ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

รีวิว Bionic Cube เครื่องฟอกอากาศไร้ฟิลเตอร์ ไม่ต้องใช้แผ่นกรอง ขนาดพกพา ฆ่าเชื้อโรคในอากาศ

Bionic Cube เครื่องฟอกอากาศไร้ฟิลเตอร์ ไม่ต้องใช้แผ่นกรอง ขนาดพกพา ฆ่าเชื้อโรคในอากาศ

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 5,887
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+Bionic+Cube+%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%9F%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87+%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%9E%E0%B8%81%E0%B8%9E%E0%B8%B2+%E0%B8%86%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

Bionic Cube เครื่องฟอกอากาศไร้ฟิลเตอร์ ขนาดพกพา

ข้อดี

  • เล็ก พกพาง่าย น้ำหนักเบา
  • ไม่ต้องคอยเปลี่ยนฟิลเตอร์
  • ครอบคลุมพื้นที่มากถึง 28 ตารางเมตร
  • พอร์ต USB-C ใช้สายร่วมกับอุปกรณ์อื่นได้
  • ไม่ก่อโอโซน ที่สร้างอันตรายต่อปอด
  • วัสดุเป็นพลาสติก ชนิด ABS เหนียว ทนทาน

ข้อสังเกต

  • ไม่มีแบตเตอรี่ ต้องเสียบปลั๊กใช้งานอย่างเดียว
  • ราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้าเทียบกับความอเนกประสงค์ ที่ได้มา พกพาสะดวก ขนาดเล็ก และได้ประโยชน์จริง ก็จัดว่าคุ้ม

 

บทความเกี่ยวกับ Air Purifier อื่นๆ

เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) กลายเป็นหนึ่งในสิ่งจำเป็นไปแล้ว ในสภาพอากาศปัจจุบัน ที่มีทั้งมลพิษทางอากาศ และเชื้อโรคต่าง ๆ (เครื่องฟอกมีส่วนช่วยในการลดเชื้อโรคในอากาศ) แต่มีอยู่ 2 ปัญหาน่ารำคาญในการใช้งานเครื่องฟอกอากาศ ก็คือ หากต้องใช้ชีวิตในหลายสถานที่ อย่างเช่น บ้านมีหลายห้อง หรือ ต้องการอากาศบริสุทธิ์ในที่ทำงาน การจะยกเครื่องฟอกอากาศไป ๆ มา ๆ ก็ไม่สะดวกเอาเสียเลย อีกเรื่องก็คือปัญหาที่ต้องมาคอยเปลี่ยนฟิลเตอร์ หรือต้องคอยซื้อมาสำรองเอาไว้ ซึ่ง เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ที่จะรีวิวในบทความนี้ ช่วยตัดปัญหาทั้ง 2 เรื่องออกไป

เครื่องฟอกอากาศไร้ฟิลเตอร์ Bionic Cube

Bionic Cube เป็นเครื่องฟอกอากาศประเภทปล่อยไอออน (Ionizer) ออกมาในอากาศ ที่มีคุณสมบัติเด่นคือ ไม่ใช้ฟิลเตอร์ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ มัน "ไม่ต้องใช้แผ่นกรองอากาศ" นั่นเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม : เครื่องฟอกอากาศคืออะไร ? รู้จักเครื่องฟอกอากาศ อย่างละเอียดยิบ ในยุคฝุ่นละออง PM 2.5 ปกคลุมเต็มเมือง

และนอกจากนี้แล้ว มันยังไม่ก่อให้เกิด OZONE เหมือนอย่าง Ionizer และมีขนาดเล็กพกพาง่าย ถูกเริ่มต้นจากการเป็นโปรเจคระดมทุนในเว็บไซต์ Kickstarter.com วันที่ 30 มีนาคม ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) ใช้เวลา 1 เดือนในการระดมทุนไปได้ 72,977 เหรียญสหรัฐ (USD) ซึ่งก็แน่นอนว่า ปัจจุบันนี้ สินค้าก็มีออกมาจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เนื้อหาภายในบทความ

คลิปวิดีโอรีวิว เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube

เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ทำงานอย่างไร ?

