ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

รีวิว 10 หนัง ภาพยนตร์ แห่งปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) ที่สุดแสนจะประทับใจ

10 หนัง ภาพยนตร์ แห่งปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) ที่สุดแสนจะประทับใจ

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 10,467
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+10+%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87+%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%B5+%E0%B8%84.%E0%B8%A8.+2021+%28%E0%B8%9E.%E0%B8%A8.+2564%29+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B0%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%88
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

10 หนัง ภาพยนตร์ แห่งปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) ที่สุดแสนจะประทับใจ

จากบทความที่ผ่านมาเราได้พูดถึง 10 หนังปวดใจ น่าผิดหวังแห่งปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) ไปแล้ว ในบทความนี้เราจะมาพูดถึง 10 หนังสุดประทับใจ ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564)

บทความเกี่ยวกับ 10 หนัง อื่นๆ

*คำเตือน มีสปอยล์เนื้อหาสำคัญของหนังหลายเรื่อง*

1. หนัง ร่างทรง - THE MEDIUM | ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ สารคดี ร่างทรง - The Medium
โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ สารคดี ร่างทรง
ที่มาภาพ : imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ สารคดี ร่างทรง - The Medium นี่คือหนังผีไทยที่ร่วมงานกับทางเกาหลีใต้ กำกับโดย พี่โต้ง-บรรจง และร่วมเขียนบทกับ นา ฮง-จิน ที่เคยฝากผลงานอย่าง The Wailing ค.ศ. 2016 (พ.ศ. 2559) เอาไว้ มันจึงไม่แปลกเลยที่ร่างทรงจะมีกลิ่นอายของ The Wailing อยู่

หนังบอกเล่าเรื่องราวของร่างทรงย่าบาหยันที่ถ่ายทอดกันมารุ่นสู่รุ่นจนถึงป้านิ่ม จนล่าสุดป้านิ่มได้มาเจอกับสิ่งผิดปกติในตัวของมิ้งหลานสาวของเธอเอง 

ร่างทรงเป็นหนังผีแนว Found Footage ที่นำเสนอแบบ Mockumentary หรือสารคดีปลอม ๆ นั่นแหละ มันดีในด้านของการสร้างบรรยากาศ ความสมจริงที่ทำให้คนดูคล้อยตามหรือติดตามไม่ยาก แต่มันก็มีข้อเสียใหญ่ ๆ อย่างน่าเสียดายอยู่ในนี้แหละ ตากล้องมีปฏิสัมพันธ์กับตัวละครน้อยมาก และทุกตัวละครก็แทบจะทำเหมือนตากล้องไม่มีตัวตนทั้งที่บางทีกล้องจะทิ่มหน้าอยู่ละ ยิ่งช่วงท้าย ๆ หนีเอาชีวิตรอดตากล้องยังมาถ่ายตัวเองอีก 

ฉากจาก หนัง ภาพยนตร์ สารคดี ร่างทรง - The Medium
ฉากจาก หนัง ภาพยนตร์ สารคดี ร่างทรง
ที่มาภาพ : imdb.com

แต่นอกเหนือจากนั้น หนังบิ้ว สร้างบรรยากาศได้ดีมาก หลอนเลย พิธีกรรมต่าง ๆ ถึงกับทำให้สงสัยว่าพิธีกรรมเหล่านี้มันจริงมั้ยนะ แค่ดูจบแล้วคนดูออกมาหาคำตอบว่าย่าบาหยันมีจริงไหม แค่นี้หนังก็ทำสำเร็จละครับ ช่วงแรกและช่วงหลังจะใช้วิธีและจังหวะในการเล่าต่างกัน ช่วงแรกแบบแนวสารคดีปลอมเต็ม ๆ ช่วงหลังระทึกเอาชีวิตรอด เราโอเคกับทั้งสองพาร์ทเลยมันสนุกคนละแบบ 

ญดา นริลฐา ในบทมิ้ง จาก หนัง ภาพยนตร์ สารคดี ร่างทรง - The Medium
ญดา นริลฐา ในบทมิ้ง จาก หนัง ภาพยนตร์ สารคดี ร่างทรง
ที่มาภาพ : imdb.com

ที่น่าชื่นชมที่สุดต้องยกให้ ญดา นริลฐา ที่แสดงโคตรดี ดีแบบดีจริง ๆ โดยเฉพาะตอนที่โดนผีเข้าแต่ละซีนนี่คือแบบทุ่มสุดตัวมาก ตัวจริงน่ารักมาก และสวยมากถึงมากที่สุด สรุปร่างทรงถือเป็นหนังที่น่าชื่นชมมากเรื่องนึง ประทับใจที่ได้เห็นผลงานดี ๆ และอยากเห็นต่อไปอีก

