลด์ ทวงคืนอาณาจักร
โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ Jurassic World : Dominion - จูราสสิค เวิลด์ ทวงคืนอาณาจักร
ที่มาภาพ : imdb.com

อีกหนึ่งหนังปิดแฟรนไชส์ Jurassic กับ หนัง ภาพยนตร์ Jurassic World Dominion - จูราสสิค เวิลด์ ทวงคืนอาณาจักร ที่ต้องบอกว่าเป็นภาคที่แย่ที่สุดตั้งแต่เคยดู Jurassic มาเลยก็ว่าได้ และไม่สมศักดิ์ศรีความเป็นภาคปิดเลยแม้แต่น้อย 

ฉากจากหนัง ภาพยนตร์ Jurassic World : Dominion - จูราสสิค เวิลด์ ทวงคืนอาณาจักร
ฉากจากหนัง ภาพยนตร์ Jurassic World : Dominion - จูราสสิค เวิลด์ ทวงคืนอาณาจักร
ที่มาภาพ : imdb.com

การที่เรื่องนี้เล่าต่อจาก Jurassic World : Fallen Kingdom ค.ศ. 2018 (พ.ศ. 2561) ไดโนเสาร์ก็ได้ออกมาปะปนกับผู้คนบนโลก ในหัวก็คาดหวังว่าจะได้เห็นไดโนเสาร์ถล่มเมือง เหล่าผู้คนวิ่งหนีเอาตัวรอดหรอ เหอะ ! ฝัน !! เพราะหนังมันเลือกที่จะเล่าถึงสเกลเล็กกว่านั้น กับการปฏิบัติภารกิจราวกับหนังสายลับอะไรทำนองนั้น ที่ทั้งธรรมดา ไม่หวือหวา ไม่ตื่นเต้น ไร้ชั้นเชิงสุด ๆ และมีไดโนเสาร์เป็นตัวประกอบที่โผล่มาแบบขอไปที ที่สำคัญมันไม่ได้ทำให้เราว้าวและตื่นเต้นกับไดโนเสาร์ที่ปรากฏอีกแล้ว เรียกได้ว่าทั้งบททั้งการดำเนินเรื่องไม่สนุกอย่างสิ้นเชิง 

ตัวอย่างหนัง ภาพยนตร์ Jurassic World : Dominion - จูราสสิค เวิลด์ ทวงคืนอาณาจักร

อันดับ 7 หนัง RESIDENT EVIL : WELCOME TO RACCOON CITY - ผีชีวะ: ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ

โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ Resident Evil : Welcome to Raccoon City - ผีชีวะ : ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ
โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ Resident Evil : Welcome to Raccoon City - ผีชีวะ : ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ
ที่มาภาพ : imdb.com

ต้องสารภาพเลยว่าเราไม่ได้ดูหนัง ภาพยนตร์ Resident Evil : Welcome to Raccoone City - ผีชีวะ : ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ ในโรง จำไม่ได้ว่าเพราะอะไรเหมือนกัน อาจจะเพราะจากกระแสวิจารณ์โดนคนด่ากันเยอะทั้งในและนอกประเทศ เลยทิ้งช่วงใหญ่ ๆ กว่าจะได้มีโอกาสดู เพราะมันลง Netflix นี่แหละ เอาจริง ๆ เราหวังแค่ว่าให้มันเป็นหนังสยองขวัญ ระทึกขวัญอย่างที่ผู้กำกับบอกเอาไว้เท่านั้นแหละ  

ออกตัวก่อนเลยว่าไม่ใช่แฟนเกมของแฟรนไชส์นี้ เคยเล่นแบบจริง ๆ จัง ๆ ก็แค่ภาค 7 ส่วนภาคอื่นไม่เคยเล่นเลย เคยแตะ ๆ ตอนเด็ก ๆ แต่ก็เล่นไม่จบไม่ได้จริงจังอะไร อาจรู้จักบางตัวละคร ฉากบางฉากผ่านตามาเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราจะไม่เปรียบเทียบอะไรเลยกับเวอร์ชันฉบับเกมทั้งนั้น แต่ในแง่ความเป็นหนังเรื่องนึง มันก็ทำออกมาได้ไม่สนุกเลยจริง ๆ 555+