โดยปกติแล้ว เราจะคุ้นเคยกับการทำงานของเครื่องฟอกอากาศแบบที่มีฟิลเตอร์ หรือ แผ่นกรองอากาศ (Air Filter) มาช่วยกรองฝุ่นละออง หรือสิ่งปนเปื้อนที่ลอยอยู่ในอากาศ ที่มันจะช่วยดักจับสิ่งสกปรกต่าง ๆ ด้วยฟิลเตอร์ (และอาจจะมีระบบฆ่าเชื้อด้วยแสง UV-C ต่าง ๆ อะไรก็ว่าไป) ภายในตัวเครื่อง และหลังจากนั้น จึงปล่อยอากาศที่บริสุทธิ์ กลับออกมาสู่ภายนอก

แต่สำหรับ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube มีการทำงานที่ต่างออกไป โดยเป็นเครื่องฟอกอากาศแบบ Ionizer ตามที่เราบอกไว้ข้างต้น ที่ใช้การฟอกอากาศอีกประเภทหนึ่ง โดยการทำให้ออกซิเจนในอากาศ (O2) แตกตัวออกเป็น ออกซิเจนไอออนบวก (O+) และ ออกซิเจนไอออนลบ (O-) และพัดให้ลอยสู่อากาศเพื่อฟอกอากาศในพื้นที่นั้น ๆ

เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ทำงานอย่างไร ?

เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ทำงานอย่างไร ?

ภาพจาก https://www.kickstarter.com/projects/rbh-bionic/bionic-cube-a-portable-whole-room-filterless-air-purifier

Bionic Cube กำจัดเชื้อโรคได้อย่างไร ?

ไอออนที่ถูกปล่อยออกมาจาก Bionic Cube ทั้ง ออกซิเจนไอออนบวก (O+) และ ออกซิเจนไอออนลบ (O-) ไปจับกับน้ำ (H2O) และไฮโดรเจน (H) ในอากาศ ก่อให้เกิด ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (H2O2) และ ไฮดรอกซิล (-OH) ที่สามารถฆ่าเชื้อโรคในอากาศ ไม่ว่าจะเป็นสารก่อภูมิแพ้ เชื้อรา แบคทีเรีย หรือไวรัสได้

Bionic Cube เครื่องฟอกอากาศไร้ฟิลเตอร์ ไม่ต้องใช้แผ่นกรอง ขนาดพกพา ฆ่าเชื้อโรคในอากาศ
ภาพจาก https://www.bioniccube.com/en/

ภาพข้างต้นเป็นผลการทดสอบในแล็ปจากทางผู้ผลิต จะเห็นว่ามีอ้างอิงถึงการกำจัดไวรัสในอากาศอย่างโควิด-19 ด้วย (SARS-CoV-2/COVID-19) นอกจากไวรัส ก็สามารถกำจัดกลิ่นต่าง ๆ แบคทีเรีย เชื้อรา และฝุ่นได้

Bionic Cube ทำให้ฝุ่นหายไปไหน ?

กระบวนการกำจัดฝุ่นด้วยการปล่อยไอออนลบนั้น ตัวไอออนลบจะไปจับตัวกับฝุ่นขนาดเล็ก (หรือที่เรียกว่า PM 2.5) ในอากาศซึ่งเป็นประจุบวก พอประจุบวกหายไป ฝุ่นทั้งหลายก็จะจับตัวกันเป็นก้อนใหญ่และตกลงจากอากาศมาสู่พื้น รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในห้อง จึงสรุปได้ว่า ฝุ่นไม่ได้หายไปไหน แต่ไม่ลอยอยู่กลางอากาศ ลดความเสี่ยงที่เราจะหายใจเข้าไปนั่นเอง ซึ่งเราก็ต้องทำความสะอาดเช็คถู หรือดูดฝุ่น เพื่อกำจัดฝุ่นเหล่านี้ออกไปด้วย ไม่งั้นก้จะฟุ้งกลับมาสู่อากาศเช่นเดิม

ทำไม Bionic Cube ถึงไม่สร้าง Ozone เหมือนเครื่อง Ionizer อื่น ๆ ?