ญดา นริลฐา
ญดา นริลฐา
ที่มาภาพ : instagram/yadarilya

ตัวอย่าง หนัง ภาพยนตร์ สารคดี ร่างทรง

อ่านคำวิจารณ์เต็ม ๆ ของ หนัง ภาพยนตร์ สารคดี ร่างทรง ได้ที่นี่ :

2. หนัง TOKYO REVENGERS - โตเกียว รีเวนเจอร์ส | ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Tokyo Revengers
โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Tokyo Revengers
ที่มาภาพ : imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ Tokyo Revengers - โตเกียว รีเวนเจอร์ส ถือเป็นหนังที่ผมประทับใจมาก ต้องบอกก่อนว่าตัวผมไม่เคยดูหรืออ่านมังงะเรื่อง Tokyo Revengers มาก่อน โอเคแหละเคยได้ยินชื่อเห็นผ่านตาตามหน้าฟีด FB บ้างเพราะมันดัง คนรอบตัวก็เชียร์ พอมาเป็นหนังก็เลยตัดสินใจไปดู ผลปรากฏว่า เห้ย ชอบว่ะ โคตรสนุกเลย พล็อตเจ๋ง แอ็คชันเดือด ซีนเท่ ๆ เพียบ

Tokyo Revengers คือเรื่องราวของชายที่ชื่อ ทาเคมิจิ หนุ่มขี้แพ้ที่ใช้ชีวิตแบบไร้เป้าหมายไปวัน ๆ แต่แล้ววันนึงเขาก็โดนผลักตกรางรถไฟและในวินาทีที่กำลังจะโดนชนเขากลับย้อนอดีตไปตอนอยู่มัธยมได้ ทำให้มีโอกาสไปแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดในอดีต และช่วยชีวิตไม่ให้แฟนสาวเขาตายในอนาคต

นี่คือหนังนักเลงแบบเดินทางข้ามเวลา ผมชอบสุดคือพล็อตเนี่ยแหละ เล่าเรื่องน่าติดตามอีก โคตรเจ๋งอะ มันมีความแก้ปม เดินทางข้ามเวลาไปมา และยังมีความเป็นหนังนักเลที่เท่แบบพวกหนังนักเลงญี่ปุ่นอย่างอีกาหรือ High & Low ที่ซีนต่อยตีมันจะดิบ ๆ เท่ ๆ เรียล ๆ เรื่องนี้แม่งดีแบบนั้นเลย เอาเป็นว่าผมประทับใจมาก คือดูจบแล้วตามหาดูการ์ตูนต่อเลยจริง ๆ 

ตัวอย่าง หนัง ภาพยนตร์ Tokyo Revengers

อ่านคำวิจารณ์เต็ม ๆ ของ หนัง ภาพยนตร์ Tokyo Revengers ได้ที่

3. หนัง DUNE - ดูน | ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Dune
โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Dune
ที่มาภาพ : imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ Dune - ดูน สร้างมาจากนิยายของ Frank Herbert ที่ได้รับการยกย่องเทียบเท่า The Lord of the Rings เลยทีเดียว (และแน่นอนผมไม่เคยอ่าน) แต่ประทับใจ Dune ฉบับหนังมาก กับเรื่องราวของตระกูลหนึ่งที่ถูกส่งไปให้ปกครองดาวทะเลทรายที่มีสสารที่มีค่ามากสุดในจักรวาล แต่มันคือกับดักที่จักรพรรดิได้วางเอาไว้

Timothée Chalamet (ซ้าย) Zendaya (ขวา) ใน หนัง ภาพยนตร์ Dune
Timothée Chalamet (ซ้าย) Zendaya (ขวา) ใน หนัง ภาพยนตร์ Dune
ที่มาภาพ : imdb.com

นี่คือผลงานการกำกับของ Denis Villeneuve ที่โดยส่วนตัวผมออกตัวเลยว่าชอบผลงานเฮียแกหลายเรื่องนะ ทั้ง Prisoners, Sicario, Arrival และล่าสุดอย่าง Blade Runner 2049 แน่นอนว่าหากใครติดตามผลงานของเขามาก็จะรู้ว่าหนังของ Denis Villeneuve จะเป็นแนวสโลว์เบิร์นเสียส่วนมาก อย่างล่าสุด Blade Runner 2049 เนี่ยสโลว์เบิร์นแบบจัด ๆ เป็นต้น แต่อย่าง Dune มันสโลว์เหมือนกันแต่ผมว่าเร็วและดูง่ายกว่ากันเยอะ 