เอาสิ่งที่ชอบก่อนดีกว่า เอาจริง ๆ เราชอบบรรยากาศในเรื่องนี้นะ เราคิดว่าหนังสร้างบรรยากาศโดยรวมออกมาได้ดีเลย มันดูมีความเป็นหนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ จัดแสงก็ดี เห็นว่ากันว่าฉากเหมือนในเกมเลย องค์ประกอบหรือพร็อพต่าง ๆ แต่นั่นแหละ เรื่องเดียวที่ชอบจากหนังเรื่องนี้ 

เพราะนอกเหนือจากนั้นมันไม่ไหวเลย เนื้อเรื่องที่เล่าช้า อืดอาดยืดยาด มีปมประเด็นหลากหลายตัวละครไปหมด บทสนทนาที่ตะกุกตะกักไม่ค่อยไหลลื่น บทหลายอย่างก็ทำให้ครุ่นคิดว่านี่จำเป็นต้องเล่าจริง ๆ หรอ คือถ้ามันเป็นหนังแบบ 10-20 ปีก่อน มันก็คงไม่แปลกอะไร แต่พอมันมาในยุคนี้ เลยรู้สึกว่าตัวบทมันราบเรียบ แบนราบ ไร้มิติ ไร้ชั้นเชิงในการเล่าเรื่องสุด ๆ หนังแทบจะเป็นเส้นตรงเลยทีเดียว

ฉากจากหนัง ภาพยนตร์ Resident Evil : Welcome to Raccoon City - ผีชีวะ : ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ
ฉากจากหนัง ภาพยนตร์ Resident Evil : Welcome to Raccoon City - ผีชีวะ : ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ
ที่มาภาพ : imdb.com

มันมีฉากนึงถึงกับต้องตะโกนลั่นออกมาว่า "อะไรวะ !" ฉากที่ Leon นั่งหลับพร้อมฟังเพลงอยู่ในสน. แล้วสักพักมีรถน้ำมันมาระเบิด ตู้ม ! แต่...มันไม่ตื่น รถน้ำมันระเบิดมันไม่ตื่น มาตื่นตอนหัวหน้าเดินมายิงซอมบี้ที่ติดไฟ คิดดูเสียงรถน้ำมันระเบิดไม่ตื่น ตื่นเพราะเสียงปืน ตายแล้ว

ฉากรถบรรทุกคว่ำ จากหนัง ภาพยนตร์ Resident Evil : Welcome to Raccoon City
ผีชีวะ : ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ

ฉากแอ็คชันก็ทำได้ไม่ดีทุกฉากเลย มีความพยายามในช่วงกลางเรื่องที่เล่นกับไฟลำกล้องปืน และไฟแช็ก แต่ก็ไม่เวิร์ค รวมถึงฉาก Last Boss ที่ถึงกับต้องถอนหายใจกันเลยทีเดียว จังหวะหลอกในเรื่องก็มี Jump Scare ก็แบบไร้ชั้นเชิงมาก 

อีกอย่างที่คาดหวังคือ CG คาดคิดว่ามันจะทำได้ดีกว่านี้ คือเอาจริง ๆ เห็นในตัวอย่างก็ชัด ๆ เลยว่ามันลอย ลอยแบบเห็นได้ชัดเลย แต่พอได้มาดูจริง ๆ นี่ลอยหนักมาก เหล่าตัวประหลาดที่ใช้ CG ในเรื่องมันลอยจนน่าเกลียดอะ รวมถึงพวกซอมบี้ที่ใส่ CG เลือดไหลเข้าไปก็ลอยจนเห็นได้ชัดเกินไป กลับกันซอมบี้ธรรมดาที่แต่งหน้ายังดูดีกว่าเสียอีก

หลังจากดูจบก็คิดได้ว่า "โชคดีแล้วล่ะที่ไม่ได้เสียเงินไปดูในโรง"

ตัวอย่างหนัง ภาพยนตร์ Resident Evil : Welcome to Raccoon City - ผีชีวะ : ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ

อันดับ 6 หนัง HALLOWEEN ENDS - ปิดฉากฮาโลวีน

โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ Halloween Ends - ปิดฉากฮาโลวีน
โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ Halloween Ends - ปิดฉากฮาโลวีน
ที่มาภาพ : imdb.com

หากใครจำได้ในลิสต์นี้ปีที่ผ่านมา ภาคต่ออย่าง Halloween Kills ติดอันดับหนึ่งหนังที่น่าผิดหวังที่สุดแห่งปี และมาในปีนี้ ภาคต่ออย่าง หนัง ภาพยนตร์ Halloween Ends - ปิดฉากฮาโลวีน ก็ยังสร้างความผิดหวังเอาไว้อีกเช่นเดิม เพราะมันไม่เพียงแต่ฆ่าเหยื่อเท่านั้น ในความรู้สึกเราเหมือนมันฆ่าแฟรนไชส์นี้ทิ้งไปด้วยเลย

รู้สึกแปลก ๆ ตั้งแต่ภาค Kills แล้วว่าทำไมถึงเลือกเดินเส้นทางนี้ พยายามทำให้หนังมันยากมันซับซ้อนทำไม มันควรเป็นกรณีศึกษาให้กับคนเรียนทำหนังเลยว่าภาคต่อหนังแบบไหนที่ไม่ควรทำ

เราเสียเวลาทำความรู้จักตัวละครใหม่ในภาคนี้เป็นชั่วโมงเลยแถมไอ้ตัวละครนี้ยังเป็นตัวละครที่น่ารำคาญที่สุดในเรื่องอีกต่างหาก ระหว่างทางเต็มไปด้วยความอิหยังวะ กับการยัดเยียดสถานการณ์ต่าง ๆ เข้ามาพร้อมบทพูดแปลก ๆ มีการแบบตัวละครใหม่จ้องตากับ Michael ถ่ายทอดความเป็น Michael เข้าไปในตัว มีการออกไปฆ่าเหยื่อร่วมกันราวกับ Batman & Robin และการตัดสินใจแปลก ๆ จากที่เคยลุ้นเอาใจช่วยตัวละครหลักอย่าง Laurie Strode ภาคนี้อยากให้ Michael ฆ่าให้ตายซะหมดเลย

Rohan Campbell ในบท Corey ตัวละครผู้ได้รับการถ่ายทอดความโหดมาจาก Michael Myers จากหนัง ภาพยนตร์ Halloween Ends - ปิดฉากฮาโลวีน
Rohan Campbell ในบท Corey ตัวละครผู้ได้รับการถ่ายทอดความโหดมาจาก Michael Myers
จากหนัง ภาพยนตร์ Halloween Ends - ปิดฉากฮาโลวีน
ที่มาภาพ : imdb.com

ท้ายเรื่องนี่เล่นใหญ่มาก จับ Michael แบกขึ้นรถ มีขบวนแห่ไปที่ลานย่อยขยะ เพื่อโยนศพ Michael ลงไปแบบให้รู้ว่าตายถาวร เนี่ยยย มันต้องเล่นเบอร์นั้นเลยหรอ วิธีจบไม่แปลกหรอก แต่วิธีนำเสนอมันโคตรแปลกและตลกมาก

เอาจริง ๆ ฉากฆ่าในภาคนี้ก็ถือว่าโหดนะ และดูดีกว่าภาค Kills อีก แต่เนื้อเรื่องมันไม่ได้จริง ๆ Jamie Lee Curtis ได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่าคนดูจะรู้สึก "โกรธ" เมื่อได้ดูหนังเรื่องนี้ ใช่ครับ "โกรธมาก" ถึงแม้ Jamie Lee Curtis จะหมายถึงเนื้อหาในเรื่องกับการกล่าวโทษเหยื่อ แต่ผมโกรธการปิดตำนานในครั้งนี้สุด ๆ 