ก๊าซโอโซน (Ozone หรือ O3) ช่วยปกป้องโลกจากแสง UV ของดวงอาทิตย์เมื่ออยู่ในชั้นบรรยากาศ และในชีวิตประจำวันเราจะเห็นบริการอบโอโซนฆ่าเชื้ออยู่บ้าง แต่ก๊าซโอโซนนั้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพปอดของเรานะ (ในบริการอบโอโซน ถึงมีขั้นตอนการสลายโอโซนหลังจากการอบด้วย)

ซึ่งในเครื่องฟอกอากาศประเภท Ionizer มักมีข้อมูลสรุปออกมาว่า จะก่อให้เกิดโอโซน เนื่องจากการปล่อยไอออนลบสู่อากาศมากจนเกินไป ทำให้เกิดความไม่สมดุลของไอออนบวกและลบ และเกิดโอโซนขึ้นหลังจากที่ฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ แต่ใน Bionic Cube เป็นเทคโนโลยี Bipolar ที่มีการปล่อยไอออนทั้งบวกและลบขึ้นมาอย่างสมดุล จึงไม่ก่อให้เกิดโอโซนขึ้นมา

ในเมือง ไอออนบวกและลบ น้อยกว่าธรรมชาติกว่า 95%

จริง ๆ แล้วประจุไอออนนี้ มักจะมีอยู่แล้วตามธรรมชาติ ตามป่าเขาลําเนาไพร โดยในอากาศ 1 ลูกบาศก์เมตร จะมีออกซิเจนไอออนลบ 500 - 1,100 ไอออน และไอออนบวก 600 - 1,200 ไอออน แต่ภายในเมืองรวมทั้งในห้องขนาดเล็กที่มีสภาพอากาศแบบปิดนั้นมีจำนวนไอออนลดลง 80 - 95% เลยทีเดียว จึงทำให้การฟอกอากาศมีความจำเป็นต่อคนเมืองมากขึ้นนั่นเอง

ฟีเจอร์ และสเปกของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube

ฟีเจอร์ของ Bionic Cube

  • สร้างประจุออกซิเจนไอออนกำลังสูง
    • ผลิตไอออนได้ถึง 60 ลูกบาศก์ฟุต / นาที
    • จำนวนไอออนกว่า 200 ล้าน ต่อลูกบาศก์เซนติเมตร
  • ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 300 ตารางฟุต (28 ตารางเมตร)
  • ขจัดไวรัสในอากาศและบนพื้นผิวต่าง ๆ ได้สูงสุดถึง 99.9%
    • ขจัดไวรัสในอากาศ ได้ถึง 99.9%
    • ขจัดไวรัสบนพื้นผิว ได้ถึง 80%
    • ขจัดสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) และกลิ่นไม่พึงประสงค์ ได้ถึง 98%
    • ขจัดแบคทีเรีย ได้ถึง 85%
    • ขจัดเชื้อรา ได้ถึง 92%
    • ขจัดฝุ่นขนาดเล็ก ได้สูงสุดถึง 86%
  • ระบบ Ionizer แบบ Bipolar ที่มีทั้ง ไอออนบวก (O+) และ ไอออนลบ (O-)  จึงไม่ก่อให้เกิดโอโซน
  • ควบคุมง่ายด้วยปุ่มเดียว ทั้งการเปิด/ปิด ปรับความเร็วลม
  • พัดลมความแรง 6 ระดับ
  • ใช้พลังงานจากพอร์ต USB-C
  • ดีไซน์ช่องลมแบบหกเหลี่ยม (Hexagonal) ขับลมอย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีขาตั้ง สามารถกางออก เพื่อวางเครื่องให้เป็นแนวเฉียงได้
  • วัสดุพลาสติก ชนิดคุณภาพสูง มีความคงทน และ อายุการใช้งานยาวนาน

Bionic Cube เครื่องฟอกอากาศไร้ฟิลเตอร์ ไม่ต้องใช้แผ่นกรอง ขนาดพกพา ฆ่าเชื้อโรคในอากาศ
ภาพจาก https://www.bioniccube.com/en/

สเปกของ Bionic Cube

  • ชื่อผลิตภัณฑ์ : Bionic Cube
  • รหัสโมเดล : BC80A-1
  • ค่าแรงดันไฟฟ้าขาเข้า (Input Voltage) : 5V2A
  • ค่าวัตต์ในการทำงาน (Working Wattage) : 10 วัตต์ (Watts)

สิ่งที่น่าสนใจในสเปก และฟีเจอร์ของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ก็ได้แก่ การฟอกอากาศที่สามารถกำจัดฝุ่น เชื้อโรคต่าง ๆ รวมไปถึงไวรัสและแบคทีเรียได้ ระบบ Ionizer ที่ไม่สร้างโอโซนที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย (ตามที่อธิบายไว้ในหัวข้อก่อนหน้า) การใช้งานที่ครอบคลุมพื้นที่ถึง 28 ตารางเมตร เท่ากับห้อง 1 ห้องโดยทั่ว ๆ ไป หรือห้องคอนโดแบบสตูดิโอที่ขนาดเล็กหน่อยได้ และการใช้พลังงานไฟฟ้าเพียง 10 วัตต์ (Watts) หากลอง คิดค่าไฟ เมื่อเราเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ก็จะตกวันละ 0.96 บาทเท่านั้นเอง (ไม่ถึง 1 บาทด้วยซ้ำ)