ฉากจากหนัง ภาพยนตร์ Dune
ฉากจาก หนัง ภาพยนตร์ Dune
ที่มาภาพ : imdb.com

หนึ่งในสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดในเรื่องนี้คืองานสร้างทั้งภาพและเสียง เนื้อเรื่องก็น่าติดตาม มันเป็นหนังแบบเกมการเมืองรูปแบบ Sci-fi ชวนให้นึกถึงแบบ Game of Thrones ที่ Sci-fi กว่าอะไรแบบนั้น การปูเรื่องราวห้ำหั่นบาดหมางของตระกูลต่าง ๆ ที่ควรค่าจะดูในโรงอย่างยิ่ง อยากดูภาคสองเร็ว

ตัวอย่าง หนัง ภาพยนตร์ Dune

อ่านคำวิจารณ์เต็ม ๆ ของ หนัง ภาพยนตร์ Dune ได้ที่นี่

4. หนัง 4 KINGS - อาชีวะยุค 90's | ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ 4 Kings
โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ 4 Kings
ที่มาภาพ : imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ 4 Kings - อาชีวะยุค 90's นี่มันหนังโคตรดี เป็นหนังไทยที่โคตรน่าประทับใจ ไม่นึกว่าจะดีขนาดนั้น มันไม่ใช่หนังแอ็คชันนักเลงตีรันฟันแทง ยกยอปอปั้น อวยว่าคนเหล่านั้นเท่แต่อย่างใด แต่มันคือหนังดราม่าน้ำดี ที่โคตรมีหัวจิตหัวใจ

4 Kings ต่อยอดมาจากหนังสั้นความยาว 15 นาที (Official ใช้คำว่าตัวอย่าง 15 นาที) หนังแทบจะไม่เห็นฉากแอ็คชันอะไรเลย เห็นก็แบบนิด ๆ พอจะเข้าซัดกันหนังก็ตัด เป็นแบบนี้หลายรอบ เข้าใจว่าหนังไม่อยากเน้นเรื่องพวกนี้ อยากเน้นบทเรียนสอนใจ แต่โดยส่วนตัวก็อยากเห็นนะ อยากเห็นซีนแอ็คชันเดือด ๆ ที่ออกแบบโดยทีมงานคนไทยอะไรทำนองนั้น 

ตัวอย่าง 15 นาที หนัง ภาพยนตร์ 4 Kings

เนื้อเรื่องนี่โคตรถึง ดราม่า สารภาพเลยว่าน้ำตาคลอเบ้า 2-3 ฉากเลย ไม่ใช่ว่าเคยเป็นเด็กอาชีวะอินหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรพวกนี้นะ แต่หนังมันทำถึงมาก โดยเฉพาะฉากเป้และฉากท้ายเรื่อง แถมระหว่างทางยังมีฉากดี ๆ อีกมาก เช่นฉากที่บ้านเมตตา นั่งคุยกันง่าย ๆ แต่เท่กินใจมาก แล้วตัวหนังก็ไม่ลืมที่จะบอกว่าเรื่องราวพวกนี้แม่งไม่เท่เลย จบไม่สวยเลย 

ด้านนักแสดงก็จัดว่าเล่นดีกันมาก ไล่ไปเลยตั้งแต่พี่จ๋าย ไททศมิตร, เป้ อารักษ์, ภูมิ, โจ๊ก, ทู, ณัฏฐ์, พี่แหลม 25 Hours ออกมานิด ๆ แต่ก็เท่ บิ๊ก D Gerrard ก็เล่นได้โคตรอ้อนตีน คือเล่นดีทุกคนอะ 

ไม่รู้ว่าจะมีภาคสองหรือยังเปล่านะ แต่โดยส่วนตัวไม่อยากให้มีเลย มันลงตัว มันโอเคมันดีแล้ว แต่ถ้ามีจริง ๆ ก็คงดูแหละ และอยากให้ทีมงานยังคงยึดแนวทางนี้ต่อไป อย่าเปลี่ยนเป็นแค่หนังนักเลงตีกันเลยนะ รู้สึกภูมิใจและอยากเห็นหนังไทยน้ำดีแบบนี้ออกมาอีกเยอะ ๆ อย่างน้อยปีละเรื่องก็ยังดี