ตัวอย่างหนัง ภาพยนตร์ Halloween Ends - ปิดฉากฮาโลวีน

อันดับ 5 หนัง LEIO - ไลโอโคตรแย้ยักษ์

โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ ไลโอโคตรแย้ยักษ์ - Leio
โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ ไลโอโคตรแย้ยักษ์ - Leio
ที่มาภาพ : imdb.com

มันจะมีประโยคนึงในหนัง ภาพยนตร์ ไลโอโคตรแย้ยักษ์ - Leio ที่ตัวละครที่แสดงโดย กอล์ฟ พิชญะ พูดเอาไว้ในตอนท้ายเรื่องว่า "จบยังเนี่ย xูไม่ไหวแล้วเนี่ย" นั่นล่ะเป็นคำพูดแทนใจตัวเราที่กำลังดูอยู่เลย

เอาจริง ๆ ขอเท้าความก่อนว่าเราค่อนข้างตื่นเต้นและคาดหวังกับโปรเจคต่าง ๆ ของหนังไทยที่จะเกิดขึ้นในปีค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) มาก ๆ ตั้งแต่ค่ายเนรมิตรหนัง ฟิล์ม ปล่อย 4 Kings ออกมาในปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) ก็มีแผนเตรียมปล่อยหนังอย่าง คืนหมีฆ่า หนังระทึกขวัญไล่เชือด หรืออย่างหนังสัตว์ประหลาด ๑๐๐ ขา และก็ไลโอโคตรแย้ยักษ์นี่แหละ หรือหนังอย่างบึงกาฬของค่าย ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) ก็นับว่าน่าสนใจ แต่แค่เริ่มกับไลโอก็น่าปวดใจแล้ว

เอาจริง ๆ การที่หนังไทยเลือกขับเคลื่อนด้วยสัตว์ประหลาดก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย แต่บทในไลโอนี่มันพังมาก การต่อบทของตัวละครที่แข็งทื่อราวกับยืนอ่านบทพูดใส่กัน การปูบทที่ไม่จำเป็นของพระเอกนางเอกที่ไม่ได้ส่งผลในการเล่าเรื่องเลย หลายฉากมีทำไมเพื่ออะไรไม่รู้ นางเอกนี่พยายามดึงดราม่าตลอดเวลา ตัดพ้อ ไม่มีเหตุมีผล หลายฉากที่ตัวพระเอกพูดหรือทำไม่รู้ว่าจงใจให้มันตลกหรือจริงจัง แต่ขำมากหลายฉาก ขำจริง ๆ ยิ่งฉากปลุกใจที่บอก "ปู่ผมเคยบอกเอาไว้ว่า..." จัดได้ว่าฮามาก 

หรือแม้กระทั่งเหตุผลที่มาที่ไปของไอ้ตัวสัตว์ประหลาดก็ไม่มี ไม่ได้น่ากลัวหรือน่าเกรงขามเลยแม้แต่น้อย ความตื่นเต้น ความลุ้นระทึกที่ควรจะมีในหนังสัตว์ประหลาดให้เป็น 0 เลย นี่ไม่ได้ติดเรื่อง CG เลยนะ ไม่ได้ต้องการให้เนียนหรือสมจริงเลย ซึ่งเอาจริง ๆ มันก็ทำได้ดีกว่าที่คิดด้วยซ้ำ แต่ปัญหาจริง ๆ มันอยู่ที่ตัวบทนั่นแหละ ในภาพรวมมันจึงออกมาน่าผิดหวังเลยทีเดียว หากใครยังไม่เคยดูลองไปรับชมกันได้ทาง Netflix เลย

ตัวอย่างหนัง ภาพยนตร์ ไลโอโคตรแย้ยักษ์ - Leio

อันดับ 4 หนัง THE LAKE - บึงกาฬ

10 หนัง ภาพยนตร์ น่าผิดหวัง แห่งปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565)
โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ The Lake - บึงกาฬ
ที่มาภาพ :facebook.com/hollywoodthailandhlw

อย่างที่ได้กล่าวไป ว่าปีค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) เป็นปีที่หนังไทยน่าสนใจมาก แต่เปิดมาด้วยไลโอก็เล่นเอาซะเซเลย แต่เรายังไม่หมดหวัง เพราะมีหนัง ภาพยนตร์ บึงกาฬ - The Lake ที่เป็นหนังสัตว์ประหลาดเหมือนกันแต่คนละค่ายกัน มาในโทนจริงจังเลย จากตัวอย่างนี่ความรู้สึกแบบ Jurassic Park เลยทีเดียว บางซีนก็เหมือน Godzilla ผลปรากฏว่า น่าผิดหวังไม่แพ้กัน...