แกะกล่อง เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube

แกะกล่อง เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube

เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube มาพร้อมกล่องทรงสี่เหลี่ยมสีขาว ด้านในกล่องก็จะประกอบไปด้วย

  • Bionic Cube (เครื่องฟอกอากาศไร้ฟิลเตอร์) x 1 เครื่อง
  • USB Adapter Set (อะแดปเตอร์ปลั๊กขาแบนแบบคู่ เสียบกับ USB) x 1 ชุด
  • USB-C to USB Cable (สายไฟ USB-C เป็น USB) x 1 เส้น
  • Cleaning Brush (แปรงปัดทำความสะอาด) x 1 แปรง

ทีนี้ตัวสินค้าที่เราได้มาเป็นตัวทดลอง เลยไม่แน่ใจว่าในสินค้าจริงจะมีพวกคู่มือหรือใบรับประกันมาให้ได้รึเปล่านะ นอกจากนี้ก็ตัว Bionic Cube ที่จำหน่ายจะมีด้วยกัน 4 สี ได้แก่ สีขาว สีฟ้า สีเทา และสีดำครับ

ดีไซน์และการใช้งานของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube

ขอรวมเป็นหัวข้อเดียวไปเลยสำหรับการออกแบบและการใช้งานของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube เพราะการใช้งานไม่ได้ยุ่งยากอยู่แล้ว ที่ซับซ้อนเป็นเรื่องกระบวนการทำงานที่อธิบายไปก่อนหน้ามากกว่า

รูปร่างและวัสดุ

Bionic Cube มาในรูปทรงลูกบาศก์ตามชื่อของมัน ขนาด 9 x 9 x 9 เซนติเมตร เป็นขนาดเล็กที่พกพาได้ แต่ก็ไม่ใช่ขนาดที่จะใส่กระเป๋าใบเล็กๆ พกไปด้วย มีช่องลมทรงหกเหลี่ยมอยู่รอบ ๆ ใต้ฐานมีขาตั้ง 2 ขาที่กางออกมาให้ตัวเครื่องฟอกทำมุมเงยได้ ส่วนด้านหลังเป็น "พอร์ต USB-C" สำหรับจ่ายไฟ และ "ปุ่ม Power" สำหรับเปิดปิดเครื่อง รวมไปถึง "ไฟ LED" แสดงความแรงลม แล้วก็ข้อมูลต่าง ๆ

รูปร่างและวัสดุของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube
ด้านหน้า

รูปร่างและวัสดุของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube
ด้านข้าง

รูปร่างและวัสดุของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube
ด้านหลัง

รูปร่างและวัสดุของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube
ด้านล่าง

รูปร่างและวัสดุของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube
ขณะเก็บขาตั้ง

Bionic Cube เครื่องฟอกอากาศไร้ฟิลเตอร์ ไม่ต้องใช้แผ่นกรอง ขนาดพกพา ฆ่าเชื้อโรคในอากาศ
ขณะกางขาตั้ง

วัสดุโดยรอบเป็นพลาสติก ABS ผิวมัน ที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย ตามมุมต่าง ๆ และขาตั้งมีแผ่นยางปิดกันกระแทก รวมทั้งปิดช่องนอตต่าง ๆ ด้วย ด้วยวัสดุที่เป็นเป็นพลาสติกเกรดดี จึงทำให้ตัวเครื่องฟอกอากาศมีน้ำหนักเบา ใช้งานได้ยาวนาน แต่อาจเป็นเรื่องความรู้สึกที่ทำให้ดูไม่สมราคาอยู่หน่อย ๆ

รูปร่างและวัสดุของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube
มีแผ่นยางกันกระแทกตามมุมและปิดช่องนอต