ตัวอย่าง หนัง ภาพยนตร์ 4 Kings

อ่านคำวิจารณ์เต็ม ๆ ของ หนัง ภาพยนตร์ 4 Kings ได้ที่นี่

5.  หนัง RECALLED - ระลึกหลอน | ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Recalled
โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Recalled
ที่มาภาพ : imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ Recalled - ระลึกหลอน คือหนังที่ผมเข้าไปดูแบบไม่รู้อะไรเลย ไม่เคยดูตัวอย่าง ไม่เคยอ่านเรื่องย่อ เห็นแค่โปสเตอร์ คือหัวโล่งเลย ตัวหนังเริ่มเล่าเรื่องราวที่ไม่บอกอะไรคนดูอะไร รู้แค่ว่านางเอกเจออุบัติเหตุเสียความทรงจำ จนดีขึ้นสามีก็มารับกลับบ้าน แต่เวลาผ่านไปก็มีเหตุการณ์แปลก ๆ เกิดขึ้น จนรู้ความจริงว่าคนที่มารับเธอมาอยู่ไม่ใช่สามี แต่ภายหลังก็รู้อีกว่าสามีอยากฆ่าเธอ คนที่มาช่วยตอนแรกเป็นคนดี ระหว่างนั้นก็เห็นนิมิตบางอย่างที่เธอคิดว่าคือลางจากอนาคต แต่นั่นคือความทรงจำในอดีต ฟังแล้วงง ๆ แต่หนังสนุก น่าติดตามมาก สับขาหลอกหลงแล้วหลงอีก

ซอเยจี (ซ้าย) คิมคังอู (ขวา) ใน หนัง ภาพยนตร์ Recalled
ซอเยจี (ซ้าย) คิมคังอู (ขวา) ใน หนัง ภาพยนตร์ Recalled
ที่มาภาพ : imdb.com

ความสนุกของหนังเรื่องนี้มันเหมือนตัวหนังให้จิ๊กซอว์เรามาทีละชิ้น พอต่อเสร็จที่เรานึกว่าเสร็จแล้ว หนังมันก็ยังเอาจิ๊กซอว์มาให้เราต่ออีก มันเป็นแบบนี้หลายรอบมาก นั่นแหละความสนุกของมัน

นักแสดงเล่นดียกชุดเลย คนอื่นไม่รู้จักเลย รู้จักแต่ ซอเยจี ที่เคยแสดงใน It’s Okay to Not Be Okay (แต่ก็ไม่เคยดูนะ 555) เธอแสดงได้ดีจริง ๆ น่าชื่นชมมาก และรู้เลยทำไมใครหลายคนรัก ฉากจบตอนเธอยื้ม โอ๊ะ ให้ตายเถอะ โคตรพิมพ์ใจ น่ารักมว๊ากกกกก 

เป็นหนังที่เซอร์ไพรส์ สนุกเกินคาดมาก น่าติดตามสุด ๆ จึงเข้ามาเป็นอันดับ 5 ของหนังน่าประทับใจแห่งปีนี้เลย

ตัวอย่าง หนัง ภาพยนตร์ Recalled

อ่านคำวิจารณ์เต็ม ๆ ของ หนัง ภาพยนตร์ Recalled ได้ที่นี่

6. หนัง LAST NIGHT IN SOHO - ฝัน-หลอน-ที่โซโห | ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Last Night in Soho
โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Last Night in Soho
ที่มาภาพ : imdb.com

ผมเป็นแฟนคลับผู้กำกับอย่าง เอ็ดการ์ ไรต์ (Edgar Wright) และปลาบปลื้มน้อง แอนยา เทย์เลอร์-จอย (Anya Taylor-Joy) แบบสุด ๆ นี่แหละเหตุผลที่ซื้อตั๋วไปดู หนัง ภาพยนตร์ Last Night in Soho - ฝัน-หลอน-ที่โซโห กับเรื่องราวของเด็กสาวบ้านนอกที่หลงไหลมนต์เสน่ห์แห่งยุค 60s เธอใฝ่ฝันอยากเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์จึงมาเรียนที่มหาวิทยาลัยดังใจกลางมหานครลอนดอน แต่ที่นั่นยามค่ำคืนเมื่อเธอหลับตาลง มันได้พาเธอย้อนกลับไปยังยุค 60s ที่เธอหลงไหล ทำให้เธอได้เชื่อมโยงกับหญิงสาวสวยทรงเสน่ห์ พร้อมดำดิ่งสู่มุมมึดของยุคนั้นอีกด้วย 