บทแย้ยักษ์พังยังไง บทในบึงกาฬพังไม่ต่างกัน มั่วมาก บทพูดโคตรไม่ธรรมชาติ นักแสดงก็เล่นกันดีกว่าในแย้ยักษ์อะ แต่ตัวประกอบคือเลื่อนลอยมาก ตัวละครทำอะไรของมันก็ไม่รู้ มันทั้งไม่สมเหตุสมผล ไม่มีน้ำหนัก ตัดสินใจแปลก ๆ ยัดเยียดสถานการณ์นู่นนี่นั่น มีการผูกโยงความเชื่อในช่วงท้าย หนักสุดคือการลำดับเรื่องราวนี่เละเทะสะเปะสะปะมาก ไม่รู้เหมือนกันว่าเวอร์ชันที่ฉายในจีนมันเหมือนกันมั้ย แต่ที่ดูในไทยคือปวดหัวมาก ระหว่างดูก็มีแต่เสียงในหัวว่า "อิหยังวะ" ซ้ำ ๆ อยู่แบบนั้น ทั้งการตัดต่อ มุมกล้อง การแตกช็อตนู่นนี่นั่น มันมึนมาก 

แต่สิ่งที่น่าชื่นชมคือตัวสัตว์ประหลาดนี่แหละ ที่ได้ทำหุ่นขึ้นมาจริง ๆ อาจจะไม่ได้ทำให้เราตื่นตะลึงได้แบบ Jurassic Park แต่ฉากในสายฝนนี่น่าชื่นชมไม่ใช่เล่นเลย 

ทั้งหมดทั้งมวลนอกจากสัตว์ประหลาดแล้ว ก็ไม่มีอะไรให้น่าชมอีกเลย ตลอดทางต้องนั่งคิ้วขมวดและเต็มไปด้วยห้วงอารมณ์หงุดหงิด หนังอยากจะเป็นหลายอย่างเหลือเกินจนเป็นไม่ได้สักอย่าง อยากเอาใจช่วย แต่ก็ต้องส่ายหัวจริง ๆ 

ตัวอย่างหนัง ภาพยนตร์ บึงกาฬ - The Lake

อันดับ 3 หนัง Tuang-Kuen - ทวงคืน

โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ ทวงคืน
โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ ทวงคืน
ที่มาภาพ : majorcineplex.com

จู่ ๆ ในช่วงเดือนมิถุนายน ก็มีการปล่อยคลิปปล่อยโปสเตอร์บางอย่างเกี่ยวกับหนัง ภาพยนตร์ ทวงคืน มันโผล่มาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย โผล่มาแบบงง ๆ โปรโมทแบบไม่ให้เรารู้เรื่องรู้ราวอะไรของมันเลย นอกจากเป็นหนังที่เกี่ยวข้องกับแดนและแพทตี้ จนไป ๆ มา ๆ ได้รู้ว่ามันคือหนังโรแมนติก คอเมดี้ ที่มีผีด้วย เรียกได้ว่าหนังจับฉ่ายสุด ๆ

นี่เป็นหนังเรื่องนึงที่โคตรพยายาม เรียกได้ว่าพยายามที่สุดในปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) เลยก็ว่าได้ อย่างแรกเลยพยายามเหลือเกินที่จะให้มันตลก ด้วยการประดิษฐ์ถ้อยคำ การแสดง มุกต่าง ๆ แต่ผลคือมันไม่ตลกเลยสักนิด ไอ้จุดตลกคือความไม่ตลกของมันเนี่ยแหละ หนังเหมือนอยากหยิบอะไรมาใส่ก็หยิบมา จะเอาอะไรมาเล่าก็เอามา หนังมันพร้อมจะเกิดทุกอย่างได้ทุกเมื่อ มันก็ดำเนินเรื่องไปแบบนี้จนจบเลย จากความพยายามเหล่านั้น กลายเป็นความน่าเบื่อจนมันน่ารำคาญไปเลย หนังยาว 2 ชั่วโมงนิด ๆ แต่จับต้องอะไรไม่ได้สักนิด