เครื่องฟอกอากาศไม่ใช้ฟิลเตอร์

อย่างที่บอกไว้ว่า Bionic Cube เป็นเครื่องฟอกอากาศแบบ Ionizer ที่ทำการส่งไอออนทั้งบวกและลบไปฟอกอากาศแทนที่จะทำการกรองอากาศผ่านตัวเครื่อง จึงไม่จำเป็นต้องมีฟิลเตอร์ โดยภายในตัวเครื่องก็จะประกอบไปด้วยพัดลมสำหรับส่งไอออน และเข็มที่มีลักษณะเหมือนแปรง ทำหน้าที่แตกตัวออกซิเจนในอากาศให้กลายเป็นไอออนนั่นเอง และด้วยกระบวนการนี้ ทำให้เราไม่ต้องคอยมาทำความสะอาดหรือเปลี่ยนฟิลเตอร์นั่นเอง

รูปร่างและวัสดุของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube
ตัวเข็มที่มีลักษณะเป็นแปรงขนแข็ง
ทำให้ออกซิเจนแตกตัวเป็นไอออนบวก (+) และลบ (-)

รูปร่างและวัสดุของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube
ตำแหน่งตัวเข็มอยู่ด้านหลังของพัดลมภายในตัวเครื่อง

ดีไซน์ช่องลมรูปแบบหกเหลี่ยม (Hexagon)

นอกจากตัวเครื่องที่เป็นทรงลูกบาศก์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นช่องลม เพลทวางโลโก้ด้านหน้า ปุ่มกด ไฟ LED ก็เป็นดีไซน์หกเหลี่ยมทั้งหมด โดยเขาบอกว่าช่องลมที่เป็น Hexagon จะทำให้ส่งผ่านลมได้แรงที่สุด รวมทั้งมีน้ำหนักเบา ตรงนี้ผู้เขียนคาดว่าเมื่อดีไซน์เป็นทรงหกเหลี่ยมที่มีทรงใกล้เคียงกับวงกลมจะทำให้ลดแรงปะทะกับลมได้มากกว่า แต่ถ้าเป็นทรงกลมเรียงต่อ ๆ กันก็จะมีเนื้อวัสดุระหว่างแต่ละช่องมากเกินไป รวมทั้งดีไซน์ช่องลมแบบหกเหลี่ยมมักจะถูกใช้กับกระจังหน้ารถหลาย ๆ รุ่นด้วย ในส่วนนี้ก็คงมีผลในระดับหนึ่งเลย

ดีไซน์หกเหลี่ยมของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube

พัดลมความแรง 6 ระดับ กับไฟ LED 4 ช่อง

ตรงนี้ชวนฉงนเล็กน้อยกับการแสดงระดับความแรงของลมผ่านไฟ LED 4 ช่อง โดยการแสดงผล ตัวไฟ LED จะมีด้วยกัน 2 สี คือ สีเขียวและสีฟ้า การเรียงลำดับจะเป็นดังนี้

  • สีเขียว 1 ดวง - ลมระดับ 1
  • สีเขียว 2 ดวง - ลมระดับ 2
  • สีเขียว 3 ดวง - ลมระดับ 3
  • สีฟ้า 1 ดวง - ลมระดับ 4
  • สีฟ้า 2 ดวง - ลมระดับ 5
  • สีฟ้า 3 ดวง - ลมระดับ 6
สไลด์รูปภาพ

 พัดลมความแรง 6 ระดับของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cubeพัดลมความแรง 6 ระดับของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cubeพัดลมความแรง 6 ระดับของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cubeพัดลมความแรง 6 ระดับของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cubeพัดลมความแรง 6 ระดับของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cubeพัดลมความแรง 6 ระดับของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube

สีที่แตกต่างกันคาดว่าเป็นการแบ่งตามความดังของพัดลมด้วย โดยสีเขียวทั้ง 3 ระดับจะมีเสียงพัดลมที่เบามาก เหมาะกับการเปิดในช่วงเวลานอน หรือการเปิดยาว ๆ ระหว่างการทำงานที่ต้องการสมาธิ ส่วนสีน้ำเงินตั้งแต่ระดับ 4 ขึ้นไปก็เริ่มมีเสียงรบกวนแล้ว เหมาะสำหรับการเปิดฟอกอากาศในช่วงแรก

คำถามคือ แล้วไฟช่องสุดท้าย (ซ้ายสุด) เอาไว้ทำอะไร ? ยังหาคำตอบไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ส่งผลอะไรต่อการใช้งานหรอก