Anya Taylor-Joy ใน หนัง ภาพยนตร์ Last Night in Soho
Anya Taylor-Joy ใน หนัง ภาพยนตร์ Last Night in Soho
ที่มาภาพ : imdb.com

ไม่คิดเลยว่า Edgar Wright จะมาทำหนังสยองขวัญระทึกขวัญแบบนี้ถ้าดูจากผลงานที่ผ่านมาอย่าง Shaun of the Dead, The World's End, Hot Fuzz, Scott Pilgrim vs. the World หรือ Baby Driver นึกไม่ออกจริง ๆ ว่าจะออกมาเป็นยังไง แถมในเรื่องเจ้าตัวทั้งกำกับเองและเขียนบทเองด้วย แต่แน่นอนว่า Edgar Wright ยังไว้ลายใส่เอกลักษณ์ของตนเองไว้เต็มที่ ทั้งเพลงประกอบที่สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นแบบ เสียงรถวิ่ง, เสียงแตรรถ, เสียงคนคุย การก้าวเดินของตัวละคร ที่ลงกับจังหวะดนตรีพอดี มันถูกออกแบบมาได้อย่างลงตัว 

งานภาพโคตรว้าวไร้ที่ติด การออกแบบฉากยุค 60s แสง สี โคตรงาม รวมถึงซีนในยุคปัจจุบันก็จัดจ้านงดงามเหมือนงานศิลปะเลยทีเดียว หลายซีนมีการถ่าย เคลื่อนกล้อง มีความ Alfred Hitchcock ที่ผสมผสานความโมเดิร์น โคตรดี ดีแบบดีจริง ๆ 

ฉากจาก หนัง ภาพยนตร์ Last Night in Soho
ฉากจาก หนัง ภาพยนตร์ Last Night in Soho
ที่มาภาพ : imdb.com

ส่วนน้อง Joy โอ้โหคุณ ตราตรึงตั้งแต่วินาทีแรกของหนัง ยิ่งหนังดำเนินไป ผู้หญิงอะไรเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ล้นเหลือทำให้เราตกหลุมรักเธอแล้วตกหลุมรักเธออีกในทุกบทบาท และ โทมาซิน แม็คเคนซี่ (Thomasin McKenzie) อื้อหือไม่ได้น้อยหน้าไปกว่ากัน เรียกได้ว่าน่ารักมากกกกก 

Thomasin McKenzie ใน หนัง ภาพยนตร์ Last Night in Soho
Thomasin McKenzie ใน หนัง ภาพยนตร์ Last Night in Soho
ที่มาภาพ : imdb.com

หนังเรื่องนี้น่าติดตามมาก จังหวะเล่าดีไม่น่าเบื่อ น่าติดตาม ทำให้เราอยู่กับหนังได้ตลอด เหมือนมีมนต์บางอย่างดึงเราไว้ตลอดเลยเว้ยจริง ๆ นี่คือผลงานที่งดงามราวกับงานศิลปะ ประทับใจในหลายแง่มาก เต็มไปด้วยเสน่ห์ที่น่าดูชมสุด ๆ

ตัวอย่าง หนัง ภาพยนตร์ Last Night in Soho

อ่านคำวิจารณ์เต็ม ๆ ของ หนัง ภาพยนตร์ Last Night in Soho ได้ที่นี่

7. หนัง THE LAST DUEL - ดวลชีวิต ลิขิตชะตา | ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ The Last Duel
โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ The Last Duel
ที่มาภาพ : imdb.com

หนัง ภาพยนตร์ The Last Duel - ดวลชีวิต ลิขิตชะตา เป็นหนังที่ผมได้ดูก็ตอนที่มันเกือบจะออกโรงอยู่ละ ผลงานของปู่ ริดลีย์ สก็อตต์ (Ridley Scott) นำแสดงโดย แมตต์ เดมอน (Matt Damon), อดัม ไดรเวอร์ (Adam Driver), เบน แอฟเฟล็ก (Ben Affleck) และ โจดี้ โคเมอร์ (Jodie Comer) แค่ชื่อผกก.และนักแสดงก็การันตีความยอดเยี่ยม พอได้ดูแล้ว โคตรดี ไร้ที่ติจริง ๆ