ส่วนเรื่องการแสดง เล่นโคตรใหญ่ ใหญ่กว่าละครเวที ใหญ่แบบไปนอกโลกมองลงมายังเห็นเลย เข้าใจนะว่าตั้งใจเป็นแบบนั้น แต่มันเป็นการเล่นใหญ่ที่แข็งทื่อมาก ต่อไม่ติดกับตัวละครไหนเลยแข็งจนเราไม่รู้สึกต่อติดกับเรื่องราวและตัวละครไหน ๆ ในเรื่องเลยแม้แต่น้อย ทั้งเรื่องการแสดงที่ดูจริงและธรรมชาติที่สุดคือฉากสุดท้ายของแดนกับแพทตี้

เอาเป็นว่าสิ่งที่อยากทวงคืนมากที่สุดในการดูหนังเรื่องนี้ไม่ใช่แพทตี้ แต่คือเวลาที่ต้องใช้ดูเรื่องนี้นี่แหละ

ตัวอย่างหนัง ภาพยนตร์ ทวงคืน

อันดับ 2 หนัง THE WORLD OF KILLING PEOPLE - คืนหมีฆ่า

โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ คืนหมีฆ่า - The World of Killing People
โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ คืนหมีฆ่า - The World of Killing People
ที่มาภาพ : imdb.com

เห้ยเอาน่า หนังสัตว์ประหลาด 2 เรื่องที่ผ่านมาทำผิดหวังไปแล้ว นี่มาแนวหนัง Slasher กับหนัง ภาพยนตร์ คืนหมีฆ่า - The World of Killing People มันต้องมีดีกว่าแน่นอน แต่...มันกลายเป็นเราคิดไปเอง เพราะมันแย่กว่าสองเรื่องนั้นโคตร ๆ

อันนี้คือบทพังพินาศแบบทุกจุด เละเทะตั้งแต่วินาทีแรกจนวินาทีสุดท้าย ดูจนจบยังไม่รู้เลยว่าทุกอย่างในเรื่องมันเกิดขึ้นเพราะอะไร ตลอดทั้งเรื่องมีแต่คำถามว่าอะไรวะเต็มไปหมด ตั้งแต่ฉากแรกที่มีแพนเค้กก็ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือส่งผลอะไรกับหนังเลยสักนิด ถ้าตัดออกไปก็ไม่ได้ทำให้ดูหนังรู้เรื่องน้อยลงเลย เสียเวลาโคตร หนังมีเรื่องชวนสงสัยมากมายถึงเหตุและผลการกระทำของตัวละคร ทุกตัว ! ย้ำว่าทุกตัวจริง ๆ บางตัวละครมีทำไม เป็นใคร มายังไง มาจากไหน ทั้งพนักงานที่ล็อบบี้เป็นใคร การทรมานหลังร้านคือใคร แล้วทำไมมันทรมานไม่เสร็จสักที และการจะทรมานทุกครั้งต้องพูดว่า "เราถึงไหนกันแล้วนะ" แล้วก็เปิดอินโทรเพลง วาฬเกยตื้น อะไรวะน่ะ ยังมีตัวละครในชุดเมดที่ไม่รู้เป็นใครมาจากไหน โผล่มาทำไม นี่แค่ส่วนหนึ่ง คือถ้าให้สปอยล์ทุกจุด แล้วมาพูดได้เป็นชั่วโมงเลยจริง ๆ 