Bionic Cube เครื่องฟอกอากาศไร้ฟิลเตอร์ ไม่ต้องใช้แผ่นกรอง ขนาดพกพา ฆ่าเชื้อโรคในอากาศ
ภาพจาก https://www.bioniccube.com/en/owners-manual-bionic-cube/

ความพกพาได้

อีกหนึ่งจุดขายนอกจากการไม่ต้องใช้ฟิลเตอร์แล้ว คือความพกพาได้ของตัวเครื่องฟอกอากาศ แต่ความ Portable ของสินค้าตัวนี้ ไม่ใช่ว่าสามารถเปิดใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลานะ เพราะว่าตัวเครื่องไม่ได้มีแบตเตอรี่ไว้ชาร์จในตัว แต่เราสามารถหาสาย USB-C มาเสียบเพื่อใช้งานได้ จะพกอะแดปเตอร์ ต่อกับคอม จ่ายไฟจากในรถ หรือพาวเวอร์แบงค์ก็แล้วแต่สะดวกเลย

ความพกพาได้ของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube
ช่อง USB-C สำหรับจ่ายไฟ

ซึ่งเราคิดว่าการที่เขาไม่ใส่แบตเตอรี่เข้ามา ก็เพื่อตัดปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมหรือมีปัญหา ทำให้อายุการใช้งานน้อยลงนั่นแหละ

ประสิทธิภาพการใช้งานของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube

สำหรับประสิทธิภาพการใช้งานเราคงจะทดสอบได้แค่การวัดคุณภาพอากาศในห้องนะ ส่วนเรื่องการฆ่าเชื้อโรคทางแบรนด์เขามีผลวิจัยในแล็ปมาแล้ว จะให้มาทดสอบตรงนี้ก็คงทำไม่ได้ ลองมาดูกันว่า เครื่องฟอกอากาศที่หน้าตาเหมือนพัดลมพกพา จะมีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศระดับไหน ?

ทดสอบภายในรถยนต์

เราลองทดสอบการใช้งานภายในรถยนต์ดู โดยทำการวัดค่าต่าง ๆ ในตัวรถไว้ก่อน เครื่องที่ใช้วัดก็ประกอบไปด้วยค่า ฟอร์มาดีไฮด์ (HCHO), PM 2.5 และ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (TVOC) ซึ่งเอาจริง ๆ แล้ว ทั้ง 3 ค่าภายในรถที่วัดได้ ก็ยังไม่ได้เป็นอันตรายใด ๆ โดย HCHO ที่วัดได้คือ 0.020 mg/m3 (ที่อันตรายต้องเกิน 0.1 mg/m3 ขึ้นไป) PM 2.5 อยู่ที่ 4.5 (ค่าเฉลี่ยขององค์การอนามัยโลกอยู่ที่ 25 mg/m3) และค่า TVOC อยู่ที่ 0.365 (ค่าที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพคือ 0.6 mg/m3 ขึ้นไป)

ทดสอบ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ภายในรถยนต์
ก่อนเปิด Bionic Cube

ทดสอบ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ภายในรถยนต์
หลังเปิด Bionic Cube ที่ระดับ 6 เป็นเวลา 5 นาที

  • PM 2.5 : 4.5 → 4.2 µg/m3
  • TVOC : 0.365 → 0.248 mg/m3

หลังจากเปิด Bionic Cube ใช้งานไปได้ 5 นาที จะเห็นได้ว่าสำหรับค่า HCHO กับ PM 2.5 ไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงมาก อาจเพราะด้วยปริมาณที่น้อยด้วย แต่ที่เห็นได้ชัดก็คือค่า TVOC ที่เป็นผลจากกระบวนการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ Ionizer โดยการยิงไอออนทั้งบวกและลบไปจับสารอินทรีย์ในอากาศ มีค่าลดลงอย่างเห็นได้ชัดจาก 0.365 mg/m3 เหลือเพียง 0.248 mg/m3 เท่านั้น

จากที่ลองเปิดใช้ในรถตลอดการเดินทาง ก็เห็นความต่างจากปกติอยู่เหมือนกัน โดยบรรยากาศในรถจะเหมือนกับเราเพิ่งเอาไปอบโอโซนฆ่าเชื้อมาอยู่เบา ๆ เหมือนกันนะ

ทดสอบในห้องปิด (ห้องเก็บของ)