The Last Duel มีศูนย์กลางเรื่องราวอยู่ที่ผู้หญิงคนนึง Marguerite de Carrouges ภรรยาของ Jean de Carrouges ที่กล่าวหาว่า Jacques Le Gris มาข่มขืนเธอในบ้านของเธอเอง แน่นอน่วาเกิดการพิพากษาขึ้น จนในที่สุดต้องตัดสินความถูกต้องด้วยการสู้กันจนให้ตายไปข้าง 

หนังมีวิธีเล่าเรื่องผ่านมุมมองของ 3 ตัวละครหลักคือตัวละครของ Matt Damon, Adam Driver และ Jodie Comer หากใครนึกไม่ออกมันจะเหมือน ราโชมอน ช่วงเวลาเดียวกัน แต่ต่างมุมมอง ต่างความคิด ต่างความเข้าใจ แต่ละฝ่ายก็จะมีความเข้าใจเหตุการณ์ต่าง ๆ เข้าข้างตัวเอง ที่ทั้งสองพาร์ทแรกของ ณอง กับ ญาร์ค ก็สามารถทำให้เราคล้อยตาเห็นเชื่อเหตุการณ์ของเขาทั้งคู่

จนกระทั่งพาร์ทของมาเกอร์ริตที่เป็นตัวบอกความจริง ก็เล่นเอาสะเทือนใจไม่ใช่เล่น ถึงแม้จนจบเราจะยังไม่แน่ใจก็ตามว่าตกลงแล้วเรื่องไหนคือความจริงกันแน่ หนังยังแฝงสะท้อนเรื่องราวในยุคที่ผู้ชายเป็นใหญ่ เรื่องศักดินา เส้นสายอีกด้วย

ตัวอย่าง หนัง ภาพยนตร์ The Last Duel

8. หนัง NOBODY - คนธรรมดานรกเรียกพี่ | ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Nobody
โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Nobody
ที่มาภาพ : imdb.com

ผมโคตรชอบเรื่องนี้เลยว่ะ หนัง ภาพยนตร์ Nobody - คนธรรมดานรกเรียกพี่ มันเหมือนหนังชีวิต John Wick ที่วางมือแล้ว มันมีความกวนตีน บันเทิง มัน เท่ เพลิน สนุกสุด ๆ 

นี่คือเรื่องราวของมิสเตอร์โนบอดี้ คนธรรมดา ชายรักครอบครัว มีลูกมีเมีย แต่วันนึงโจรแม่งดันมาปล้นบ้าน เลยเป็นจุดกระตุ้นอยากปลดปล่อยตัวตนที่แท้จริงในอดีตออกมา แล้วดันไปเจอแก๊งอันธพาลเลยโอกาสพอเหมาะ แล้วดันเป็นลูกของหัวหน้ามาเฟียรัสเซีย แม่งเอ้ย โคตรสนุก

Bob Odenkirk จากฉากในหนัง ภาพยนตร์ Nobody
Bob Odenkirk จากฉากในหนัง ภาพยนตร์ Nobody
ที่มาภาพ : imdb.com

บ๊อบ โอเดนเคิร์ค (Bob Odenkirk) เล่นได้โคตรเท่ ฉากแอ็คชันแม่งดิบมาก โคตรไร้ที่ติ มันเจ๋งตรงที่มันไม่ได้ดูเหนือมนุษย์แตะต้องไม่ได้แบบ John Wick มันมีเจ็บ มีโดนบ้างเว้ย มันยิ่งทำให้ฉากพวกนี้ดูจริง ยิ่งทำให้คนดูลุ้นทุกครั้ง นี่แหละจุดนี้ที่หนังโคตรมันส์

ตัวอย่าง หนัง ภาพยนตร์ Nobody

อ่านคำวิจารณ์เต็ม ๆ ของ หนัง ภาพยนตร์ Nobody ได้ที่นี่

9. หนัง SPIDER-MAN : NO WAY HOME - สไปเดอร์แมน โน เวย์ โฮม | ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Spider-Man: No Way Home
โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ Spider-Man: No Way Home
ที่มาภาพ : imdb.com

ผมคิดมาตลอดว่า Spider-Man เวอร์ชัน ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) เหมือนเด็กโดนสปอยล์ ชีวิตไม่อาภัพเท่าสองคนก่อน มีคนคอยช่วยเหลือตลอด มันเหมือน Spider-Boy มากกว่า มันยังดูเด็ก ยังไม่เจอการตัดสินใจยาก ๆ ซึ่งทั้งหมดมันนำมาที่เรื่องนี้ หนัง ภาพยนตร์ Spider-Man: No Way Home - สไปเดอร์แมน โน เวย์ โฮม