รวมถึงการแสดงที่ต้องบอกเลยว่าสอบตกยกชุด ไม่ว่าจะตัวประกอบหรือยันกลุ่มตัวละครหลักเลย หลายคนอาจจะชอบการแสดงของ กัน สมาย แต่โดยส่วนตัวรู้สึกไม่ชอบตัวละครนี้ที่สุดละ บทโคตรจะไม่ธรรมชาติมาพร้อมกับการแสดงที่โคตรไม่ธรรมชาติ เล่นใหญ่เกินเบอร์มาก น่าจะมีเพียงแคร์ เท่านั้นที่พอจะได้ เพราะด้วยความที่เธอไม่มีบทอะไรมากด้วยแหละ เลยทำให้ดูดีสุดจากทุกคนละ

หนังมันก็มีความ Slasher หนังเชือด มีฉากโหดอยู่นะ แต่มันน้อย หนังไม่ได้ชูจุดนี้ด้วยซ้ำ พยายามไปเล่นท่ายากวางเรื่องซับซ้อน ไม่สมเหตุสมผล เอ้อและดนตรีประกอบในเรื่องนี้โคตรบิ้ว บิ้วเหลือเกิน ไม่รู้จะบิ้วไปไหน คืนหมีฆ่า มันได้ฆ่าคนดูอย่างผมไปเรียบร้อยคาโรงเลยครับ

ตัวอย่างหนัง ภาพยนตร์ คืนหมีฆ่า - The World of Killing People

อันดับ 1 หนัง JEEPER CREEPERS : REBORN - โฉบกระชาก กลับมาเกิด

โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ Jeepers Creepers : Reborn - โฉบกระชากกลับมาเกิด
โปสเตอร์หนัง ภาพยนตร์ Jeepers Creepers : Reborn - โฉบกระชากกลับมาเกิด
ที่มาภาพ : imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ Jeeper Creepers : Reborn - โฉบกระชาก กลับมาเกิด ขอยกให้เป็นหนังสุดปวดใจและน่าผิดหวังที่สุดแห่งปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) ไม่รู้จะชื่นชมจุดไหนเลยจริง ๆ เห้ออออออ (อยากจะถอนหายใจไปให้ถึงดาวพลูโต)

ต้องบอกตามตรงว่าแฟรนไชส์โฉบกระชากหัว ก็ไม่ใช่แฟรนไชส์ที่ดีเด่นอะไรขนาดนั้น มันเหมือนเป็นหนังที่เอาไว้เช่าตามร้านวิดีโอมาดูกับเพื่อน ๆ ในคืน Movie Night อะไรแบบนั้น ดูเพลิน ๆ จ้วงป๊อปคอร์นกิน แต่มันก็ยังมีความสยอง ความโหด ความน่ากลัวบ้าง แต่เหมือนยิ่งทำออกมายิ่งแย่ โดยเฉพาะการกลับมาในครั้งนี้

ความน่าผิดหวังแรกคือตัว Creepers นี่แหละ มันไม่น่ากลัว ไม่สยองอะไรอีกแล้ว เหมือนคนแต่งชุดคอสเพลไปงานประกวดยังไงยังงั้น การฆ่าก็หมดความน่ากลัว หมดความขลังไปเลย

ตัวหนังยาวประมาณชั่วโมงครึ่ง แต่มันยาวกว่าที่เป็นมาก ๆ หนังย่ำอยู่กับที่ พื้นที่จำกัด มีการเล่นท่ายากกับพิธีเซ่นสังเวย ต้องพาตัวละครไปเจอเหตุการณ์ประหลาด คือพยายามยืดให้หนังยาวอะ เหมือนหมดมุกไม่มีอะไรจะเล่าแล้ว ทุกอย่างที่คุณเคยหงุดหงิดในหนังแนวนี้ เรื่องนี้จัดให้หมดเลย มันมีความอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด ทั้งการตัดสินใจโง่ ๆ ของตัวละคร, การใส่ตัวละครเพื่อนพระเอกนางเอกมาในตอนแรกมาเพื่อ ? หลังจากนั้นไม่ถามถึงอีกเลย, การที่ Creepers ไป ๆ มา ๆ โผล่ที่งานทำไมไม่รู้แล้วก็กลับออกไป, ทีมงานที่เขียนมาเพื่อตาย, กล้องพังแบบไม่มีสาเหตุ, Creepers ลงไปในบ้านได้ แต่ขึ้นมาดันเปิดประตูบนบ้านไม่ได้, ให้คนเจ็บขาไปล่อ Creepers, ปริศนาที่ปูมาเพื่ออะไรก็ไม่รู้, การต่อสู้ที่ไม่ได้เรื่อง, บทสนทนาก็ประหลาด คือมีอีกหลายจุด บทมันแย่มากถึงมากที่สุด 