ทีนี้ลองเปลี่ยนมาทดสอบในห้องปิดที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมา ขนาดห้องประมาณ 12 ตารางเมตร (3 x 4 เมตร) ซึ่งเป็นห้องเก็บของในช่วงนี้ที่มีกล่องลังวางตั้งอยู่มากมาย ที่เราคาดว่าอากาศน่าจะมีคุณภาพไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ซึ่งค่าที่ได้ก็จะเห็นได้ว่า มีค่า PM 2.5 และ TVOC ที่สูงกว่าในรถอยู่พอสมควร (TVOC อยู่ในระดับที่เป็นอันตราย)

ทดสอบ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ในห้องเก็บของ
ก่อนเปิด Bionic Cube

ทดสอบ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ในห้องเก็บของ
หลังเปิด Bionic Cube ที่ระดับ 6 เป็นเวลา 1 ชั่วโมง

  • PM 2.5 : 8.4 → 8.4 µg/m3
  • TVOC : 1.198 → 0.974 mg/m3

หลังจากที่เปิดเครื่องฟอกอากาศไปเป็นเวลา 1 ชั่วโมง (ห้องนี้นานหน่อย) จะเห็นว่าค่า TVOC ลดลงไปได้มากทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม ค่า PM 2.5 ไม่ได้ลดลงเลยแม้แต่น้อย (อาจเป็นเพราะว่า สู้กับกองกระดาษลังไม่ได้จริง ๆ 555) ถ้าเป็นห้องที่เราต้องเข้าไปอยู่นาน ๆ ก็ควรจะจัดการพวกกล่องลังที่เป็นที่มาของฝุ่นละอองต่าง ๆ ให้ดีนั่นแหละ

ทดสอบในห้องปิด (ห้องประชุม)

ทีนี้ ลองขยับมาที่ห้องประชุมข้าง ๆ กับห้องก่อนหน้า ที่มีขนาดเท่ากัน ต่างกันที่ไม่มีกล่องลังรก ๆ แต่ก็มีคนเข้า-ออก ใช้งานกันอย่างสม่ำเสมอ

  ทดสอบ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ในห้องประชุม
ก่อนเปิด Bionic Cube

  ทดสอบ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ในห้องประชุม
หลังเปิด Bionic Cube ที่ระดับ 6 เป็นเวลา 25 นาที

  • PM 2.5 : 4.2 → 2.8 µg/m3
  • TVOC : 1.807 → 1.335 mg/m3

จะเห็นได้ว่าค่าเริ่มต้นของห้องประชุม จะมีค่า PM 2.5 ไม่หนาแน่นเท่า แต่กลับกันด้วยค่า TVOC (สารประกอบอินทรีย์) ค่อนข้างสูง เพราะมีคนเข้า-ออกบ่อย ซึ่งประสิทธิภาพของ Bionic Cube เป็นที่น่าพอใจเลย เปิดทิ้งไว้ 25 นาที ค่า PM 2.5 ลดลงไปได้พอสมควร รวมทั้งค่า TVOC ก็เช่นกัน (ผู้เขียนแอบเปิดต่อไปอีก 1 ชั่วโมง ค่า TVOC ก็ลงไปอีกเหลือ 1.1xx mg/m3 เลย)

ทดสอบในห้องกว้าง

ทีนี้ลองมาทดสอบในห้องที่มีขนาดใหญกันบ้าง เราลองเอามาตั้งที่โต๊ะออฟฟิสในแผนก ซึ่งขนาดของแผนกอยู่ที่ประมาณ 30 ตารางเมตร (5 x 6 เมตร) แต่ว่าไม่ได้เป็นพื้นที่ปิด มีทางเปิดโล่งไปยังแผนกอื่น ๆ ด้วย ซึ่งก็ค่อนข้างกว้างอยู่ (แผนกที่เราทดสอบ ขนาดเป็น 1 ใน 4 ของพื้นที่ทั้งหมด) โดยเราลองเปิดที่ความแรงสูงสุดเช่นกัน เป็นเวลา 45 นาที

ทดสอบ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ในห้องกว้าง
ก่อนเปิด Bionic Cube

ทดสอบ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ในห้องกว้าง
หลังเปิด Bionic Cube ที่ระดับ 6 เป็นเวลา 45 นาที