ถ้าตัดความเป็นหนังฮีโร่ออกไปนะ นี่คือหนัง Coming-of-age หรือการก้าวผ่านวัยของ Peter Parker ที่ดีเรื่องนึงเลย จริง ๆ มันเป็นแนวนี้มาทุกภาค เราได้เห็นการเติบโตของ Peter ในทุกภาคแหละ แต่ในภาคนี้มันยกระดับขึ้นมาอีกขั้น และเอาวลีเด็ด อย่างพลังที่ยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง มาขยายความได้ดีจริง ๆ พาร์ทดราม่าก็ดี พาร์ทแอ็คชันก็เพลิน พาร์ทโรแมนติกก็ถึง โดยส่วนตัวรู้สึกว่าภาคนี้ Tom Holland เล่นได้ดีมากโดยเฉพาะพวกซีนอารมณ์เมื่อเทียบกับภาคอื่น ๆ ที่ผ่านมา 

Tom Holland ใน หนัง ภาพยนตร์ Spider-Man: No Way Home
Tom Holland ใน หนัง ภาพยนตร์ Spider-Man: No Way Home
ที่มาภาพ : imdb.com

มันอาจไม่ใช่ Spider-Man ภาคที่ดีที่สุด แต่มันอิ่ม ดูแล้วอิ่มจริง ๆ คือมันต้องการอะไรอีก แค่ได้เห็น โทบี้ แม็คไกวร์ (Tobey Maguire) ได้เห็น แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ (Andrew Garfield) กลับมารับบท Spidey (พูดแล้วยังขนลุกอยู่เลย) แค่นี้มันก็แบบโคตรดีแล้ว ปลื้มปิติสู่ขิตสุด ถ้าตัดพวกฉากแอ็คชันออกไป แค่เห็น Spidey สามคนคุยกันก็เพลินแล้วอะ รวมถึงทางฝั่งตัวร้ายก็เช่นกัน เป็นหนังที่อิ่มจริง ๆ เซอร์วิสแฟนแบบเต็มอิ่ม กลมกล่อม เข้าถึงหัวใจใครหลายคน เชื่อว่าหลายคนยังคงอยากเห็น Tom Holland ในบท Peter Parker/Spider-Man ต่อไปแน่นอน

ตัวอย่าง หนัง ภาพยนตร์ Spider-Man: No Way Home

อ่านคำวิจารณ์เต็ม ๆ ของ หนัง ภาพยนตร์ Spider-Man: No Way Home ได้ที่นี่

10. หนัง THE LIGHTHOUSE - เดอะ ไลท์เฮาส์ | ค.ศ. 2019 (พ.ศ. 2562)

โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ The Lighthouse
โปสเตอร์ หนัง ภาพยนตร์ The Lighthouse
ที่มาภาพ : imdb.com

จริง ๆ หนัง ภาพยนตร์ The Lighthouse - เดอะ ไลท์เฮาส์ เข้าฉายบ้านเราตั้งแต่ต้นปี ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563) ที่โรง House Samyan และผมก็ได้ไปดูและรีวิวไปแล้วด้วย แต่ที่หยิบยกมาพูด เพราะมันเข้าฉายทาง Netflix เมื่อปลายปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน และหนังเรื่องนี้ผมโคตรประทับใจ หนังแม่งไร้ที่ติจริง ๆ กับเรื่องราวของชายที่ถูกส่งไปเป็นลูกมือให้ผู้ดูแลประภาคารที่ต้องคอยดูแลประภาคารเป็นเดือน ช่วงเวลานั้นทำให้ชายคนนั้นต้องพบเจอกับเรื่องราวสุดประสาทแดก

เป็นหนังที่ประสาทแดกมาก สยองขวัญ กดดัน บีบคั้น อึดอัด อึ้ง นี่เป็นหนังขาวดำทั้งเรื่องที่ถ่ายทำด้วยสัดส่วนเกือบจะสี่เหลี่ยมจัตุรัส ที่เป็นแนวแบบ lovecraft ถ้าใครรู้จักจะพอนึกออก เป็นธีมพวกสัตว์ประหลาดใต้ทะเลเสียส่วนมาก และที่ใช้สัดส่วนแบบนั้นเพราะว่าต้องการบีบคนดูให้อึดอัดกดดัน 