งานภาพนี่หนักเช่นกัน หนังฉายปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) แต่ภาพแย่กว่าหนังภาคแรกในปี ค.ศ. 2001 (พ.ศ. 2544) โดยเฉพาะซีนท้ายเรื่องที่บนหลังคาบ้านและการสู้กันนอกบ้าน ดูแล้วคิ้วขมวดมากว่านี่หนังโรงในปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) จริงหรอเนี่ย

ตัวอย่างฉากจากหนัง ภาพยนตร์ Jeepers Creepers : Reborn - โฉบกระชากกลับมาเกิด ตัวอย่างฉากจากหนัง ภาพยนตร์ Jeepers Creepers : Reborn - โฉบกระชากกลับมาเกิด ตัวอย่างฉากจากหนัง ภาพยนตร์ Jeepers Creepers : Reborn - โฉบกระชากกลับมาเกิด
ตัวอย่างฉากจากหนัง ภาพยนตร์ Jeepers Creepers : Reborn - โฉบกระชากกลับมาเกิด
ที่มาภาพ : imdb.com

ส่วนนักแสดงทุกคน เล่นกันแข็งมาก เหมือนหนังเกรด C ลงไป คือเราไม่ได้รู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับที่นักแสดงรู้สึกเลย สีหน้า ท่าทาง ไม่ได้เลยทั้งตัวหลักและตัวรอง แสดงกันเหมือนเป็นชาวบ้าน 3 4 5 ยังไงยังงั้น

ที่ยกให้เป็นที่สุดแห่งปีเพราะจริง ๆ ก็แอบหวังนะ ทิ้งห่างจากภาคแรกไป 20 ปี การกลับมามันน่าจะมีของมีอะไรบ้างแหละ แต่พอได้ดูก็ผิดหวังจนแทบน้ำตาไหล

ตัวอย่างหนัง ภาพยนตร์ Jeepers Creepers : Reborn


The World of Killing People - คืนหมีฆ่า
The World of Killing People - คืนหมีฆ่า
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Tuang-Kuen - ทวงคืน
Tuang-Kuen - ทวงคืน
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
The Lake - บึงกาฬ
The Lake - บึงกาฬ
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Leio - ไลโอโคตรแย้ยักษ์
Leio - ไลโอโคตรแย้ยักษ์
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Jeepers Creepers : Reborn - โฉบกระชาก กลับมาเกิด
Jeepers Creepers : Reborn - โฉบกระชาก กลับมาเกิด
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Halloween Ends - ปิดฉากฮาโลวีน
Halloween Ends - ปิดฉากฮาโลวีน
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore - สัตว์มหัศจรรย์: ความลับของดัมเบิลดอร์
Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore - สัตว์มหัศจรรย์: ความลับของดัมเบิลดอร์
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Resident Evil: Welcome to Raccoon City - ผีชีวะ : ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ
Resident Evil: Welcome to Raccoon City - ผีชีวะ : ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Jurassic World: Dominion - จูราสสิค เวิลด์ : ทวงคืนอาณาจักร
Jurassic World: Dominion - จูราสสิค เวิลด์ : ทวงคืนอาณาจักร
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Black Panther: Wakanda Forever - แบล็ค แพนเธอร์: วาคานด้าจงเจริญ
Black Panther: Wakanda Forever - แบล็ค แพนเธอร์: วาคานด้าจงเจริญ
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
 

0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+10+%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87+%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%87+%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%B5+%E0%B8%84.%E0%B8%A8.+2022+%28%E0%B8%9E.%E0%B8%A8.+2565%29
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
สบายสบายให้มันสมายเวลาสบายแล้วจะได้สบายสมาย... :)
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น



 

รีวิวแนะนำ