  • PM 2.5 : 6.8 → 5.4 µg/m3
  • TVOC : 1.6 → 1.448 mg/m3

ผลการทดสอบ จะเห็นได้ว่าทั้งค่า TVOC และ PM 2.5 ลดลงทั้งคู่ โดย PM 2.5 จะค่อนข้างนิ่ง จาก 6.8 µg/m3 เหลือ 5.4 µg/m3 ส่วนค่า TVOC จาก 1.6 mg/m3 ลดเหลือ 1.448 mg/m3 ซึ่งระหว่างทาง ก็มีลงไปถึง 1.3xx mg/m3 อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ลดมากอย่างเห็นได้ชัด สาเหตุก็น่าจะเป็นเพราะพื้นที่ที่กว้างเกินไป แต่ระหว่างการเปิดเครื่องฟอกอากาศไว้บนโต๊ะ ก็ทำให้อากาศค่อนข้างดีนะ เหมือนกับตอนเปิดไว้ในรถเลย

มาตรฐานรับรองประสิทธิภาพการทำงานของ Bionic Cube

การวัดค่าทดสอบของผู้เขียน ถึงแม้จะเห็นค่าต่าง ๆ ลดได้จริง แต่ก็ไม่ใช่การทดสอบในแล็ปที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจริง ๆ แล้วตัว Bionic Cube เอง มีใบรับรองมาตรฐานระดับสากลทั้ง CE, FCC และ UL (UL 867/2998) ที่ทดสอบทั้งประสิทธิภาพการฟอกอากาศ การไม่ก่อโอโซน และการลดฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นสิ่งที่การันตีว่า Bionic Cube มีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศได้จริง

Bionic Cube เครื่องฟอกอากาศไร้ฟิลเตอร์ ไม่ต้องใช้แผ่นกรอง ขนาดพกพา ฆ่าเชื้อโรคในอากาศ
ที่มา https://www.bioniccube.com/en/about/

สรุปรีวิว เครื่องฟอกอากาศไร้ฟิลเตอร์ Bionic Cube

ด้านความสะดวกสบายในการใช้งานของ เครื่องฟอกอากาศ Bionic Cube ก็คงไม่มีข้อกังขาใด ๆ ไม่ต้องคอยพะวงเรื่องฟิลเตอร์ พกพาไปใช้งานไหนต่อไหนได้มากกว่าเครื่องฟอกอากาศตัวใหญ่ ๆ แน่นอน แค่หาที่เสียบไฟซักหน่อย จะเป็นปลั๊กก็ได้ จะต่อ USB กับแล็ปท็อป คอมพิวเตอร์ หรือใช้งานในรถก็ได้  จะเสียบใช้งานกับพาวเวอร์แบงค์ระหว่างเดินทางก็ยังโอเค ซึ่งพอลอง ๆ ใช้ไปก็ไม่ติดเรื่องไม่มีแบตเตอรี่ในตัวนะ เพราะว่าเครื่องฟอกอากาศต้องเปิดใช้งานนิ่ง ๆ ยาว ๆ ในแวดล้อมปิดอยู่แล้ว จะไปใช้แทนพัดลมพกพากลางแจ้งก็จะเสียของไปหน่อย (ถึงแม้หน้าตาตัวอุปกรณ์จะดูคล้ายก็ตาม)

ส่วนด้านประสิทธิภาพ จากที่ลองวัดค่าด้วยเครื่องวัดคุณภาพอากาศทั้ง PM 2.5 หรือ TVOC ก็ถือว่าสามารถลดค่าพวกนี้ได้จริง ๆ นะ แต่ก็ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมด้วย โดยเป็นพื้นที่ปิดที่มีขนาดไม่เกิน 30 ตารางเมตรจะเห็นผลดีที่สุด แต่ถ้าพื้นที่กว้าง ๆ แล้วตั้ง Bionic Cube ไว้ใกล้ตัวก็ช่วยกรองอากาศให้เราได้หายใจดี ๆ ได้ในระดับหนึ่ง ที่สำคัญคือ ถ้าเป็นห้องของเราเองก็ต้องจัดเก็บของหรือทำความสะอาดให้ดีด้วย พึ่งเครื่องฟอกอากาศอย่างเดียวก็คงไม่ไหวนะครับ


ที่มา : www.thaimedical.in.th , smartairfilters.com , www.thaidiagnostics.com

 
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7+Bionic+Cube+%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%9F%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87+%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%9E%E0%B8%81%E0%B8%9E%E0%B8%B2+%E0%B8%86%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
Content Editor สายโดรน ... ไม่ได้บินโดรนนะ แต่โดรนกระทำมาตล๊อดดด
สั่งซื้อ
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น