Cthulhu หนึ่งในสัตว์ประหลาดของ H.P. Lovecraft

หนังอิงมาจากเหตุการณ์จริงในปี ค.ศ. 1801 (พ.ศ. 2344) เกี่ยวกับยามเฝ้าประภาคารสองคนที่ต้องติดอยู่ในนั้นท่ามกลางพายุ ชายคนหนึ่งก็ตาย อีกคนจึงต้องทำงานโดยที่มีศพอยู่ด้วยตลอดเวลา จึงทำให้ชายอีกคนเป็นบ้า นั่นแหละคือแนวคิดตั้งต้นจนออกมาเป็นเรื่องนี้ที่ผสมผสานความเหนือธรรมชาติแบบ Lovecraft เข้าไป จึงมีความสยองขวัญ ความบ้าคลั่ง ปั่นจิตแบบสุด ๆ 

ไม่ใช่ทุกคนที่จะอิน เข้าใจและชอบหนังแนวนี้ เพราะหากใครเคยดูผลงานของ Robert Eggers เรื่องก่อนนี้อย่าง The VVitch ก็จะเข้าใจ ถ้าใครชอบเรื่องนั้น ก็อาจชอบเรื่องนี้ ซึ่งผมชอบทั้งสองเรื่องเลยโดยเฉพาะเรื่องนี้ชอบมาก 

Willem Dafoe (ซ้าย) กับ Robert Pattinson (ขวา) ใน หนัง ภาพยนตร์ The Lighthouse
Willem Dafoe (ซ้าย) กับ Robert Pattinson (ขวา) ใน หนัง ภาพยนตร์ The Lighthouse
ที่มาภาพ : imdb.com

งานโปรดักชันก็โคตรดี แสงเงา ไร้ที่ติ นักแสดงก็โคตรดีทั้งตัว Robert Pattinson และ Willem Dafoe ซึ่งมีฉากนึงเฮียแกพ่นบทเป็นนาทีรัว ๆ และไม่กระพริบตาเลยแม้แต่นิดเดียว แม่งโคตรเจ๋ง ทั้งสองนักแสดงห้ำหั่นกันด้วยบทพูด ดูแล้วทึ่ง โคตรทรงพลัง ผมชอบมาก ยกให้เป็นอันดับหนึ่งเลย

ตัวอย่าง หนัง ภาพยนตร์ The Lighthouse


จบกันไปแล้วกับ 10 หนัง ภาพยนตร์น่าประทับใจแห่งปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้นนะครับ หากใครอยากคอมเมนต์พูดคุยกันมาคุยกันได้เลย หรือจะมาแชร์หนังในดวงใจแห่งปีที่ผ่านมาของตัวเองก็ได้เช่นกัน ผมก็อยากคุยอยากอ่านอยากรับฟังของทุกคนด้วย และปีนี้เรามาดูกันว่ามันจะมีหนังประทับใจหรือผิดหวังเรื่องไหนกันบ้าง ท้ายปีเรามาเจอกันใหม่ สวัสดีครับ


วิดีโอประกอบจาก Youtube

4 Kings - 4KINGS อาชีวะ ยุค 90\'s
4 Kings - 4KINGS อาชีวะ ยุค 90's
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Tokyo Revengers - โตเกียว รีเวนเจอร์ส
Tokyo Revengers - โตเกียว รีเวนเจอร์ส
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
The Last Duel - ดวลชีวิต ลิขิตชะตา
The Last Duel - ดวลชีวิต ลิขิตชะตา
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Recalled
Recalled
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Spider-Man: No Way Home - สไปเดอร์แมน โน เวย์ โฮม
Spider-Man: No Way Home - สไปเดอร์แมน โน เวย์ โฮม
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Nobody - คนธรรมดานรกเรียกพี่
Nobody - คนธรรมดานรกเรียกพี่
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Last Night in Soho - ฝัน-หลอน-ที่โซโห
Last Night in Soho - ฝัน-หลอน-ที่โซโห
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Rang Song - ร่างทรง
Rang Song - ร่างทรง
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Dune - ดูน
Dune - ดูน
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
 

0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+10+%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87+%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%B5+%E0%B8%84.%E0%B8%A8.+2021+%28%E0%B8%9E.%E0%B8%A8.+2564%29+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B0%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%88
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
สบายสบายให้มันสมายเวลาสบายแล้วจะได้สบายสมาย... :)
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น



 

รีวิวแนะนำ